Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Sẽ thay "áo mới" cho phố Phùng Hưng trong tháng 11

T. Minh| 20/10/2017 23:16

(HNMO)- Ngày 20-10, tại Hà Nội, Chương trình Định cư Con người của Liên hợp quốc (UN-Habitat) và Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức tọa đàm nghệ thuật cho dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng”.


Tham dự Tọa đàm có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà khoa học, học giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế.

Một tác phẩm được trưng bày trong toà nhà Liên hợp quốc.



Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” được xây dựng trên cơ sở chương trình "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do UN-Habitat phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và UBND quận Hoàn Kiếm triển khai từ năm 2015. Địa điểm triển khai là mặt vòm phía Đông phố Phùng Hưng (đoạn từ ngã ba Phùng Hưng-Lê Văn Linh đến phố Hàng Cót), được UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt theo Thông báo số 930/TB-UBND ngày 14-8-2017.

Dự án được xây dựng với mong muốn gìn giữ các di sản, đồng thời "thay tấm áo mới" cho khu phố cổ.



TS. Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) cho biết, “Để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), vai trò của đô thị ngày càng trở nên quan trọng. Không gian công cộng đã được công nhận là một trong những chiến lược nhằm phát triển toàn diện kinh tế, văn hoá, xã hội của các đô thị. Trên cơ sở đó, từ năm 2016, chúng tôi tập trung hỗ trợ, hợp tác với thành phố Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, với mong muốn không chỉ gìn giữ các di sản, làm đẹp không gian đô thị, mà còn "làm mới" những nét đẹp đó, để chúng thực sự là những di sản "sống", cùng đồng hành với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân Hà Nội”.



Bên cạnh mục tiêu chia sẻ thông tin dự án, Tọa đàm còn giới thiệu 11 tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc, một số tác phẩm được triển lãm trong khuôn viên Tòa nhà Xanh trước khi chính thức thi công tại phố Phùng Hưng.

Các tác phẩm truyền tải thông điệp về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến đang đứng trước những đổi thay to lớn, song vẫn luôn gìn giữ những truyền thống và tinh hoa văn hóa để ghi dấu ấn trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Dự án như một nhịp cầu nghệ thuật nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc và quảng bá hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 40 năm Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc (20/09/1977-20/09/2017) và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc.

Là người đại diện cho nhóm các nghệ sỹ Việt Nam trong dự án này, họa sỹ Nguyễn Thế Sơn khẳng định: “Dự án nghệ thuật tại phố Phùng Hưng là một dự án rất đặc biệt đối với tôi. Nhận lời mời của quận Hoàn Kiếm, tôi thấy đây là một dịp tốt để biến bức tường lịch sử trên phố Phùng Hưng trở thành một bối cảnh nghệ thuật công cộng thu hút người xem và tạo ra sự tương tác mạnh mẽ với các hoạt động xung quanh phố đi bộ nói riêng và các hoạt động văn hoá nghệ thuật sau này nói chung. Đây là dịp để nghệ thuật cộng đồng - với nhiều yếu tố của nghệ thuật đương đại - tới gần công chúng hơn. Chính vì vậy, mục tiêu “tương tác tối đa” được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu cho các tác phẩm tham dự. Sau dự án này, các bức tranh trên những vòm cầu của bức tường đá Phùng Hưng sẽ là những mảnh ghép nghệ thuật thu hút người dân và du khách quốc tế, trở thành một điểm nhấn văn hoá trên khu phố cổ Hà Nội".

Phát biểu tại Toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: “127 cổng vòm sẽ được triển khai trong 3 giai đoạn: giai đoạn 1 là dự án "Bích hoạ trên phố Phùng Hưng; giai đoạn 2 là khôi phục các cổng vòm từ đoạn phố Phùng Hưng đến phố Hàng Cót (mở vòm để phục vụ không gian văn hoá của Hà Nội); giai đoạn 3 là khôi phục các cổng vòm từ Cửa Đông đến phố Lê Văn Linh. Dự kiến dư án sẽ được khởi công trong tháng 11 và hoàn thành vào cuối năm 2017".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ thay "áo mới" cho phố Phùng Hưng trong tháng 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.