Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy nguồn lực xã hội hóa đẩy mạnh sáng tạo văn học, nghệ thuật

An Nhi| 22/09/2022 11:44

(HNMO) - “Phát huy nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh sáng tạo văn học nghệ thuật trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô” là chủ đề hội thảo do Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 22-9, tại Hà Nội.

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các văn nghệ sĩ và nhà quản lý.

Đề dẫn hội thảo, Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh, ngày 22-2-2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết nêu rõ 6 quan điểm, 1 mục tiêu chung và 3 mục tiêu cụ thể tương ứng với 3 mốc thời gian như trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVII Đảng bộ thành phố đến năm 2025, năm 2030 và năm 2045. Văn học, nghệ thuật có thể xem là xương sống, là nguồn lực của các ngành công nghiệp văn hóa. Nhưng thực tế, văn học, nghệ thuật Thủ đô hiện nay có nhiều tiềm năng, lợi thế những chưa đóng góp nhiều cho phát triển công nghiệp văn hóa.

Hội thảo khoa học được tổ chức lần này nhằm tìm ra các giải pháp để xây dựng nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh sáng tạo văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Qua gần 10 tham luận cùng nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp, các văn nghệ sĩ, nhà quản lý đã nêu rõ vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô; thực trạng và giải pháp xây dựng nguồn lực xã hội hóa trong sáng tạo văn học, nghệ thuật. Nổi bật là những ý kiến về việc khuyến khích sự phối hợp giữa nhà nước, đơn vị nghệ thuật - văn nghệ sĩ và tổ chức, doanh nghiệp tư nhân trong việc đầu tư sáng tác, quảng bá, công bố tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng, trong đó, có sự ưu đãi trong vay vốn, thuế, không gian, địa điểm… 

Cùng với đó, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trong việc đổi mới hoạt động hội, nhằm tập hợp, tạo điều kiện cho hội viên sáng tạo, tiếp cận cái mới, tạo cảm hứng sáng tác; đồng thời nêu các giải pháp để nâng cao chất lượng sáng tác văn học, nghệ thuật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nguồn lực xã hội hóa đẩy mạnh sáng tạo văn học, nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.