Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trang trí đường phố Hà Nội: Hướng tới sự hiện đại, văn minh, thông thoáng

Hoàng Lân| 12/01/2017 18:19

(HNMO) – Chiều nay (12/1), Sở Văn hóa, Thể thao (VH-TT) Hà Nội tổ chức trao giải cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí TP Hà Nội năm 2016.

Mẫu thiết kế Đài Sen của Công ty cổ phần miền đất mới Hà Nội giành giải Nhì


* Vạn sự khởi đầu nan

Theo báo cáo của Sở VH-TT Hà Nội, năm 2016, lần đầu tiên Sở VH-TT tổ chức cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí TP Hà Nội năm 2016. Ngay từ khi phát động, BTC đã thu hút sự góp mặt của hơn 200 đại biểu gồm: các họa sĩ đến từ các hội Mỹ thuật, các công ty, doanh nghiệp, đơn vị thuộc Hiệp hội Quảng cáo... Bên cạnh đó, BTC còn phối hợp với các trường Đại học phát động cuộc vận động đến đông đảo sinh viên chuyên ngành để tìm kiếm thêm những ý tưởng mới, những góc nhìn mới. Sau 2 đợt chấm, cuối cùng BTC và BGK thống nhất, không có giải Nhất, có 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.


Mẫu trang trí "Hà Nội đón xuân" của họa sĩ Bùi Quang Hải giành giải Nhì.


Nhận định về chất lượng của cuộc vận động lần thứ nhất, BTC cho biết, với sự đầu tư về thời gian và công sức, cuộc vận động đã tìm kiếm được một số mẫu thiết kế mới, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Các địa điểm trang trí đều được xác định cụ thể gồm các quảng trường như: Ngân hàng Nhà nước, đảo giao thông trước Bộ Ngoại giao, các tuyến phố trung tâm như: Tràng Tiền, Hàng Bài, Ngô Quyền, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, khu vực các cửa ngõ, các cây cầu lớn của Hà Nội...

Tuy nhiên, cuộc vận động thiết kế trang trí đầu tiên cũng có không ít tồn tại, hạn chế, đó là số lượng tác giả dự thi còn ít, chưa thu hút được đội ngũ họa sĩ trẻ ở các trường Đại học. Các tác phẩm thiếu sự bứt phá so với các thiết kế đã sử dụng trước đó.

Phát biểu tại lễ trao giải, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo cuộc vận động nhận xét: Thực tế, các mẫu thiết kế chưa thật sự đáp ứng được như kỳ vọng. Nhưng đây là lần đầu tiên nên mọi sự khởi đầu đều có khó khăn riêng, và kết quả đạt được cũng là sự động viên, khuyến khích với những người sáng tạo. Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, việc tổ chức những cuộc vận động thiết kế trang trí đường phố rất cần thiết. Bên cạnh đó, Sở VH-TT cần duy trì thường niên và hướng tới nhiều đối tượng họa sĩ trẻ, sinh viên các trường Đại học để có được những mẫu đa dạng, phong phú.

* Hướng tới thiết kế không chỉ đẹp mà phải thông thoáng

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở VH-TT Hà Nội thực hiện trang trí đường phố phục vụ nhân dân trong dịp đón năm mới 2017, Tết Đinh Dậu và một số dịp lễ lớn. Trước đó, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, một số mẫu thiết kế trang trí này đã được đưa vào trang trí đường phố Hà Nội từ tháng 12/2016. Cụ thể, TP Hà Nội đã trang trí chiếu sáng 7 tuyến đường, phố trung tâm gồm: Tràng Tiền, Hàng Bài, Ngô Quyền, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Thanh Niên; lắp dựng cụm mô hình biểu tượng Đài sen (giải Nhì) trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và khu vực vòng xuyến trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia; khu vực Tràng Tiền, Hàng Bài, Bà Triệu trang trí tác phẩm có chủ đề Hà Nội đón xuân của họa sĩ Bùi Quang Hải (giải Nhì), khu vực trước cửa Cung Văn hóa hữu nghị sẽ trang trí mô hình đèn lục quý của họa sĩ Trần Quang Sơn (giải Nhì).

Các mẫu thiết kế đã được Sở VH-TT Hà Nội áp dụng trang trí thực tế ngoài đường phố trong dịp đón xuân Đinh Dậu 2017


Bên cạnh đó, TP sẽ trang trí, lắp dựng 13 cụm panô cố định tại các khu vực trung tâm TP và tại các cửa ngõ Thủ đô như: Kim Mã – Liễu Giai, phố Trần Nhân Tông (công viên Thống Nhất), ngã tư Lê Duẩn – Đại Cồ Việt (góc công viên Thống Nhất), Giảng Võ – Cát Linh, Yên Phụ, Ngã Tư Sở...14 cụm panô 2 mặt sẽ được treo tại một số dải phân cách tại các tuyến phố chính: Kim Mã, Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu, Nhà hát Lớn, trước cửa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Nhận xét về trang trí đường phố Hà Nội dịp Tết Đinh Dậu, họa sĩ Trần Khánh Chương cho biết: các mẫu thiết kế đã hài hòa hơn trước, những thiết kế đồ sộ kiểu giăng ngang đường gây ảnh hưởng giao thông, mất tầm nhìn đã được giảm bớt. Tuy nhiên, theo họa sĩ Trần Khánh Chương, các phương án thiết kế trang trí đường phố Hà Nội trong tương lai không chỉ đạt tiêu chí “Sáng – Xanh – Sạch –Đẹp” mà còn phải hướng tới sự thông thoáng, văn minh, hiện đại. Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đề nghị Sở VH-TT cần có thêm nhiều phương án, tìm hiểu thêm kỹ thuật trang trí ở nước ngoài, giảm bớt sự màu mè, sử dụng đèn led hơn là những trang trí bằng vải để tránh gây rối mắt, mất mỹ quan vào ban ngày.

Năm 2017, Sở VH-TT Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc vận động thiết kế trang trí đường phố. Lần này, BTC mở rộng đối tượng hơn khi tổ chức phát động cuộc thi tại các trường Đại học Mỹ thuật, Mỹ thuật Công nghiệp, Kiến trúc Hà Nội...

Các giải thưởng đươc trao trong Cuộc vận động Trang trí đường phố Hà Nội 2016

 3 giải Nhì:
- Cụm mô hình Đèn sen của Công ty CP Miền đất mới Hà Nội
- Mẫu trang trí Hà Nội đón xuân của họa sĩ Bùi Quang Hải
- Cụm mô hình “Đèn lục quý mừng xuân Đại Cát” của họa sĩ Trần Quang Sơn

2 giải Ba:
- Mẫu trang trí “Cây năng lượng” của Công ty Cổ phần marketing Mặt trời vàng 
- Mẫu trang trí “Mừng Đảng, mừng Xuân” của họa sĩ Đỗ Hữu Hải.

5 giải khuyến khích
- Mẫu trang trí “Việt Nam hội nhập” của Công ty Cổ phần thương mại, đầu tư và phát triển Nguyễn Duy;
- Mẫu trang trí “Khuê Văn Các” của Công ty TNHH in ấn và quảng cáo Anh Thy.
- Cụm mô hình “Chào năm mới” của họa sĩ Trần Quang Sơn. 
- Cụm mô hình “Quốc huy chào mừng ngày bầu cử” của Công ty TNHH Ba Thuận

- Cụm mô hình “Hưởng ứng ngày bầu cử” của Công ty TNHH Ba Thuận. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trang trí đường phố Hà Nội: Hướng tới sự hiện đại, văn minh, thông thoáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.