Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí sinh hoàn thành bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội

Nhóm phóng viên| 10/08/2020 10:45

(HNMO) - Đúng 10h30, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 hoàn tất việc làm hai bài thi là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Năm nay, quy chế thi tốt nghiệp THPT có sự điều chỉnh, chỉ cho phép thí sinh được đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp, thay vì được dự thi cả hai bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Sự điều chỉnh này giúp thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp đúng với năng lực của bản thân, phù hợp với ngành nghề mong muốn theo đuổi trong tương lai và góp phần hạn chế sự xuất hiện của các tổ hợp lạ trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Các thí sinh phấn khởi ra khỏi điểm thi Trường THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ).

Phòng chống dịch nghiêm túc, an toàn

Khác với những kỳ thi trước, năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Tinh thần quán triệt cao nhất của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) các cấp và các địa phương là phải vào cuộc quyết liệt, bảo đảm vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa giữ nghiêm quy chế thi ở mọi khâu, giúp thí sinh yên tâm làm bài.

Như ngày đầu tiên, từ 6h ngày 10-8, các lực lượng công an, y tế, thanh niên tình nguyện của phường Phú Thượng và quận Tây Hồ đã có mặt để hỗ trợ thí sinh, phụ huynh học sinh.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Thiện, Phó trưởng Công an phường Phú Thượng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khác với các năm trước. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị đã bổ sung quân số, cùng các lực lượng khác triển khai phương án bảo vệ tại điểm thi trên địa bàn.

Bên cạnh việc bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự trong và ngoài điểm thi, lực lượng công an phường tăng cường phối hợp phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc tuyên truyền, vận động người dân không bán hàng, quán trên vỉa hè và khu vực xung quanh điểm thi; nhắc nhở thí sinh và người nhà đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; phân luồng thí sinh và phụ huynh, tránh tình trạng tụ tập đông người, nhất là thời điểm thí sinh vào và ra khỏi điểm thi.

Do nhà ở xa, anh Lê Văn Dũng (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) có con là thí sinh Lê Giang Nam, học sinh Trường THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ, chờ con ở quanh khu vực điểm thi nhưng luôn chú ý giữ khoảng cách với mọi người.

"Các con có thời gian tích lũy kiến thức nhiều năm, không bị gián đoạn trong năm học lớp 12 do được học trực tuyến, vì vậy, gia đình không quá lo lắng về kết quả thi. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 trở lại vào thời điểm này nên chúng tôi luôn chú ý bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho con và cả gia đình theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngoài ra, thời gian này, gia đình cố gắng chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho con tại nhà để tránh ăn hàng quán, đỡ tiếp xúc với nhiều người", anh Lê Văn Dũng chia sẻ.  

Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh sau thi tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức A.

Lực lượng công an tham gia phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức A.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ) được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường thi.

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức A (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức), ngay từ sáng sớm, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai triệt để với các điểm đo thân nhiệt dành cho thí sinh, cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ…, giám sát thí sinh đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn. Từ cổng trường, lực lượng an ninh thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc người dân đưa con em đi thi không dừng đỗ lâu, không tụ tập đông người, không để phương tiện giao thông tùy tiện…, gây cản trở giao thông cũng như tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Đội thanh niên tình nguyện cung cấp nước uống, phát khẩu trang cho những người thiếu.

Ông Nguyễn Văn Đức (Công an huyện Hoài Đức) cho biết: Những nhiệm vụ trên sẽ được duy trì suốt thời gian diễn ra kỳ thi, bảo đảm tốt nhất cho công tác thi cũng như phòng, chống dịch, nhất là khi trên địa bàn huyện đã xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, với nhiều trường hợp F1, F2 phải thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe.

Ông Lê Thiên Khoa, phụ huynh học sinh Lê Thành Công, Trường THPT Hoài Đức B, chia sẻ: Năm nay, dịch diễn biến phức tạp cũng là khó khăn đáng kể cho các con thi cử. Bên cạnh việc động viên con ôn tập chăm chỉ, tôi không dám lơ là chuyện phòng dịch, thường xuyên nhắc nhở con tạo thói quen trong việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang cũng như chấp hành các quy định về phòng dịch của ngành Y tế.

Thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là sự kiện quan trọng cũng là kỷ niệm khó quên của mỗi học sinh. Đồng hành với các thí sinh là bố, mẹ và người thân trong gia đình - những người lo lắng, hồi hộp chờ đợi các thí sinh ở “vòng ngoài”, rồi vỡ òa hạnh phúc khi nghe thí sinh báo tin hoàn thành tốt bài thi.

