Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tôi yêu âm nhạc truyền thống Việt Nam”

Nguyễn Nam| 14/07/2012 06:54

(HNM) - Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng của Đức - Berliner Symphoniker sẽ biểu diễn chương trình hòa nhạc "Những giai điệu cổ điển vượt thời gian" (Enternal Concert) vào tối 14-7 tại Nhà hát Lớn - Hà Nội. Trong những ngày luyện tập tại Việt Nam, vị nhạc trưởng tài ba người Đức của dàn nhạc là Lior Shambadal đã chia sẻ với báo giới cảm nhận của ông về Việt Nam.

- Dàn nhạc Berliner Symphoniker nổi tiếng khắp thế giới với các chương trình biểu diễn chất lượng trong suốt 40 năm qua. Điều gì khiến ông và dàn nhạc quyết định đến Việt Nam?

- Tôi nhận được lời mời của nghệ sĩ violon Bùi Công Duy và êkíp của anh. Tôi biết Bùi Công Duy từ trước và đánh giá cao cách làm việc chuyên nghiệp của anh ấy, bởi vậy nên tôi nhận lời ngay và rất tin tưởng vào sự hợp tác này. Đây là lần đầu tiên dàn nhạc biểu diễn tại Việt Nam, chúng tôi rất háo hức cho ngày ra mắt. Tôi tin dàn nhạc của mình sẽ mang đến cho các bạn những giây phút thưởng thức thú vị.

Ông Lior Shambadal

- Trong danh sách tác phẩm biểu diễn tại Việt Nam tới đây, đa phần là những tác phẩm kinh điển quen thuộc với công chúng. Ông lựa chọn những tác phẩm này vì muốn công chúng Việt Nam dễ tiếp thu hơn hay vì điều gì khác?

- Trước khi đến Việt Nam, chúng tôi đã có chuyến lưu diễn tại Nhật Bản và trình diễn 5 bản giao hưởng khác nhau. Trong chương trình tại Việt Nam, chúng tôi sẽ chơi 2 bản trùng với khi diễn ở Nhật, còn lại là những tác phẩm được "đặt hàng" bởi Bùi Công Duy. Tôi nghĩ rằng Bùi Công Duy và êkíp của anh ấy muốn thực hiện một đêm nhạc gần gũi và mang đến sự dễ chịu cho người thưởng thức.

- Một chương trình giao hưởng khác, cũng sắp diễn ra tại Hà Nội với giá vé vào cửa chỉ bằng một tấm vé xem phim. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ điều đó cũng dễ hiểu. Mỗi khán giả có những nhu cầu thưởng thức riêng và họ có quyền lựa chọn. Tôi biết người Việt Nam không phải ai cũng thích giao hưởng, vì thế có những chương trình kéo khán giả đến gần mình hơn bằng giá vé bình dân thì cũng là việc làm đáng hoan nghênh.

- Ở Việt Nam, rất nhiều đơn vị tổ chức đã "bình dân hóa" nhạc giao hưởng, như đưa dàn nhạc biểu diễn trong hang động tại Carnaval Hạ Long, hay mang giao hưởng biểu diễn tại đường phố như Luala Concert. Có bao giờ ông nghĩ rằng một ngày nào đó dàn nhạc nổi tiếng của mình sẽ làm điều tương tự?

- Chà! Tôi không thể tưởng tượng được các bạn đưa giao hưởng biểu diễn trong hang động thế nào nhưng nếu làm được điều đó thì quả là đáng phục, vì chỉ riêng việc bảo quản nhạc cụ thôi cũng đã rất vất vả. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tổ chức được những buổi biểu diễn ở địa điểm không thuận lợi như vậy. Nhưng biết đâu đấy, tương lai thì không thể nói trước.

- Ông từng đến Việt Nam ba lần, cảm nhận của ông về đất nước chúng tôi thế nào?

- Đúng là tôi có duyên với đất nước các bạn. Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên khi 25 tuổi, lần thứ hai là 38 tuổi và bây giờ - khi đã 55 tuổi. Cảm nhận của tôi lần nào cũng vậy, người Việt Nam rất dễ mến và chiều khách. Tôi luôn muốn quay lại đất nước các bạn, không chỉ vì món ăn ngon, cảnh đẹp mà còn vì nền tảng văn hóa và nét đẹp tiềm ẩn. Nếu như TP Hồ Chí Minh náo nhiệt, phát triển về kinh tế thì Hà Nội lại cho tôi cảm giác nhẹ nhàng với bề dày văn hóa đáng nể.

- Ông gắn bó với Việt Nam là vậy, đã bao giờ ông tìm hiểu về âm nhạc truyền thống của Việt Nam?

- Tôi thích âm nhạc truyền thống của Việt Nam và say mê nhạc cụ dân tộc của các bạn. Tôi muốn sáng tác những tác phẩm giao hưởng mới và đưa nhạc cụ truyền thống của các bạn vào biểu diễn cùng dàn nhạc.

- Cảm ơn ông về sự chia sẻ!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Tôi yêu âm nhạc truyền thống Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.