Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi THPT quốc gia năm 2019: Chuẩn bị kỹ, tránh mất điểm oan

Thống Nhất| 14/06/2019 08:23

(HNM) - Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-6 với sự tham gia của hơn 887.000 thí sinh, trong đó Hà Nội có hơn 74.000 thí sinh.

Với lượng thí sinh đông, thời gian qua, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ngành, địa phương chuẩn bị thật kỹ cho kỳ thi, không để xảy ra sai sót. Đây cũng là chặng cuối trong kế hoạch ôn tập, đòi hỏi thí sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng và rõ quy chế, tránh bị mất điểm oan do chủ quan, lơ là.


Thí sinh cần nắm vững kiến thức, kỹ năng để đạt kết quả tốt trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019.


Chú trọng khâu lựa chọn nhân sự


Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019, Hà Nội đã có kế hoạch điều động khoảng 10.000 người, trong đó riêng số lượng cán bộ coi thi là hơn 6.000 người. Khác với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, kỳ thi này có sự tham gia của 13 trường đại học. Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gian lận, đội ngũ cán bộ coi thi được điều động theo nguyên tắc: 50% số cán bộ coi thi là giáo viên các trường phổ thông, số còn lại là giảng viên các trường đại học.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố, Hà Nội đặc biệt chú trọng khâu lựa chọn nhân sự, bởi đây là kỳ thi quan trọng với mục tiêu “hai trong một” (dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng), thu hút sự chú ý của xã hội. Bởi vậy, yêu cầu bắt buộc đối với tất cả cán bộ coi thi là phải được học quy chế đầy đủ, nghiêm túc; có tinh thần trách nhiệm cao; bảo đảm sức khỏe, năng lực và đạo đức nghề nghiệp...

Thời điểm này, Hà Nội đã chốt danh sách 125 điểm thi, hơn 3.100 phòng thi, với đầy đủ các điều kiện cần thiết. Việc lắp đặt camera ở phòng bảo quản đề thi, bài thi tại 100% điểm thi để tăng cường giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi đã cơ bản hoàn thành. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết, cũng như các quận, huyện, thị xã khác, công tác kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi còn tiếp tục được rà duyệt nhiều lần cho tới sát ngày kỳ thi diễn ra, bảo đảm không để sót bất cứ phần việc nào.

Những điều thí sinh cần lưu ý

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhắn gửi thí sinh: Thời điểm này, ngoài việc rà duyệt lại những nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản, thí sinh cần lưu ý đọc và nắm vững quy chế thi, tránh vì lơ là, chủ quan mà ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi. Chẳng hạn như trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, mặc dù đã được nhắc nhở rất kỹ, song nhiều thí sinh vẫn mang điện thoại vào phòng thi, trong đó đáng tiếc là có em do quên mà vô tình mang theo. Thế nhưng, khi bị phát hiện thì dù là bất cứ lý do gì, thí sinh vẫn bị đình chỉ thi và bài thi đó coi như bị điểm 0.

Thí sinh cần đọc kỹ quy chế để đạt kết quả tốt trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019.


Một quy định khác mà thí sinh cần lưu ý là về bài thi tổ hợp. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phải dự thi bốn bài, gồm ba bài độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và một bài do thí sinh tự chọn trong số hai bài tổ hợp là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Tuy nhiên, để tăng cơ hội xét công nhận tốt nghiệp với mức điểm cao và có thêm cơ hội trúng tuyển đại học, thí sinh được phép đăng ký dự thi cả hai bài tổ hợp.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong đợt đăng ký dự thi từ ngày 1 đến 20-4-2019, có khá nhiều thí sinh đã đăng ký thi cả hai bài tổ hợp. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi đã đăng ký cả hai bài tổ hợp, thí sinh bắt buộc phải dự thi đủ hai bài. Thí sinh bỏ một trong hai bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài và không được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và không có cơ hội tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng.

Để tránh bị mất điểm ở bài thi tổ hợp, ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, tất cả thí sinh có nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay đều phải thi đủ ba môn thành phần của bài thi tổ hợp. Nếu thiếu môn thi thành phần nào thì môn thi đó coi như bị điểm 0 và thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp... Ngoài ra, do thời gian làm bài tổ hợp kéo dài (50 phút/môn thành phần), thí sinh không được ra ngoài phòng thi trong thời gian chuyển tiếp giữa các môn thành phần, nên cần chủ động sắp xếp thời gian biểu hợp lý, để không bị ảnh hưởng đến thời gian làm bài thi.

- Đề thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 nằm trong chương trình giáo dục trung học phổ thông, chủ yếu ở chương trình lớp 12.

- Lịch thi: Chiều 24-6: Thí sinh làm thủ tục dự thi, học quy chế. Ngày 25-6: Sáng thi ngữ văn, chiều thi toán. Ngày 26-6: Sáng thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên, chiều thi ngoại ngữ. Ngày 27-6: Sáng thi bài tổ hợp khoa học xã hội.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi THPT quốc gia năm 2019: Chuẩn bị kỹ, tránh mất điểm oan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.