Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biểu diễn hầu đồng, hát xẩm mừng Lễ Vu lan

Hoàng Lân| 09/08/2016 17:24

(HNMO) - Vào lúc 20h30 tối ngày 12/8, đêm nghệ thuật truyền thống “Ngãi mẹ sinh thành” mừng mùa Vu lan báo hiếu sẽ được tổ chức tại Laca cafe (số 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội). Đêm nghệ thuật là sự hoà quyện giữa nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như: xẩm, hát văn, quan họ, chèo… cùng một số ca khúc về mẹ của âm nhạc đương đại.

Nhóm Xẩm Hà Thành


Sau khi BTC công bố chương trình, rất nhiều khán giả đã bày tỏ sự băn khoăn tại sao lại là “Ngãi mẹ sinh thành” mà không phải là “Nghĩa mẹ sinh thành” như mọi người quen gọi. Lý giải về tên của gem diễn, đại diện BTC cho biết, “Ngãi mẹ sinh thành” là một bài xẩm rất quen thuộc của nghệ thuật truyền thống. Bài xẩm với những lời răn dạy nhẹ nhàng, dí dỏm nhưng mang đậm tình yêu của mẹ dành cho con chỉ với mục đích duy nhất những mong con khôn lớn thành người.

Nhóm Xẩm Hà Thành sau thời gian tạo được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng với hơn 3 vạn lượt xem chỉ sau ba ngày “tung” bài xẩm “Đường lưỡi bò” đầy dí dỏm, tới đây nhóm sẽ tái xuất với những bài xẩm thắm tình mẫu tử. Theo đó, nhóm sẽ trình diễn những tác phẩm: “Thập ân”, “Công cha như núi thái sơn”, “Nhớ quê”… Đặc biệt, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, học trò trân truyền của nghệ nhân Hà Thị Cầu, sẽ hát bài xẩm được lấy làm chủ đề của đêm nhạc. Được biết, ca khúc “Ngãi mẹ sinh thành” được nghệ nhân Hà Thị Cầu trực tiếp dạy cho nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa.

NSƯT Thúy Ngần


Ngoài ra, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, Khương Cường sẽ thể hiện bài xẩm trên lời thơ của nhà thơ Nguyễn Quang Hưng để tưởng nhớ tới nghệ nhân Hà Thị Cầu, người mà cả nhóm luôn tôn thờ và coi là người mẹ tinh thần.

Trong đêm diễn này, nghệ nhân dân gian Trịnh Ngọc Minh, một trong những nghệ nhân hát văn nổi danh của phố cổ Hà Thành, sẽ tham gia thể hiện những điệu văn cổ như: văn thờ công đồng và giá Cô bé. Anh chia sẻ: “Trình diễn trong các nghi lễ nhiều rồi nhưng đây là cơ hội để anh được trình diễn trước đông đảo khán giả trong một không gian nhỏ, ấm cúng và mang tính chất nghệ thuật, đặc biệt lại ngay tại phố cổ”.

Nghệ sĩ Trịnh Ngọc Minh


Nghệ sĩ Hữu Duy, một anh hai vùng Kinh Bắc với chất giọng mượt mà tình tứ sẽ tham gia đêm diễn những ca khúc quan họ ngọt ngào. Bên cạnh đó, phần 2 của đêm nhạc sẽ dành chỗ cho những bài hát đương đại về mẹ qua sự dẫn dắt của nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Hà Linh.

Đêm nghệ thuật “Ngãi mẹ sinh thành” là một trong những hoạt động nghệ thuật của nhóm Xẩm hà thành và các nghệ sĩ dòng nhạc dân gian tổ chức với hy vọng sẽ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, giải trí của Thủ đô trong mùa lễ Vu lan báo hiếu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu diễn hầu đồng, hát xẩm mừng Lễ Vu lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.