Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Điểm trung bình các môn thi cao hơn năm trước

Thống Nhất| 14/07/2019 15:59

(HNMO) - Ngày 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố kết quả thi và phổ điểm của các môn thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm nay phản ánh thực chất kết quả dạy học, tạo thuận lợi cho công tác xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia năm nay tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn đều có mức điểm trung bình từ 5 đến 6 điểm. Cả nước có 1.287 bài thi đạt điểm 10, trong đó môn giáo dục công dân là môn có nhiều điểm 10 nhất với 784 bài thi, tiếng Anh đứng thứ hai với 299 bài, lịch sử đứng thứ ba với 80 bài.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đánh giá: "Phổ điểm thi các môn năm nay phản ánh thực chất năng lực học sinh phổ thông so với chuẩn kiến thức, kỹ năng các em đã đạt được. Tuy nhiên, vẫn còn có sự chênh lệch đáng kể về chất lượng dạy học giữa các vùng miền".

Tiến sĩ Lê Trường Trùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT dự đoán, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước sẽ đạt khoảng trên 90%. Con số này là phù hợp với chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay. Điểm thi bảo đảm mức độ phân hoá, tạo thuận lợi cho công tác xét tuyển đại học, cao đẳng.

Phổ điểm cũng đặt ra vấn đề đáng lưu tâm về chất lượng dạy, học môn tiếng Anh và môn lịch sử. Với tỷ lệ gần 70% số thí sinh có điểm dưới trung bình, đây là hai môn thi có điểm số thấp nhiều nhất trong các môn. Đáng chú ý, môn tiếng Anh có điểm số thấp nhiều nhưng điểm số cao cũng nhiều (có 6% số bài thi đạt từ 8 đến 10 điểm).

Theo bảng phổ điểm của Bộ GD-ĐT công bố, phổ điểm các khối thi đều lệnh phải. Ở ngưỡng điểm 20, đồ thị có sự phân hóa đều, từ ngưỡng 24 điểm độ dốc của đồ thị lớn. Theo đánh giá của Bộ, đây là điều kiện thuận lợi cho công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay.

Có khoảng 75% thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên. Mức điểm trung bình 3 môn của mỗi khối dao động ở mức từ gần 16 điểm đến 18 điểm. Đơn cử, khối A0 có điểm trung bình là 17,73; khối A1 có điểm trung bình là 17,39; khối B là 16,85; khối C là 15,64; khối D0 là 15,78… 

Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thái Sơn nhận định, phổ điểm thi năm nay không chỉ tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh của các trường tốp trên, mà còn bảo đảm được nguồn tuyển cho các trường tốp giữa bởi số lượng thí sinh đạt từ 17 đến 20 điểm/tổ hợp xét tuyển truyền thống khá dồi dào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Điểm trung bình các môn thi cao hơn năm trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.