Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét tuyển đại học đợt 1: Thận trọng đăng ký nguyện vọng

Khánh Vũ| 09/08/2016 07:02

(HNM) - Ghi nhận từ các trường đại học (ĐH) sau một tuần triển khai đăng ký xét tuyển đợt 1 cho thấy, mặc dù đã có sự chuẩn bị nhưng những quy định mới, cách thức mới trong công tác xét tuyển vẫn khiến thí sinh bỡ ngỡ, dễ dẫn đến các sai sót trong việc đăng ký nguyện vọng. Bộ GD-ĐT đã lưu ý, nhắc nhở các trường và

Rối vì nhiều kênh đăng ký

Năm nay, lần đầu tiên nhóm 12 trường (GX) tổ chức xét tuyển chung nên có nhiều thí sinh, phụ huynh chưa nắm rõ cách thức xét tuyển. Băn khoăn thường thấy nhất của thí sinh là nếu đã đăng ký vào nhóm GX rồi thì có được đăng ký thêm trường ngoài nhóm hay không. Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, thành viên của GX cho biết: Trước những băn khoăn đó, đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giải thích, cung cấp thông tin cho thí sinh. Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, cán bộ tuyển sinh thường xuyên phải tư vấn để các em đăng ký đủ số nguyện vọng cho phép bởi có thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất.

Nhiều thí sinh và phụ huynh bỡ ngỡ trước những quy định và phương thức xét tuyển mới. Ảnh: Khánh Huy



Bộ GD-ĐT cho phép các trường lựa chọn nhiều hình thức đăng ký như nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, đăng ký trực tuyến hay gửi hồ sơ qua bưu điện. Có không ít trường thông báo không nhận đăng ký trực tiếp tại trường để thí sinh tập trung đăng ký qua mạng. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn không yên tâm với hình thức mới nên đã sử dụng nhiều cách khác nhau, khiến các trường ít nhiều bị động. Trường ĐH Kinh tế quốc dân có nhiều thí sinh đã đăng ký trực tuyến rồi nhưng vẫn đến trường đăng ký trực tiếp. Cán bộ tuyển sinh phải hỏi thí sinh để xác định việc này. Để tránh sai sót, nhà trường đã in sẵn một cẩm nang với các câu hỏi kiểm tra thông tin thí sinh mà cán bộ tuyển sinh phải thực hiện. Cũng có thí sinh, sau khi đã đăng ký trực tuyến vẫn tiếp tục gửi hồ sơ qua đường bưu điện để đề phòng bất trắc. Tuy nhiên, mỗi khi thí sinh đăng ký, dù là trực tuyến hay qua bưu điện thì cũng chỉ có một mã đăng ký xét tuyển nhập vào đầu tiên được chấp nhận. Do đó, sẽ có khả năng thí sinh không đăng ký được ngành yêu thích nhất nếu nguyện vọng thứ 2 được nhập dữ liệu trước nguyện vọng ưu tiên.

Các trường cũng đã cảnh báo về hiện tượng thí sinh chọn và ghi mã ngành không chính xác. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, có thí sinh căn cứ vào các tài liệu tuyển sinh cũ nên ghi sai mã ngành. Năm nay, một số trường thuộc nhóm GX có bổ sung một số nhóm ngành mới, một số ngành lại được "gom" lại hay được thay đổi cho đơn giản hơn. Mã ngành mới của các trường đã được thống nhất từ tháng 5 và có thông báo cho thí sinh trên trang tuyển sinh của nhóm GX. Tuy nhiên, khi phải khai mã ngành bằng tay, một số thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường vẫn điền mã ngành của các trường theo mã ngành cũ, dẫn đến sai sót. Với những trường hợp này, nhà trường đều liên hệ với các thí sinh để khai lại, hoặc nhà trường đối chiếu mã ngành cũ và mới trong phiếu đăng ký của các em để sửa lại khi nhập dữ liệu lên hệ thống. Theo cán bộ tuyển sinh của Trường ĐH Thủy lợi, dạng sai sót này chỉ xảy ra với các trường hợp thí sinh tự điền mã ngành khi đăng ký trực tiếp, còn khi đăng ký trực tuyến thì hệ thống đã hiển thị mã ngành mới chính xác nên thí sinh không mắc sai sót này. Ngoài ra, các thí sinh có thể chỉ cần điền đúng tên ngành, mã ngành là sẽ được cán bộ tuyển sinh đối chiếu và hoàn thiện.

