Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh Lam và “Bản tình ca cha viết”

Minh Quân| 28/10/2014 06:35

(HNM) - Chương trình


Ca sĩ Thanh Lam là người có cá tính mạnh mẽ nhưng "người đàn bà hát" với những cảm xúc mãnh liệt trên sân khấu ấy luôn chỉ là cô con gái bé nhỏ của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ đàn tranh Thanh Hương.


Năm 2009, Thanh Lam và em trai - nhạc sĩ Trí Minh từng tổ chức liveshow "Tình yêu không lời" tại Nhà hát Lớn Hà Nội để dành tặng cha mình, những muốn động viên cha vượt qua bệnh tật bằng cách đưa ông trở lại với bầu không khí âm nhạc của riêng mình. Năm nay, Thanh Lam và gia đình cùng làm chương trình ca nhạc đặc biệt, chị muốn những bản tình ca cha viết được cất lên như khúc vĩ thanh gửi về trời cho nhạc sĩ. Trong sự xúc động, Thanh Lam viết: "Con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình ngập tràn hạnh phúc và một tuổi thơ đầy ước mơ. Con đã mơ được hát "bản tình ca cha viết" và giấc mơ này là có thực. Con và em sẽ cùng mẹ ôn lại những kỷ niệm bằng câu chuyện âm nhạc cha đã viết suốt cả cuộc đời!".

Ở chương trình này, Thanh Lam không chỉ là một ca sĩ đứng trên sân khấu hát các tình khúc của cha, mà chị còn ở hậu trường lo tổ chức mọi khâu, từ lên ý tưởng dàn dựng chương trình đến tìm ca sĩ hát, nhạc sĩ phối khí cho từng ca khúc… Gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Thuận Yến có thể chia làm năm mảng đề tài chính với sự khác biệt khá rõ, thế mà giờ đây, khi viết kịch bản "Bản tình ca cha viết", Thanh Lam sẽ phải thể hiện được cả năm mảng này trong một đêm nhạc.

Kịch bản đã xong, bản thân diva sẽ thể hiện những ca khúc trong nhóm tình khúc của Thuận Yến. Đó là những bài hát mà nhạc sĩ viết riêng cho con gái, đã được giọng ca Thanh Lam đặt dấu ấn riêng cho từng ca khúc, như "Chia tay hoàng hôn", "Em tôi", "Khát vọng"… Khách mời Trọng Tấn thể hiện những ca khúc hào hùng của nhạc sĩ Thuận Yến, "điểm" thêm bản tình ca "Em đang ở đâu?". Khách mời Anh Thơ sẽ hát "Mắt buồn phố vắng" và hai ca khúc mang âm hưởng dân gian "Giếng quê", "Thì thầm với dòng sông". Tùng Dương, chàng ca sĩ thân thiết với gia đình Thanh Lam được chọn thể hiện "Mưa" và "Trái tim lang thang".

NSƯT Thanh Hương là người chơi đàn tranh có tiếng. Với cây đàn đặc biệt này, bà đã nuôi cả gia đình, đưa họ vượt qua một giai đoạn khó khăn. Giờ đây, đã "bóng mờ che phủ" như bà từng nói, nhưng con gái làm đêm nhạc tưởng nhớ cha - người bạn đời của bà, nghệ sĩ Thanh Hương sẽ lại lên sân khấu để tấu lên khúc nhạc ân tình. Trong liveshow, bà dự định chơi đàn tranh cùng với con trai Trí Minh trong bài "Tiếng đàn thập lục" - một ca khúc mà nhạc sĩ Thuận Yến viết tặng vợ. Tiếng đàn tranh của nghệ sĩ Thanh Hương sẽ hòa với âm nhạc điện tử của Trí Minh, thể hiện tính đa chiều của nhạc Thuận Yến. Trong lần trở lại này, nghệ sĩ Thanh Hương còn là người dẫn chuyện, kết nối tác phẩm. Thiện Thanh - con gái của Thanh Lam cũng tham gia chương trình với một ca khúc dễ thương của ông ngoại - "Con gái mẹ đã là chiến sĩ" - cô bé thể hiện trên nền nhạc đàn tranh của bà.

Nhạc sĩ Trí Minh từng là người thổi một làn gió mới - hiện đại và tươi trẻ - vào các tác phẩm mà cha mình viết cho Thanh Lam. Trong đêm nhạc này, anh cùng nhạc sĩ Quốc Trung giữ vai trò phối khí và dàn dựng các tiết mục. Tuy đã chia tay Thanh Lam hơn mười năm nhưng Quốc Trung vẫn là một người con rể hiếu nghĩa. Nhạc sĩ của "Mây trắng bay về" nói: "Cái khó khi làm chương trình này không phải là thực hiện một đêm nhạc mang tính gia đình, những người con làm một việc ý nghĩa để tưởng nhớ cha ông. Điều quan trọng là làm sao để các nghệ sĩ tham gia thể hiện được tầm vóc của một nhạc sĩ đã đi vào lòng công chúng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh Lam và “Bản tình ca cha viết”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.