Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc triển lãm “Sáng mãi niềm tin”: Vẹn nguyên lý tưởng cách mạng

Hoàng Lân| 18/01/2018 10:53

(HNMO) – Sáng 18-1, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề: “Sáng mãi niềm tin” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018), 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2018).



Nhiều nhân chứng lịch sử, lão thành cách mạng kể câu chuyện ký ức của mình.


Trưng bày “Sáng mãi niềm tin” khẳng định niềm tin bất diệt của những người chiến sĩ dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng sẽ thành công. Với mong muốn tri ân sự cống hiến, hy sinh của những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, lần đầu tiên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, những hình ảnh, tài liệu về 5 đồng chí: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ được lựa chọn để giới thiệu. Họ chính là hình ảnh đại diện cho lớp người tiên phong, đặt nền móng cho sự phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phần mở đầu của trưng bày giới thiệu nội dung “Nguyễn Đức Cảnh - Dấu ấn nhà cách mạng”. Sống hòa mình, cùng lao động với công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, đồng chí đã từng bước gây dựng phong trào cách mạng từ Hải Phòng lan tới vùng mỏ Quảng Ninh của Tổ quốc.

Ngay sau khi khai mạc, nhiều du khách quốc tế đã tới tham quan.


Ra đi ở tuổi 24 tràn đầy nhiệt huyết, người con ưu tú của quê hương Thái Bình đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét cho sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên (3-1929); Đông Dương Cộng sản Đảng (6-1929); Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 7-1929).

Những ngày cuối cùng tại xà lim án chém, Nhà tù Hỏa Lò, người tử tù có bí danh Bé Con ấy vẫn nỗ lực hết mình, viết nên tác phẩm “Công nhân vận động” để báo cáo với Đảng về tình hình công nhân và những kinh nghiệm vận động, chỉ đạo đấu tranh.

Trong nội dung thứ hai – “Tiến bước dưới cờ Đảng”, giới thiệu bốn đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ. Các đồng chí đã kế tiếp nhau tham gia chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam từng bước vượt qua phong ba. Những người lãnh đạo cao nhất của Đảng đã anh dũng hy sinh khi chưa kịp chứng kiến thắng lợi của cách mạng theo con đường các đồng chí vạch ra nhưng chính niềm tin các đồng chí dày công xây đắp đã thôi thúc quần chúng yêu nước biến thành hành động trong cao trào đấu tranh giành chính quyền những năm 1939 - 1945.

Một phần không gian trưng bày “Sáng mãi niềm tin”.


“Nơi niềm tin tỏa sáng” là nội dung cuối của trưng bày thể hiện sự tri ân công lao của những chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Trong buổi trưng bày, còn giới thiệu tới công chúng một số tác phẩm tiêu biểu của các đồng chí như: “Luận cương chính trị” (Trần Phú), “Tự chỉ trích” (Nguyễn Văn Cừ)...; một số báo: “Búa liềm”, “Lao động” và một số truyền đơn, tài liệu của Đảng.

Trong buổi khai mạc trưng bày, công chúng còn được gặp gỡ nhiều nhân chứng lịch sử là những đảng viên tiêu biểu, từng bị địch bắt giam trong các nhà tù thực dân, đế quốc đã khiến nhiều người xúc động, đó là Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - Trưởng ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội, Trưởng đoàn chuyên gia kiêm Chính ủy Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào; bà Nguyễn Thị Hồng - cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, Đại biểu Quốc hội khóa II, III và ông Lâm Văn Bảng - cựu tù Phú Quốc, Ủy viên Ban liên lạc chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội, Giám đốc Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Những chia sẻ của 3 nhân chứng giúp khách mời tham gia chương trình hiểu thêm về những động lực, niềm tin đã giúp họ vượt qua những khắc nghiệt của cuộc sống tù đày, giữ trọn tấm lòng với Đảng, với cách mạng. Chương trình còn là dịp để các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, thân nhân của các đồng chí nguyên Tổng Bí thư và đại biểu ôn lại quá khứ, thêm trân trọng những thành quả cách mạng và lý tưởng cao đẹp cho niềm tin không bao giờ tắt.

Trưng bày kéo dài đến ngày 14-2-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm “Sáng mãi niềm tin”: Vẹn nguyên lý tưởng cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.