Theo dõi Báo Hànộimới trên

Múa đương đại “Sự gặp gỡ Á – Âu” sẽ có buổi trình diễn tại phố đi bộ Hồ Gươm

Hoàng Lân| 19/09/2017 15:42

(HNMO) – Hôm nay (19-9), Viện Geoeth Hà Nội giới thiệu những điểm đặc sắc của Liên hoan múa đương đại “Sự gặp gỡ Á – Âu” lần thứ 7 diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 20-9.


Múa với khám phá mới

Liên hoan múa đương đại “Sự gặp gỡ Á – Âu” năm nay có sự tham gia của các nghệ sĩ ở 6 quốc gia. Trong buổi giới thiệu chương trình, ông Wilfried Eckstein, Viện trưởng Viện Geothe Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan cho biết, “Liên hoan múa đương đại: Sự gặp gỡ Á – Âu” là một sáng kiến của EUNIC (Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu tại Hà Nội). Nghệ thuật múa vốn có đặc thù riêng khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền tải những thông điệp về cuộc sống. Vì thế, những người thực hiện tin tưởng rằng, với loại hình múa sẽ mang đến sự gắn kết, chia sẻ nghệ thuật giữa các nghệ sĩ của các quốc gia.

Buổi gặp gỡ của các nghệ sĩ tham gia chương trình với báo giới.


Theo lịch, Liên hoan múa đương đại “Sự gặp gỡ Á – Âu” sẽ bắt đầu khai mạc vào ngày 20-9 tại Hà Nội với vở diễn đầu tiên – “Hang ổ” do nghệ sĩ Isablle Schad trình diễn. Đây là tác phẩm lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của Franz Kafka.

Hai tác phẩm của Việt Nam tham gia liên hoan năm nay là “Phiên bản mở rộng” (Stimergy) – tác phẩm hợp tác sản xuất Đức – Việt với các diễn viên Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Phiên bản đầu tiên của tác phẩm này hình thành vào năm 2006 trong khuôn khổ dự án Materia Prima với sự tham gia của 33 nghệ sĩ múa, 15 nhạc công, 6 biên đạo, 3 nhà soạn nhạc. Trong phiên bản “mở rộng” tới đây, tác phẩm vẫn là sự tổng phổ các chất liệu từ dự án Materia Pima nhưng được Marc André chuyển soạn mới.

Tác phẩm “Sự uốn éo của đô thị” là sản phẩm hợp tác Pháp – Việt với sự tham gia của nhạc sĩ Teddy Chilla và ca sĩ Suboi. Tại buổi giới thiệu chương trình tại Hà Nội, biên đạo của vở này - Emmanuelle Vincent cho biết, bà luôn bị ám ảnh bởi chuyển mình của đô thị Việt Nam. Khi mới sang Việt Nam, bà rất ngạc nhiên vì người phụ nữ Việt Nam ra đường là trùm kín mít, đến đôi mắt và nụ cười cũng không nhìn thấy. Sau này, bà mới biết nguyên nhân là do môi trường, khí hậu của Việt Nam khiến ai cũng phải tự che kín để bảo vệ mình. Trong vở diễn này, Emmanuelle sẽ truyền tải thông điệp về đô thị, biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Múa đương đại với sự tương tác của khán giả

Ngoài hai vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam, liên hoan lần này cũng thu hút những nghệ sĩ Việt kiều tham gia. Đó là Kim Sanh Châu – biên đạo và nghệ sĩ múa quốc tịch Pháp gốc Việt với vở “Back & Scholes”. Tricia Nguyễn và các nghệ sĩ quốc tế với dự án múa “Wintercearig” thể hiện những lo âu, rối loạn, trầm cảm của cuộc sống hiện đại.


Những hình ảnh về múa triển lãm tại Viện Geothe Hà Nội.


Liên hoan múa đương đại “Sự gặp gỡ Á – Âu” tổ chức tại Việt Nam lần thứ 7 nhưng thực tế sự kiện này chủ yếu vẫn thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và những người làm nghệ thuật. Múa vốn kén khán giả, múa đương đại lại có đặc thù riêng nên vẫn chưa thực sự hấp dẫn với khán giả Việt.

Trong buổi gặp gỡ tại Hà Nội, nữ nghệ sĩ Pháp gốc Việt Kim Sanh Châu chia sẻ, cô không lo lắng về sự tương tác với khán giả, bởi lẽ, múa đương đại không giới hạn độ tuổi, trình độ. Bất cứ ai cũng có thể xem và cảm nhận theo cách riêng. Giáo sư Dieter Heitkamp, biên đạo, kiêm thiết kế sân khấu cho rằng, nghệ thuật múa có tính khái quát của tư duy và ngôn ngữ cơ thể và không “kén” khán giả như mọi người vẫn tưởng. Tinh thần của các vở diễn luôn mở rộng đến nhiều đối tượng khán giả.

Cũng vì muốn đưa các vở diễn đến gần hơn tới khán giả, bên cạnh những vở diễn có bán vé được tổ chức tại Nhà hát Tuổi trẻ, Trung tâm Văn hóa Pháp, Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh… trong khuôn khổ liên hoan sẽ có những buổi diễn các tác phẩm “Câu chuyện nhỏ trong sự kiện dài” và “Tape Riot” tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (vào ngày 23 và 24-9) và tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (ngày 27 và 28-9).

Nhân dịp này, sẽ có ba cuộc triển lãm về chủ đề múa và hình thể giúp cho khán giả hiểu hơn về múa đương đại, đó là “Điểm nhìn chung”, “Chuyển mình hứng khởi” (Trung tâm Văn hóa Pháp) và “Hang ổ” (Viện Goethe Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Múa đương đại “Sự gặp gỡ Á – Âu” sẽ có buổi trình diễn tại phố đi bộ Hồ Gươm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.