Trong rất nhiều hình ảnh cảm động mà phóng viên Báo Hànộimới gặp trong buổi sáng ngày thi thứ hai, thì hình ảnh người ông ngồi phía trước điểm thi Trường THPT Chúc Động (huyện Chương Mỹ) luôn nhìn về phía cổng trường, ngóng chờ cháu thi, gây nhiều xúc động. Qua trò chuyện, ông cho biết tên là Trịnh Hữu Đỏ, đến từ xóm An Phú, Chúc Sơn, Chương Mỹ, đưa cháu nội là thí sinh Trịnh Trà My dự thi. Bố, mẹ cháu bận đi làm, thương cháu gái tự đi lại sẽ vất vả, nên ông đưa cháu đi thi. “Tôi hy vọng, cháu có kết quả thi thật tốt, để có thể đỗ vào Trường Đại học Dược Hà Nội hoặc Học viện Ngân hàng như cháu mơ ước”, ông Đỏ nói.

Ông Trịnh Hữu Đỏ trước điểm thi Trường THPT Chúc Động, Chương Mỹ.

Tương tự các điểm thi khác trên địa bàn huyện Chương Mỹ, các hoạt động tại điểm thi Trường THPT Chúc Động diễn ra an toàn. Thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức, còn phụ huynh yên lòng khi con, cháu hoàn thành bài thi.

Nhận tin con là thí sinh Nguyễn Thùy Dung làm tốt các bài thi, chị Trần Thị Hạnh (thị trấn Xuân Mai) xúc động: “Tôi luôn mong muốn con được học hành đến nơi, đến chốn, nên đặc biệt quan tâm đến việc học tập của con. Nay, cháu nói đề thi vừa sức, con làm tốt, tôi mừng lắm”.

Thí sinh hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường THPT Chúc Động, Chương Mỹ.

Thí sinh Hoàng Ngọc Anh, Trường THPT Hoài Đức A, cho biết: “Em làm khá tốt bài thi khoa học xã hội. Đề thi không khó nhưng khá dài, phải tập trung cao độ, căn thời gian cho từng câu, tránh sa đà dẫn đến không hoàn thành hết các câu hỏi, sẽ dễ mất điểm. Nhờ vậy, toàn bộ câu hỏi trong đề em đều hoàn thành. Em đoán mình sẽ đạt điểm số ở mức khá, vì cũng vừa với sức học của em”.

Tại điểm thi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì.

Những thí sinh đầu tiên bước ra ngoài điểm thi.

Đôi bạn Đỗ Trọng Nghĩa và Kiều Minh Quân, lớp 12D1, Trường THPT Ngô Thì Nhậm.

Tại điểm thi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì, nhiều học sinh rất phấn khởi sau khi kết thúc môn thi tổ hợp. Đôi bạn Đỗ Trọng Nghĩa và Kiều Minh Quân, lớp 12D1, Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Thanh Trì, khoác tay nhau từ phòng thi ra cổng trường rôm rả chia sẻ về bài thi của mình. Đỗ Trọng Nghĩa thi tổ hợp khoa học tự nhiên (lý - hóa - sinh) cho biết: "Em tự tin có thể đạt được 9 điểm cho mỗi môn. Trong các môn tổ hợp, môn lý thách thức em nhiều hơn".

Nghĩa đăng ký nguyện vọng là vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Trong khi đó, cậu bạn học Kiều Minh Quân lại thi tổ hợp khoa học xã hội. Quân cho biết, các môn thi em làm không được như kỳ vọng, nhưng chắc chắn đủ điểm xét tốt nghiệp. 

Các thí sinh thi tại điểm Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh) khá phấn khởi vì đề thi vừa sức.

Trong khi đó học sinh Lê Tiến Vũ, lớp 12A5, Trường THPT Ngọc Hồi rất vui khi làm tốt bài thi tổ hợp khoa học xã hội mà em lựa chọn. "Em tự tin có thể đạt được điểm cao trong bài thi này. Do đã ôn tập khá tốt nên đề thi sử, địa em làm được khá dễ dàng", Lê Tiến Vũ cho biết.

Ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THPT Cổ Loa, huyện Đông Anh cũng cho thấy, đa số các thí sinh rất phấn khởi sau khi kết thúc buổi thi hai môn tổ hợp. Trao đổi nhanh với nhiều thí sinh, các em đều nhận xét, đề thi phù hợp sức học.

Thí sinh Chu Tiến Đức, học sinh 12A, Trường THPT Liên Hà, huyện Đông Anh chia sẻ: “Đề thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên vừa phải, chỉ khó từ các câu phân loại, nếu ôn tập tốt có thể làm hết 30 câu. Em tự tin mình đạt 8 điểm môn này và hy vọng đủ điểm vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân như mong muốn”. 

Thí sinh Trương Thu Hiền, học sinh Trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh cũng cho rằng, đề thi tổ hợp khoa học xã hội không quá khó. Thậm chí, đề môn địa lý và môn giáo dục công dân khá dễ, duy có đề thi môn sử em gặp chút khó khăn. Tuy nhiên, em cũng làm được và dự kiến mình đạt trên 7 điểm môn thi này.

Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi năm nay - môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh hoàn thành bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.