Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trương Ngọc Ánh và Nick Út mang “Em bé Napalm” tới Hà Nội

T.Minh| 12/06/2015 15:46

(HNMO)- Nằm trong chuỗi sự kiện triển lãm ảnh tại Hà Nội của hãng AP, đêm 11/6, Quỹ “Hiểu về trái tim” tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu với ký giả Nick Út – Phóng viên ảnh của Hãng thông tấn AP và bán đấu giá tác phẩm ảnh gây quỹ giúp đỡ trẻ em bất hạnh.


Diễn viên Trương Ngọc Ánh, với tư cách là Giám đốc truyền thông của quỹ “Hiểu về trái tim” cùng Nick Út – thành viên danh dự của quỹ, đã giao lưu với khách mời và tiếp tục bán đấu giá bức ảnh huyền thoại “Em bé Napalm”, sau hoạt động đấu giá từ thiện thành công tại TPHCM đêm 8/6.

Ông Gary Pruitt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hãng thông tấn lớn nhất thế giới AP, nói: “Trong suốt lịch sử gần 170 năm của mình, AP luôn giữ một sứ mạng duy nhất là: Thông tin cho thế giới. Các phóng viên của chúng tôi nỗ lực hàng ngày để đưa tin về các sự kiện diễn ra trên thế giới với sự chính xác, khách quan và trung thực. Việc đưa tin của AP trong những năm chiến tranh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa sự thật của cuộc chiến tới nhân dân Mỹ. Chúng tôi vinh dự được chia sẻ với nhân dân Việt Nam những bức ảnh hấp dẫn này”. AP đã đoạt 6 giải Pulitzer cho việc đưa tin về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, 4 trong số đó cho thể loại ảnh bao gồm cả giải của phóng viên ảnh Nick Út năm 1973.

Sinh ra tại một làng quê nghèo của tỉnh Long An - Việt Nam, Nick Út bắt đầu chụp ảnh cho AP khi mới 16 tuổi sau khi anh trai Huỳnh Thanh Mỹ, phóng viên ảnh cho AP bị tử nạn trong chiến tranh. Bản thân Nick Út cũng bị thương ba lần.

Phóng viên ảnh Nick Út được quốc tế công nhận với bức ảnh "Cô bé Napalm" từ bức ảnh có tên gọi “Chạy khỏi vụ tấn công bom Napalm” (người trong ảnh là Phan Thị Kim Phúc, 9 tuổi) chụp ngày 8 tháng 6 năm 1972 trên quốc lộ gần Trảng Bàng, các Sài Gòn khoảng 40 kilomet về phía Tây Bắc.

Cô bé bị trúng bom napalm và bị cháy sém da thịt. Nick Út bỏ máy ảnh xuống và giúp đưa Kim Phúc tới một trạm xá ở Củ Chi, nơi các bác sỹ và y tá đã cứu sống cô. Bức ảnh đoạt giải Pulitzer này đã được được in ngay trang nhất các báo trên toàn thế giới và trở thành một thông điệp về cuộc chiến tranh vô nghĩa tại Việt Nam. Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về cuộc chiến tranh. Bức ảnh đã đánh thức lương tri thế giới về cuộc chiến tranh Viêt Nam. Nick Út được xem như vị ân nhân lớn nhất của Kim Phúc. Hiện nay Kim Phúc đang sống ở Toronto, Canada và Nick Út vẫn liên lạc thường xuyên với cô.

Bức ảnh ấy là một trong những chân dung cô đọng nhất về cuộc chiến tranh tàn bạo của Mỹ tại Việt Nam, làm thức tỉnh, lay động bao trái tim người yêu hòa bình trên thế giới. Bức ảnh ấy đã được đăng trên hàng nghìn tờ báo và được nhắc đi nhắc lại vài chục năm sau mỗi khi người ta lần giở lại lịch sử, xem xét và rút ra bài học từ cuộc chiến tranh phi nhân này.

Nick Út từng làm cho AP tại Tokyo, Hàn Quốc và Hà Nội. Hiện nay ông làm việc cho AP tại Văn phòng ở Los Angeles, nơi ông có gia đình và hai người con. Nick Út sẽ cùng đồng hành với Quỹ "Hiểu về trái tim" trong các hoạt động giúp đỡ trẻ em nghèo bất hạnh tại Việt Nam.

Chương trình “Nick Út và Những người bạn” được tổ chức bởi Quỹ “Hiểu về trái tim” và các đại sứ thiện chí là các nghệ sỹ: ca sĩ Cẩm Vân, Thảo Trang, Hiền Thục, Minh Hằng, Trương Quỳnh Anh, Phương Trinh Jolie, Nguyên Vũ; diễn viên Trương Ngọc Ánh, Dustin Nguyễn, Đại Nghĩa, Diễm My 9x, Nhan Phúc Vinh, Lan Phương, Nguyệt Ánh, Hiền Mai; hoa hậu Trúc Diễm,Trần Thị Quỳnh, Thùy Dung, Dương Yến Ngọc, Diễm Trang…

Diễn viên Trương Ngọc Ánh, Giám đốc truyền thông của quỹ “Hiểu về trái tim” chia sẻ: “Tôi đã trò chuyện với Nick Út rất nhiều, và tôi hiểu được một phần những gì đã diễn ra vào thời điểm khốc liệt của chiến tranh, khi anh là một phóng viên chiến trường ghi lại bức ảnh huyền thoại “Em bé Napalm”. Tôi không muốn đây là dịp để chúng ta khơi lại những nỗi đau, mà là dịp để mọi người trân trọng hiện tại thanh bình này và cùng chung tay giúp những trẻ em bất hạnh. Và đó cũng là lý do tôi đồng hành cùng những chương trình của “Hiểu về trái tim” trong năm 2015”.

Trương Ngọc Ánh cũng cho biết, chị cũng rất may mắn được trò chuyện cùng ông Gary Pruitt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hãng thông tấn AP. Ông đã có lời mời chị cùng diễn viên Chi Bảo tham gia một số hoạt động của hãng trong thời gian sắp tới.

Một số hình ảnh trong buổi đấu giá tác phẩm “Em bé Napalm” tại Hà Nội:


Ảnh: Hoàn Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trương Ngọc Ánh và Nick Út mang “Em bé Napalm” tới Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.