Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ tài Pianist Lang Lang

THUHANG| 05/01/2004 13:43

Như tin HNM Điện tử đã đưa, vào tối 9/1/2004 tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình Hennessy Concert VIII sẽ ra mắt với tiếng đàn dương cầm của Lang Lang - một Pianist được coi là thần đồng âm nhạc của Trung Quốc.

Pianist Lang Lang

Như tin HNM Điện tử đã đưa, vào tối 9/1/2004 tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình Hennessy Concert VIII sẽ ra mắt với tiếng đàn dương cầm của Lang Lang - một Pianist được coi là thần đồng âm nhạc của Trung Quốc.

Lang Lang đã nhiều lần được tôn vinh trong tất cả nền âm nhạc ưu tú của thế giới bởi sự chinh phục khán, thính giả bằng những cảm nhận âm nhạc sâu sắc, riêng biệt, cùng tài năng xuất chúng, tự khẳng định là một nhạc sĩ dương cầm làm say mê và làm rung động người nghe nhất hiện nay. Anh là nghệ sĩ dương cầm đầu tiên người Trung Quốc được trình diễn cùng dàn nhạc Berlin Philharmonic và cả năm dàn nhạc giao hưởng chính của Mỹ.

Sinh năm 1982 ở thành phố Shen Yang, Lang Lang bắt đầu học dương cầm ở tuổi lên ba với Giáo sư Zhu Ya-Fen. Đến năm 5 tuổi, anh đã dành giải Nhất cuộc thi Dương cầm Shen Yang và đã trình diễn độc tấu lần đầu tiên trước công chúng. Anh vào Nhạc viện Trung ương ở Bắc Kinh và học với Giáo sư Zhao Ping-Guo khi anh mới lên 9 tuổi. Vào năm 11 tuổi, anh đã đoạt giải nhất Giải thưởng dành cho trình diễn nghệ thuật xuất sắc trong cuộc thi "Những nhà dương cầm trẻ quốc tế lần 4" được tổ chức ở Đức. Năm 1995, chỉ mới 13 tuổi, anh đã chơi trọn 24 bản Etudes của Chopin ở Nhà hát Lớn Bắc Kinh và đã dành giải nhất tại cuộc thi "Những nhạc sĩ trẻ quốc tế Tchaikovsky" diễn ra ở Nhật Bản, và ở đó, anh đã trình diễn bản Concerto số 2 của Chopin cùng với dàn nhạc Moscow Philharmonic. Năm 14 tuổi, anh đã biểu diễn độc tấu trong buổi lễ khai mạc của Dàn nhạc Quốc gia Trung Quốc, có sự hiện diện của Chủ tịch Giang Trạch Dân. Những năm sau đó, anh bắt đầu học nhạc ở Viện Âm nhạc Custis nổi tiếng ở Philadelphia với giáo sư Gary Graffman.

Lang Lang và
Luciano Paravotti

Bước đột phá phi thường vào năm 1999, khi anh được 17 tuổi - là sự thay thế vào phút chót đầy kịch tính (được giới thiệu bởi Isaac Stern) cho Andre Watt trong "Ngày hội Thế kỷ" tại Liên hoan Ravinia, anh đã chơi bản Concerto của Tchaikovsky cùng với dàn nhạc Chicago Symphony. Năm 2001, một mình đến Bắc Kinh cùng với dàn nhạc Philadelphia Orchesstra trong một chuyến lưu diễn kỷ niệm 100 năm của dàn nhạc, anh đã trình diễn trước 8000 khán giả ở Quảng trường Nhân Dân và vé được bán sạch trong buổi trình diễn đầu tiên tại nhà hát Carnegie Hall của Anh, được Đài truyền hình BBC tôn vinh rộng rãi lần trình diễn này và báo The Times của Luân-đôn cũng viết: "Lang Lang đã làm cho buổi hòa nhạc ở Lâu đài Albert không còn lấy một chỗ trống… Sự kiện này đáng để được ghi trong lịch sử".

Anh đã trình diễn trong những dàn nhạc nổi tiếng nhất của Mỹ cùng với Maazel, Welser Most, Mehta, Tilson Thomas và Jansons, cũng như cùng với nhiều dàn nhạc giao hưởng và chỉ huy hàng đầu như là Bareboim, Dutoit, Eschenbach, Sawallisch và Temirkanov. Những lần xuất hiện trình diễn độc tấu của anh đã diễn ra ở những Nhà hát Wingmore ở Luân-đôn, Trung tâm Kennedy ở Washington, Nhà hát Giao hưởng Orchestra ở Chicago, Trung tâm Kimmel ở Philadelphia, dàn nhạc Berlin Philhanmovic và dàn nhạc Vienna Konzerthaus. Năm 2002, trong lễ tuyên dương tài năng âm nhạc đặc biệt, anh đã trở thành người đầu tiên được nhận Giải thưởng Leonard Bernstein tại Đại hội Schleswwig Holstein, được tổ chức ở Đức.

Năm 2003, Lang Lang trình diễn bản Concerto Piano Đầu tiên của Tchaikovskytại buổi lễ khai mạc BBC Proms cùng với Leonard Slatkin tại Nhà hát Hoàng gia Albert ở Luân-đôn. Những buổi trình diễn độc tấu của anh thường dược trình bày trên nền nhạc truyền thống Trung Quốc, cùng với cha ruột của mình là Guoren Lang, và lần trình diễn độc tấu tại Nhà hát Carnegie Hall anh công diễn tác phẩm Tám bản ký ức vẽ bằng màu nước của Tan Dung tại Trung tâm Kennedy.

Là nghệ sĩ dương cầm đầu tiên người Trung Quốc cùng ghi âm với dàn nhạc Chicago Symphony, Lang Lang trở thành người ghi âm độc quyền cho hãng Deutsche Grammophon. Album DG đầu tiên của Lang Lang đã được phát hành toàn thế giới vào tháng 7/2003 với các tác phẩm Concerto đầu tiên của Tchaikovsky và Mendelsshohn, cùng với dàn nhạc giao hưởng Chicago Symphony dưới sự chỉ huy của Daniel Bareboin. Tài năng của Lang Lang phù hợp với tính cách sôi nổi của riêng anh, tạo cho anh trở thành một sứ giả lý tưởng cho nền âm nhạc cổ điển và một vai trò kiểu mẫu cho giới trẻ.

Mùa hè này, anh đã có những lần xuất hiện trên tivi trong "Chương trình tối nay" với Jay Leno trên kênh truyền hình NBC, Chương trình "Chào buổi sáng Mỹ" trên kênh ABC, và những buổi trình diễn Concerto của anh hồi tháng 7 được chương trình "Đời sống từ Trung tâm Lincoln" của kênh truyền hình PBS và Đài truyền hình BBC phát sóng. Lang lang cũng đã xuất hiện trên tạp chí Wall Street và được làm nổi bật trong ấn bản của tập san Thanh Niên qua bài viết "Hai mươi thanh niên hàng đầu sẽ thay đổi thế giố". Gần đây nhất, Lang Lang đã được đăng trên tạp chí New York Times.

Buổi trình diễn này của Hennessy Concert VIII đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Lang Lang tại Việt Nam và chắc chắn rằng sự gần gũi của hai dòng văn hóa cùng những ấn tượng về nghệ thuật đỉnh cao nơi anh sẽ chinh phục khán giả thủ đô.

Bạn có thể tìm thêm thông tin về Lang Lang trong trang web: www.LangLang.com

T. L

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tài Pianist Lang Lang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.