Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức coi thi nghiêm và không gây căng thẳng cho thí sinh

T. Minh| 21/06/2019 14:54

(HNMO) - Ngày 21-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị “Hướng dẫn coi thi THPT quốc gia năm 2019”. Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, tổ chức coi thi nghiêm nhưng không gây căng thẳng trong các phòng thi.

(HNMO) - Ngày 21-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị “Hướng dẫn coi thi THPT quốc gia năm 2019”. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, tổ chức coi thi nghiêm nhưng không gây căng thẳng thí sinh.

Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

Ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có nhiều điểm mới trong công tác coi thi, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong tủ riêng biệt. Phòng bảo quản đề thi, bài thi có camera an ninh giám sát ghi hình, có công an trực, bảo vệ.

Trưởng điểm thi và Phó Trưởng điểm thi trước khi điều hành cần thống kê số lượng thí sinh theo phòng thi để kiểm soát được số lượng bao bì thi khi giao nhận, số lượng thí sinh chờ trong phòng thi...

Tại hội nghị, Đại úy Hà Quang Huy, đại diện Phòng PA03 (Công an thành phố Hà Nội) phổ biến cách nhận biết một số thiết bị công nghệ cao mà thí sinh có thể sử dụng để gian lận.

Thời gian qua, Công an thành phố đã xử lý rất nhiều đối tượng có hành vi buôn bán các thiết bị công nghệ cao, với chức năng ghi âm, ghi hình, phát sóng mà các thí sinh sử dụng gian lận trong phòng thi. Nhiều thiết bị kích thước siêu nhỏ, gắn vào tai, sát màng nhĩ; thiết bị thu phát được khâu chìm vào bên trong lớp áo; các thiết bị dưới dạng cúc áo, dạng bút, gọng kính…

Vì vậy, Đại uý Hà Quang Huy lưu ý các Trưởng điểm thi cần quan sát để nhận diện các thí sinh vi phạm, có biểu hiện lén lút...

Để công tác coi thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn theo đúng quy chế, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị lãnh đạo các điểm thi kiểm tra và hoàn thiện những điều kiện đảm bảo cho kỳ thi diễn ra theo đúng quy định. Trưởng điểm thi, Phó Trưởng điểm thi, Trưởng phòng GD-ĐT tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng lưu giữ đề thi và bài thi của thí sinh...

Ông Chử Xuân Dũng đề nghị: “Trưởng điểm thi phải nắm rõ nội dung công việc trong từng buổi thi, công tác tổ chức điều hành. Đặc biệt phải tập trung rất cao trong công tác chỉ đạo, đừng chủ quan theo kinh nghiệm của mình. Khi có vướng mắc thì liên hệ ngay với Ban Chỉ đạo thi quốc gia của thành phố để xin ý kiến, tháo gỡ các tình huống. Chúng ta tổ chức coi thi nghiêm nhưng không gây căng thẳng thí sinh”.

Với băn khoăn của một số cán bộ, giáo viên, thí sinh về việc nếu có sự cố bất khả kháng, thí sinh cần làm thủ tục gì để được ra khỏi phòng thi mà không vi phạm quy chế, ông Bùi Quang Thái giải đáp: Với các bài thi độc lập, thí sinh có thể được ra ngoài sớm nhất sau khi hết 2/3 thời gian làm bài. Riêng với bài thi tổ hợp, thí sinh không được ra ngoài phòng thi, kể cả trong thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần. Trong trường hợp đặc biệt, thí sinh có thể được xem xét ra ngoài phòng thi, nhưng phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát và phải nộp lại phiếu trả lời trắc nghiệm.

Theo Quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, com-pa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn địa lý.

Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mang theo vật dụng trái phép. Thí sinh bị đình chỉ bài thi hoặc môn thi thành phần nào sẽ bị điểm 0 ở bài thi, môn thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi, môn thi tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.                                                                                                                                                                

Thống Nhất

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức coi thi nghiêm và không gây căng thẳng cho thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.