Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Gióng đền Sóc khai hội không xảy ra xô xát

Hoàng Lân| 13/02/2016 11:59

(HNMO) – Hôm nay (13/2 tức mùng 6 tháng Giêng năm Bính Thân), Hội Gióng tại đền Sóc, Hà Nội khai hội, đón khoảng 12 vạn du khách.

Đoàn rước diễn ra với sự bảo vệ nghiêm ngặt


Trước đó, BTC Lễ hội Gióng khẳng định, năm nay để tránh tình trạng ẩu đả, bạo lực như năm ngoái, các đoàn rước được bảo vệ nghiêm ngặt với sự tham gia của lực lượng bảo vệ, thanh niên tình nguyện. Các đoàn rước không được mang gậy để tránh xảy ra cướp lộc quá đà dẫn đến xô xát.

Khoảng 7 giờ sáng, 8 đoàn rước hoa tre, ngựa sắt, voi chiến, kiệu cô Tướng... của các thôn làng trong huyện Sóc Sơn tề tựu tại khu di tích đền Sóc chuẩn bị nghi lễ dâng lễ phẩm tế thánh. Theo tục lệ cũ, khi đoàn rước giò hoa tre rời khỏi đền Thượng về đền Hạ phục lễ, thanh niên theo đoàn rước reo hò và diễn ra tục cướp giò hoa. Năm nay, với chủ trương hạn chế bạo lực lễ hội nên BTC đã thống nhất đoàn rước không được mang gậy và được bảo vệ giám sát khá chặt nên đã không xảy ra tình trạng hỗn loạn, cướp giò hoa tre, mặc dù đám đông vẫn vây quanh đoàn rước.

Đoàn rước hoa tre không được mang gậy như mọi năm để tránh xảy ra xô xát khi người dân cướp lộc

Người dân cướp lộc theo đúng tục lệ nhưng không có đả thương bằng gậy


Khi phần nghi lễ được hoàn tất, các cụ cao niên hô lệnh tán lộc, hàng rào bảo vệ bên ngoài mở lối cho đám đông vào. Đoàn rước trầu cau về đền Mẫu cũng diễn ra êm đẹp và không bị cướp tan tác như moi năm. Những vật phẩm trầu cau đã về được đền Mẫu gần như nguyên vẹn.

BTC cho biết, ngày khai hội Gióng thu hút 12 vạn du khách


BTC cho biết, năm nay vào ngày khai hội, Hội Gióng đền Sóc đã thu hút 12 vạn du khách. Việc vận động người dân thực hiện nghiêm túc không mang gậy, bảng biểu vào Hội để thực hiện nghi lễ cướp lộc lúc đầu cũng bị phản ứng sau do công tác vận động, tuyên truyền hiệu quả nên nhiều người dân đã tuân thủ. Vì lẽ đó, Hội Gióng năm nay không diễn ra tình trạng người dân chen lấn, xô xát cướp lộc gây phản cảm như năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Gióng đền Sóc khai hội không xảy ra xô xát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.