Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ổn định phương thức, tăng quyền tự chủ

Thống Nhất| 21/02/2019 06:45

(HNM) - Từ ngày 1-7-2019, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2019-2020, phương thức tuyển sinh vẫn giữ ổn định là xét tuyển như các năm trước.

Giờ học vần của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Đông Hội (huyện Đông Anh). Ảnh: Bá Hoạt


Một phương thức, hai cách tuyển sinh

Trước thông tin cho rằng năm học 2019-2020, học sinh tham gia dự tuyển vào các lớp đầu cấp đều phải tham dự kỳ thi tuyển, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) khẳng định: Năm học 2019-2020, TP Hà Nội duy trì ổn định phương thức xét tuyển để tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 công lập.

Điều này đã được quy định rõ tại Văn bản 412/SGDĐT-QLT về hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020 do Sở ban hành và đã công bố công khai. Các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã có trách nhiệm điều tra số lượng học sinh trong độ tuổi ra lớp, từ đó tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp, bảo đảm nhu cầu học tập của mọi học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh.

Nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong công tác tuyển sinh, đồng thời tăng tính chính xác, khách quan và công bằng, năm học 2019-2020, Hà Nội tiếp tục duy trì hai cách thức để tuyển sinh vào các lớp đầu cấp: Tuyển sinh trực tiếp và tuyển sinh trực tuyến. Như vậy, phụ huynh có thể trực tiếp đến trường làm thủ tục tuyển sinh hoặc có thể đăng ký qua mạng. Đây là năm thứ 3 Hà Nội áp dụng song song hai hình thức này để tuyển sinh và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh.

“Cách đây 5 năm, gia đình đã khá vất vả khi phải nhờ người nhà đến trường nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 bởi cả hai vợ chồng đều không có nhà vào khoảng thời gian trường tổ chức tuyển sinh. Nay với hình thức tuyển sinh trực tuyến, chúng tôi đã bớt lo lắng, đặc biệt là không lo bị “mất chỗ” nếu có phải đi công tác đúng vào thời điểm tuyển sinh, chị Nguyễn Thu Hương (phụ huynh học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Đống Đa) chia sẻ.

Tăng quyền tự chủ

Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Bá Hoạt


Điểm mới đáng chú ý trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2019-2020 của các trường là việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao quyền tự chủ, tạo thuận lợi cho các trường ngoài công lập trong công tác tuyển sinh, đồng thời phát huy, tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin: Năm học 2019-2020, các trường ngoài công lập được tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, cụ thể là từ ngày 26-5 đến ngày 12-7-2019.

Như vậy, các trường ngoài công lập được tuyển sinh sớm hơn một tháng so với các trường công lập. Việc kéo dài thời gian tuyển sinh nhằm tạo thuận lợi cho các nhà trường, đồng thời giúp cha mẹ học sinh có thêm thời gian cân nhắc, lựa chọn nguyện vọng học tập cho con.

Ngoài ra, trong trường hợp có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn so với chỉ tiêu, các trường được lựa chọn một trong hai phương thức tuyển sinh: Xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Thời gian tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra, đánh giá năng lực do các trường lựa chọn, song phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 10-6-2019.

Sau khi có quy định của Sở, một số trường ngoài công lập đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2019-2020. Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông M.V.Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm) cho biết: Năm học 2019-2020, nhà trường dự kiến tuyển 300 học sinh vào lớp 6, với hai phương thức: Tuyển thẳng (với những học sinh đoạt giải một số kỳ thi theo quy định) và tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực thông qua 3 bài thi: Tiếng Anh, toán và tiếng Việt. Các bài kiểm tra được thực hiện theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm. Thời gian phát hành hồ sơ tuyển sinh từ ngày 10-3-2019.

Trước những lo lắng của nhiều người về việc liệu có xảy ra hiện tượng một số trường ngoài công lập tổ chức tuyển sinh sớm hơn quy định, gây hoang mang cho học sinh như đã từng xảy ra ở các năm trước hay không, ông Phạm Văn Đại thông tin: Các trường ngoài công lập chỉ được thông báo sớm về kế hoạch tuyển sinh để học sinh tìm hiểu, nghiên cứu trước khi đăng ký dự tuyển, tuyệt đối không được tổ chức tuyển sinh trước ngày 26-5-2019 với bất kỳ hình thức nào.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã, các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức triển khai và giám sát việc thực hiện của các trường trên địa bàn quản lý, nghiêm khắc xử lý các trường hợp sai phạm trong công tác tuyển sinh.

Nhằm hạn chế hiện tượng các trường ngoài công lập tổ chức tuyển sinh sớm, “om” hồ sơ của học sinh, ông Phạm Văn Đại cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nếu học sinh đã nộp hồ sơ vào trường nhưng lại có nguyện vọng chuyển trường thì nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh được rút hồ sơ và trả lại các khoản mà học sinh đã đóng góp, trừ lệ phí tuyển sinh.

Sở sẽ nghiêm khắc xử lý các trường hợp cố tình gây khó khăn để không cho học sinh rút hồ sơ trong năm học 2019-2020. Việc này nhằm bảo đảm sự công bằng trong công tác tuyển sinh giữa các nhà trường và quyền lợi học tập của mọi học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổn định phương thức, tăng quyền tự chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.