Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Tăng giám sát, rõ nhiệm vụ

Thống Nhất| 31/05/2019 07:13

(HNM) - Ngày 2 và 3-6, hơn 85.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020. Mặc dù là kỳ thi ở phạm vi địa phương, nhưng quy mô và tính cạnh tranh lại khá cao, bởi chỉ có 62% thí sinh được chọn vào trường công lập.

Tại hội nghị hướng dẫn công tác coi thi diễn ra ngày 30-5, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang đề nghị các đơn vị đặc biệt quan tâm lựa chọn đội ngũ cán bộ coi thi và tăng cường giám sát các thành viên tại điểm thi trong việc tuân thủ quy chế.

Việc lựa chọn đội ngũ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 được đặc biệt quan tâm. Ảnh: Viết Thành


Camera giám sát hoạt động 24/24 giờ

Để tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020, Hà Nội đã thành lập 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi; phân công 169 cán bộ làm trưởng điểm thi với yêu cầu chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức kỳ thi tại đơn vị mình.

Nhằm tăng cường giám sát các khâu của kỳ thi, năm nay là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu 100% các điểm thi phải lắp camera giám sát tại phòng bảo quản đề, bài thi. Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin: Tại mỗi điểm thi sẽ được bổ sung một nhân viên kỹ thuật có nhiệm vụ vận hành hệ thống đường truyền để bảo đảm camera giám sát hoạt động 24/24 giờ. Ngoài ra, nhân viên kỹ thuật phải chịu trách nhiệm hỗ trợ lãnh đạo điểm thi trong việc duy trì hệ thống đường truyền internet và các thiết bị điện tử liên quan để ngăn chặn kịp thời những nguy cơ can thiệp trái phép. Với những yêu cầu nhiệm vụ như vậy, nhân viên kỹ thuật phải có mặt tại điểm thi 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý, nếu bất ngờ xảy ra sự cố.

Như vậy, nếu như ở kỳ thi năm trước tại mỗi điểm thi chỉ có hai người trực là trưởng điểm thi và công an, thì năm nay có thêm 1 nhân viên kỹ thuật. “Tuy nhiên, để hạn chế tối đa các nguy cơ nảy sinh tiêu cực, nhân viên kỹ thuật không được phép vào phòng bảo quản đề và bài thi. Trưởng điểm thi phải lưu ý điều này, nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc”, ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh.

Yêu cầu nhiệm vụ trên kéo theo một số phần việc mới trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại từng điểm thi, chẳng hạn như bố trí thêm nơi nghỉ cho nhân viên kỹ thuật, trang bị hệ thống camera giám sát... Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đã tổ chức 15 đoàn trực tiếp đi kiểm tra tại các địa bàn. Đến ngày 27-5, hầu hết các điểm thi đã chuẩn bị đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi, song còn một số nơi chưa hoàn thiện việc lắp hệ thống camera, chưa bố trí máy phát điện... Các điểm thi phải hoàn thiện phần việc này trong ngày 31-5, để bàn giao cho trưởng điểm thi.

Tuân thủ nghiêm các quy định

Trước băn khoăn của nhiều cán bộ, giáo viên về việc làm thế nào để kiểm soát được các vật dụng thí sinh đem vào phòng thi, khi mà các thiết bị công nghệ cao ngày càng được thiết kế tinh vi, Trung tá Nguyễn Khánh Ly, Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội đã trực tiếp phổ biến về cách nhận diện các thiết bị này cho 169 trưởng điểm thi. Theo đó, có hai loại thiết bị thường được sử dụng là thiết bị thu - phát có dây nhỏ bằng hạt đỗ, được thả vào trong tai và thiết bị thu - phát không dây có kích thước bằng chiếc thẻ ATM, được hóa trang nẹp vào cổ áo.

Trung tá Nguyễn Khánh Ly nhận định: Để kiểm soát việc thí sinh mang thiết bị trái phép vào phòng thi, cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường giám sát thí sinh trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, bởi có thể thí sinh mang vào phòng thi trót lọt, nhưng để sử dụng được thì sẽ có các hành vi bất thường như ngọ nguậy, ngứa tai, ngứa cổ...

Các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2018-2019. Ảnh: Viết Thành


Xác định coi thi là khâu quan trọng, tác động trực tiếp đến tính chính xác, khách quan của kết quả thi, năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn đội ngũ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi với các yêu cầu về sức khỏe, năng lực chuyên môn và phẩm chất nghề nghiệp. Toàn thành phố có hơn 7.600 giáo viên được điều động đi coi thi, trong đó 50% là giáo viên các trường trung học cơ sở, còn lại là giáo viên các trường trung học phổ thông.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị có giáo viên làm công tác coi thi quán triệt nghiêm túc về quy chế thi, tuân thủ các quy định của kỳ thi. “Trước mỗi buổi thi, các đơn vị cần nhắc nhở cả thí sinh và cán bộ coi thi lưu ý các vật dụng không được phép mang vào phòng thi. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với các trưởng điểm thi, tránh hiện tượng chính cán bộ coi thi mang thiết bị vào phòng thi để chụp đề thi và chuyển ra ngoài khu vực thi như ở kỳ thi năm trước”, ông Lê Ngọc Quang nhấn mạnh với 169 trưởng điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Tăng giám sát, rõ nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.