Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ấn phẩm của nhà báo Hữu Thọ để lại nhiều bài học cho người làm báo

An Nhi| 21/06/2022 06:27

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), tối 20-6, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp tổ chức tọa đàm trực tuyến giới thiệu một số ấn phẩm tiêu biểu của nhà báo lão thành cách mạng Hữu Thọ.

Tọa đàm về giá trị các ấn phẩm của nhà báo Hữu Thọ.

Tại cuộc tọa đàm, các diễn giả, gồm: Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Thị Thinh và Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền Đỗ Thị Thu Hằng đã cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, nhận định về giá trị các ấn phẩm của nhà báo Hữu Thọ đối với nền báo chí hiện đại và với sinh viên báo chí, người làm báo hiện nay.  

Nhà báo Hữu Thọ (1932-2015), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương). Trong làng báo Việt Nam đương đại, nhà báo Hữu Thọ là một “cây đại thụ”, với gần 60 năm cầm bút và có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực báo chí. 

Ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí đồ sộ ở các thể loại, về muôn mặt đời sống, đặc biệt là các vấn đề nóng bỏng của xã hội. Những tác phẩm ấy có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với độc giả, còn nguyên giá trị đến ngày nay.

Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức xuất bản 11 tác phẩm của ông, có những ấn phẩm được tái bản nhiều lần. Đó là nguồn tài liệu tham khảo bổ ích và cần thiết, giúp sinh viên các khoa báo chí, phóng viên, nhà báo trẻ cũng như bạn đọc quan tâm hiểu thêm về thể loại báo chí có tính chiến đấu trên tinh thần đối thoại, giúp độc giả hình dung các biểu hiện tiêu cực mới phức tạp, đồng thời thấy được khả năng nắm bắt thực tiễn, khơi những vấn đề gai góc trong đời sống của một cây bút lão thành. Đây cũng chính là yếu tố nâng tầm các tác phẩm của ông về ý nghĩa xã hội.

Một số ấn phẩm của nhà báo Hữu Thọ do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản và tái bản.

Đặc biệt, có những ấn phẩm được nhà báo Hữu Thọ viết, biên soạn và xuất bản từ năm 2004 đến năm 2014, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ đối với những người hoạt động trên lĩnh vực báo chí. Tiêu biểu là một số ấn phẩm: “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”; “Đèn xanh, đèn đỏ”; “Đối thoại”; “Tình bút mực”; “Chuyện nhà, chuyện nước”... 

Cũng tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện và bài học trong các tác phẩm của nhà báo Hữu Thọ, đồng thời khẳng định, việc đọc, nghiên cứu các tác phẩm của những nhà báo lão thành đi trước, như của nhà báo Hữu Thọ, là một việc quan trọng đối với những người làm báo, để giữ “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những ấn phẩm của nhà báo Hữu Thọ để lại nhiều bài học cho người làm báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.