Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa tiếng sáo trúc lan tỏa qua nền tảng số

Ngô Khiêm| 12/09/2021 07:18

(HNM) - Không chỉ được biết đến là giảng viên chuyên ngành sáo trúc, Khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ trẻ Bùi Công Thơm còn là một trong những người tiên phong đưa tiếng sáo trúc lan tỏa qua nền tảng số. Gần đây, anh còn lập Câu lạc bộ Thiền Sáo trên internet, hiện có hơn 900 học viên, với mong muốn người thổi sáo sẽ đạt tới sự chuyên nghiệp, bài bản và có thể thả hồn theo giai điệu như lời anh viết “Thiền trong sáo đời tựa khói sương”.

Nghệ sĩ Bùi Công Thơm biểu diễn sáo trúc.

Nghệ sĩ Bùi Công Thơm sinh năm 1988 tại quận Hà Đông. Năm 9 tuổi, được thầy giáo nổi tiếng Lê Thái Sơn phát hiện, truyền những kiến thức cơ bản, cậu bé Bùi Công Thơm dần say mê và gắn bó với cây sáo trúc. Chỉ 2 năm sau, Thơm đã tự tin thi vào chuyên ngành sáo trúc, Khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Ngay từ khi còn học ở trường, anh đã khẳng định được tài năng với nhiều giải thưởng uy tín. Có thể kể đến là Huy chương vàng Liên hoan hát dân ca và biểu diễn nhạc cụ dân tộc do Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức vào các năm 1999, 2003; giải Khuyến khích (năm 2003), giải Nhì (năm 2008) Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc…

Nhận thấy nhiều người thích thổi sáo, nhưng lại chưa có điều kiện học tập, năm 2012, tận dụng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, nghệ sĩ Bùi Công Sơn đã mạnh dạn đưa những bài giảng về sáo trúc lên kênh Youtube “Sáo trúc Bùi Gia” của mình, hiện đã có gần 42.000 người theo dõi. Cũng nhờ nhanh nhạy với công nghệ, nên ngoài công việc giảng dạy trực tiếp tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, anh đã dạy sáo trúc online (trực tuyến). “Nhiều người nói dạy sáo trúc online rất khó, nhưng theo tôi khó hay dễ là do tâm huyết và mục tiêu mà người dạy đề ra. Tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách truyền đạt để học viên tiến bộ, thể hiện được tác phẩm hoàn thiện, tiếng sáo hay như mình hướng dẫn trực tiếp”, nghệ sĩ Bùi Công Thơm chia sẻ.

Bùi Công Thơm cũng cho biết, hầu hết những người thổi sáo và đam mê sáo trúc ở Việt Nam đều tiếp cận và chơi theo kiểu truyền miệng, bắt chước nhau. Rất ít người có kiến thức về nhạc lý cơ bản nên gây khó khăn cho người dạy, đặc biệt là khi dạy online. “Với việc dạy online, tôi cố gắng truyền đạt những kiến thức, kỹ thuật cơ bản một cách dễ hiểu nhất, đồng thời hướng dẫn người học cách thể hiện để tiếng sáo hay hơn, chuyên nghiệp hơn, từ đó thu hút nhiều người chơi”, Bùi Công Thơm khẳng định.

Nhận xét về tiếng sáo của nghệ sĩ Bùi Công Thơm, Nghệ sĩ ưu tú (sáo trúc) Ngọc Anh (Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long) cho biết: “Bùi Công Thơm sở hữu tiếng sáo đẹp, trong sáng, có hồn, kỹ thuật điêu luyện”. Còn Nghệ sĩ ưu tú (sáo trúc) Đức Liên, nguyên cán bộ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam nhận định: “Ngay từ khi Bùi Công Thơm còn bé, tôi đã nhận thấy đây là cậu bé có tố chất thổi sáo. Cùng sự kiên trì, say sưa học tập, rèn luyện, Bùi Công Thơm đã vươn đến thành công. Bên cạnh công việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Bùi Công Thơm còn rất tâm huyết với việc tạo dựng được phong trào chơi sáo trúc trong giới trẻ thông qua các dự án trực tuyến của mình. Điều này rất đáng ghi nhận”.

Không chỉ biểu diễn, giảng dạy, tổ chức các hoạt động giao lưu trao đổi về sáo trúc trên mạng internet, Bùi Công Thơm còn làm sáo giỏi. Anh có xưởng sản xuất riêng khá uy tín, mỗi năm đưa ra thị trường trong và ngoài nước hàng vạn cây sáo. Năng động, sáng tạo, tâm huyết, nghệ sĩ Bùi Công Thơm đang góp phần lan tỏa tiếng sáo trúc rộng rãi trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa tiếng sáo trúc lan tỏa qua nền tảng số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.