Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động ngừa gian lận, tổ chức kỳ thi vào lớp 10 an toàn, chất lượng

Thống Nhất| 15/06/2022 15:23

(HNMO) - Ngày 15-6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023. Tất cả thành viên tại từng điểm thi phải nắm vững quy chế, coi thi nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh, chủ động phòng ngừa gian lận, quyết tâm tổ chức kỳ thi thành công. Đây là nội dung được thống nhất tại hội nghị với sự tham gia của hơn 600 người là lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông, trưởng và phó các điểm thi...

Quang cảnh hội nghị.

Chủ động phòng ngừa gian lận 

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra ngày 18 và 19-6 với gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thành lập 203 điểm thi với 4.550 phòng thi, chưa kể số điểm thi dự phòng để ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh. 

Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp trung học phổ thông, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành. 

Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là nghe phổ biến cách nhận diện các thiết bị có thể sử dụng để gian lận trong kỳ thi.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội cho biết, các thiết bị này có kích thước rất nhỏ, có thể được ngụy trang dưới nhiều hình thức. Ngoài việc nhắc nhở, kiểm tra các vật dụng thí sinh đem vào phòng thi, cán bộ coi thi cần bao quát các biểu hiện của thí sinh trong suốt quá trình làm bài thi, nhất là trong lúc phát đề thi... 

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn trong thời gian diễn ra kỳ thi, đại diện công an thành phố cũng lưu ý các điểm thi chủ động xây dựng phương án phòng ngừa với các vấn đề về thời tiết như mưa to có thể gây ngập úng; chú ý các đoạn tường bao, đường điện…

Năm nay, các điểm thi có thêm một phần việc là bố trí địa điểm an toàn, cách phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng, tư trang cá nhân của thí sinh và các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi. Đây là quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho kỳ thi, hạn chế nguy cơ gian lận bằng thiết bị hiện đại. Thông tin từ các điểm thi cho biết, căn cứ điều kiện thực tế, các điểm thi đều có phương án linh hoạt và bảo đảm quy chế. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương gợi ý các điểm thi bố trí mỗi phòng thi có 1 thùng giấy, ghi rõ số phòng để thí sinh bỏ tư trang vào, sau đó niêm phong và mang ra địa điểm cách xa phòng thi tối thiểu 25 mét theo quy định. 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội.

Phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc

Xác định kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 có tính cạnh tranh cao khi số thí sinh đăng ký dự thi là gần 107.000 em, trong khi chỉ tiêu vào trường công lập là hơn 69.000 em, khâu coi thi được ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đặc biệt chú trọng. 

Tại hội nghị, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Nghiêm Văn Bình đã phổ biến hướng dẫn coi thi. Một trong những nội dung mà các điểm thi cần lưu ý là tổ chức cho tất cả thành viên học tập quy chế thi; đeo phù hiệu, tuyệt đối không mang theo và sử dụng các phương tiện thu phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra. Cán bộ coi thi phải bảo vệ đề thi trong giờ thi, không để lọt đề thi ra ngoài phòng thi. 

Các điểm thi cũng phải tuân thủ đúng lịch tổ chức cho thí sinh học quy chế thi vào 9h ngày 17-6-2022. Cán bộ coi thi cần phổ biến cho thí sinh về lịch thi, hiệu lệnh trống, hướng dẫn sơ đồ phòng thi... và trách nhiệm của thí sinh. 

Liên quan đến việc bảo đảm an toàn khâu coi thi, đồng thời làm rõ việc thí sinh có phải đeo khẩu trang trong phòng thi hay không, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng và Khoa học công nghệ (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Hoàng Hữu Trung thông tin: Thí sinh phải đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Để đề phòng thí sinh có thể gắn thiết bị vào khẩu trang, cán bộ coi thi cần lưu ý kỹ khâu nhận diện thí sinh trước khi vào phòng thi, nếu có dấu hiệu nghi ngờ thì yêu cầu thí sinh thay khẩu trang mới do điểm thi chuẩn bị. 

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, mục tiêu của thành phố Hà Nội là tổ chức kỳ thi thành công ở mức cao nhất, bảo đảm cho cho kỳ thi diễn an toàn, minh bạch, chất lượng. Hiện nay, công tác ra đề đang được triển khai đúng tiến độ và bảo đảm các yêu cầu của quy chế.  

Nhấn mạnh tới trách nhiệm của 203 trưởng điểm thi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu: Ngoài việc triển khai quy chế và các quy định liên quan cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19, các trưởng điểm thi lưu ý xây dựng kế hoạch coi thi cụ thể; phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc; kiểm soát, xử lý tốt các tình huống, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và bảo đảm đúng quy chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ngừa gian lận, tổ chức kỳ thi vào lớp 10 an toàn, chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.