Trên thực tế, khi đăng ký xét tuyển trực tuyến, có nhiều thí sinh đã nhập sai mã ngành do bấm nhầm. Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Đối với các trường hợp bị nhầm khi đăng ký trực tuyến hay nhập sai trên hệ thống, thí sinh sẽ không thể chỉnh sửa bằng bất kỳ hình thức nào.

Trường an toàn nhưng thí sinh “mắc kẹt”

Trong đợt xét tuyển này, nhiều trường nhóm trên vẫn lấy điểm tiếp nhận hồ sơ bằng với mức điểm sàn là 15. Điều này giúp các trường an toàn về nguồn tuyển song dễ gây thiệt thòi cho thí sinh cũng như các trường nhóm dưới, nhất là trong điều kiện thí sinh không được phép rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng. Trường ĐH Dược Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Trường ĐH Giao thông vận tải… vẫn thường có điểm chuẩn cao hơn điểm sàn đáng kể, song vẫn nhận hồ sơ xét tuyển từ 15 điểm. Năm 2015, điểm chuẩn của Trường ĐH Dược Hà Nội là 26,75; điểm chuẩn Học viện Ngoại giao ở ngành thấp nhất là 20 điểm; Trường ĐH Giao thông vận tải: Ngành thấp nhất là 17,75 điểm.

Một số trường đã đưa ra mức điểm nhận hồ sơ cao hơn điểm sàn, nhưng so với mức điểm chuẩn dự kiến thì vẫn có khoảng cách khá xa, dễ làm cho thí sinh bị “mắc kẹt”. Đó là Trường ĐH Y Hà Nội với mức điểm nhận hồ sơ từ 18 điểm, Trường ĐH Kinh tế quốc dân - 17 điểm. Trường ĐH Ngoại thương, mặc dù có ngưỡng rất cao, 20 điểm, song vẫn còn xa so với điểm chuẩn của trường vào năm ngoái (từ 23,75 đến 27 điểm).

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị các trường rút kinh nghiệm đợt 1, trong các đợt xét tuyển bổ sung nên quy định ngưỡng nhận đăng ký xét tuyển gần với điểm chuẩn dự kiến hơn để tránh gây hiểu nhầm đối với thí sinh và tránh gây khó khăn cho các trường nhóm dưới. Bộ cũng lưu ý thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn năm ngoái để quyết định nộp đăng ký xét tuyển phù hợp với kết quả thi của mình.

Thí sinh thường mắc lỗi khi đăng ký vào nhóm GX

Thí sinh ghi mã ngành không chính xác, không nằm trong danh sách, dẫn tới hệ thống không chấp nhận và không nhập dữ liệu nguyện vọng đăng ký. Điều này có thể do thí sinh đã lấy mã ngành từ các nguồn không chính thức. Thí sinh đăng ký xét tuyển theo nhóm GX nhưng lại không dùng đúng mẫu đơn đăng ký xét tuyển của nhóm; gửi sai trường đăng ký xét tuyển. Thí sinh không đăng ký chuyên ngành cho nguyện vọng 1, 2; đăng ký cả 4 nguyện vọng vào 1 trường; đăng ký 2 nguyện vọng trùng nhau; thí sinh nộp nhiều phiếu đăng ký xét tuyển vào nhóm GX bằng nhiều phương thức. Trong khi đó, theo quy định, khi đăng ký xét tuyển vào các trường trong nhóm GX thí sinh chỉ cần nộp duy nhất 1 phiếu đăng ký xét tuyển. Thí sinh nộp nhiều phiếu đăng ký thì hệ thống chỉ chấp nhận phiếu được nhập vào đầu tiên, các phiếu khác sẽ không có giá trị. Với các trường có đặt ngưỡng điểm sàn cho nhóm ngành, thí sinh lưu ý điểm xét tuyển cần thỏa mãn điều kiện sơ tuyển này để tránh bị loại mất nguyện vọng đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét tuyển đại học đợt 1: Thận trọng đăng ký nguyện vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.