Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Tuyển sinh đầu cấp, không nhận học sinh trái tuyến và chưa đủ tuổi

Theo Đan Phương/Báo Tin tức| 06/03/2019 15:10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp trong năm học 2019- 2020 do UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt.


Trong khế hoạch này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố yêu cầu tuyển sinh phải đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ em thành phố, thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục bậc THCS. Đồng thời thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, khuyến khích học sinh thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú…

Không nhận học sinh học sớm tuổi và trái tuyến.


Đặc biệt, yêu cầu thực hiện đúng quy chế ở mỗi bậc học của Bộ GD-ĐT, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Đối với tuyển sinh vào lớp 1 sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31-7. Các trường không nhận học sinh học sớm tuổi và học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện. Phấn đấu đảm bảo sĩ só 35 học sinh/ lớp.

Còn đối với tuyển sinh lớp 6 bắt đầu từ ngày 15-6 và công bố vào ngày 15-7. Nguyên tắc tuyển sinh là phân tuyến theo địa bàn. Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó.

Học sinh sẽ không được cộng điểm nghề trong thi tuyển sinh vào lớp 10


Với công tác tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở chương trình tích hợp, chỉ thực hiện tại những trường đã đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả học sinh trong chỉ tiêu được giao. Các trường phải đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thực hành thí nghiệm cho các lớp chương trình tích hợp theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo; sĩ số không vượt quá 35 học sinh/lớp.

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, yêu cầu đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt 9 điểm trở lên của năm lớp 5. Các em học sinh sẽ tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong thời gian 90 phút, thời gian tham gia khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Nếu không trúng tuyển, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Tuyển sinh vào lớp 10 năm nay cũng có nhiều thay đổi như sẽ không áp dụng chế độ cộng điểm nghề trong kỳ tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thay vào đó có quy định chế độ ưu tiên cụ thể cho từng đối tượng. Cụ thể, cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương bình mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”. Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”. Và cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số.

Để tham gia kỳ tuyển sinh lớp 10, các thí sinh sẽ tham gia thi viết ba môn: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ với thời gian 120 phút/môn đối với môn ngữ văn, toán. Riêng ngoại ngữ thi trong 60 phút. Đề thi, nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập (trừ trường THPT chuyên lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT năng khiếu Đại học Quốc gia). Các thí sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Tuyển sinh đầu cấp, không nhận học sinh trái tuyến và chưa đủ tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.