Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà ngoại giao hào hứng với dự án “Bích hoạ trên phố Phùng Hưng”

Tuyết Minh (Thực hiện)| 03/02/2018 01:25

(HNMO) - Những bức họa trong Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” ra mắt tối 2-2 không chỉ thu hút sự chú ý của người dân mà còn khiến các nhà ngoại giao cũng rất hào hứng.


Xúc động vì những hình ảnh xưa cũ của Hà Nội

Ngài Lee Hyuk - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, ông rất vui vì dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” đã chính thức khánh thành và khai trương.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk.


“Tôi cảm thấy Việt Nam và Hàn Quốc rất “có duyên” vì Việt Nam và Hàn Quốc không chỉ có giao lưu hợp tác với nhau trên lĩnh vực kinh tế, mà còn cả văn hoá, thể thao..., mọi lĩnh vực đều thành công. Năm nay, tin vui đến liên tiếp, như sự kiện gần đây nhất là đội tuyển U23 Việt Nam vừa giành ngôi Á quân giải Giải vô địch U23 Châu Á mà vị Huấn luyện viên trưởng của họ là ông Park Hang Seo là người Hàn Quốc và đến hôm nay là dự án “Bích họa phố Phùng Hưng” do các hoạ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc phối hợp thực hiện cũng đã hoàn thành và ra mắt”.

Đại sứ Lee Hyuk cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên Hàn Quốc phối hợp với Việt Nam thực hiện một dự án bích họa. Năm 2016, Hàn Quốc đã phối hợp với Việt Nam hoàn thành dự án Làng bích họa Quảng Nam. Sau khi hoàn thành, dự án này đã thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế tới thăm, góp phần đem lại lợi nhuận cho kinh tế địa phương. Hy vọng Dự án “Bích họa phố Phùng Hưng” cũng đem lại hiệu ứng tốt như vậy.

Đại sứ cho biết rất vui và xúc động khi ngắm những tác phẩm tại phố bích họa. Những hình ảnh xưa cũ của Hà Nội được thể hiện qua bàn tay của các họa sỹ cho ông cảm giác về một Hà Nội rất thân thiện. Nhờ có dự án này mà khu vực phố Phùng Hưng của Hà Nội được cải tạo, và thời gian tới sẽ trở thành một nơi thư giãn, ngắm cảnh đối với người dân Thủ đô cũng như du khách.

Đại sứ cũng hy vọng sẽ có một chương trình thích hợp để Hàn Quốc có thể mời các nghệ sỹ Việt Nam sang phối hợp thực hiện. Đặc biệt hơn khi ý nghĩa của dự án là một trong những hoạt động nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hy vọng, trong thời gian tiếp theo, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày càng phát triển.

Biến Hà Nội thành một thành phố đáng sống

Bà Maria Jesus Figa Lopez-Palop, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam


Bà Maria Jesus Figa  Lopez-Palop – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam chia sẻ, đây là một dự án rất thú vị, nó làm tăng vẻ đẹp thẩm mỹ của Hà Nội và biến Hà Nội thành một thành phố đáng sống hơn. Vì khi cuộc sống con người đã tiến đến sự ổn định về kinh tế thì họ sẽ hướng đến những giá trị về văn hoá, về cái đẹp để nâng cao đời sống về tinh thần.

Ví dụ, Hà Nội thực hiện dự án Phố đi bộ vào các ngày cuối tuần rất thành công. Dự án đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, thích thú từ người dân, mang lại giá trị tinh thần lớn cho người dân Thủ đô. Những dự án như vậy, ngoài việc làm đẹp cho thành phố, tăng giá trị tinh thần cho người dân, còn thu hút được khách du lịch, phát triển kinh tế của Thủ đô.

Tây Ban Nha là một trong những đất nước có nhiều kinh nghiệm trong việc cải tạo các tòa nhà bỏ hoang, những nhà thờ cổ bị đổ, bị phá huỷ và biến nó trở thành những không gian văn hóa mới cho người dân. Nhờ đó, du lịch của Tây Ban Nha được cải thiện rõ rệt và giờ đây Tây Ban Nha là một trong những cường quốc về du lịch trên thế giới.

Júzcar - Thị trấn nhỏ ven biển ở tỉnh Málaga (Tây Ban Nha).


Bà Maria Jesus Figa Lopez-Palop đã lấy một ví dụ điển hình của thành phố Madrid của Tây Ban Nha. Chính quyền thành phố đã cho cải tạo ngôi nhà rất rộng, vốn là một trung tâm giết mổ gia súc thành một trung tâm văn hóa. Trung tâm này bây giờ trở thành một trung tâm văn hóa lớn, diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa đa dạng của thành phố.


Hay tại thành phố Estepona, chính quyền đã tổ chức cuộc thi vẽ, mà các thí sinh có thể đưa ra những ý tưởng trang trí trên mặt tiền của 10 tòa nhà rất xấu, và sau cuộc thi vẽ đó, 10 toà nhà này trở nên đẹp lộng lẫy. Đến năm 2010, Estepona đã trở thành thành phố có những bức tranh bích họa trên tường nhiều nhất thế giới.

Những dự án như vậy có ở rất nhiều thành phố trên toàn đất nước Tây Ban Nha, mục đích chính không phải là kiếm lợi nhuận mà để thu hút thêm khách du lịch đến khám phá thành phố. Đó cũng là một kinh nghiệm mà Hà Nội có thể ứng dụng và Tây Ban Nha sẽ rất hào hứng được hợp tác để tạo nên những công trình như vậy.

Như một Bảo tàng mở

Ông Doron Lebovich - Phó đại sứ Israel tại Việt Nam.


Ông Doron Lebovich - Phó đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ, khi được nghe UN Habitat giới thiệu về dự án “Bích họa phố Phùng Hưng”, ông cảm thấy dự án này rất mới, hấp dẫn, thú vị và cảm nhận như được đi xem triển lãm tại một Bảo tàng mở.

Theo ông Doron Lebovich, những không gian nghệ thuật công cộng rất phổ biến ở Isarel, nhưng ở Việt Nam nghệ thuật này còn khá mới mẻ. Mọi người vẫn có quan điểm xem nghệ thuật là phải vào bảo tàng, nhưng nghệ thuật là phải được công chúng biết đến, phải trình diễn được. Dự án “Bích hoạ phố Phùng Hưng” này được coi như một “Bảo tàng mở”, vì nghệ thuật là phải kết nối với người xem. Bên cạnh đó, dự án đã kết nối được yếu tố hiện đại với truyền thống, các bức tranh hiện đại được sáng tạo ngay trong phố cổ sẽ thu hút được nhiều du khách đến tham quan. Với các nghệ sĩ thì đây cũng là một cơ hội để nhiều người có thể xem tác phẩm của họ.

Isarel cũng là đất nước có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, một đất nước có truyền thống lịch sử lâu đời và cũng có những thành phố di sản nên Isarel có rất nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự như dự án “Bích hoạ phố Phùng Hưng”.

Khu chợ của thành phố cổ Jerusalem (Isarel) trở nên sống động về đêm nhờ những bức bích họa vẽ chân dung người nổi tiếng.


Một ví dụ, tại thành phố cổ Jerusalem có một khu chợ (giống như chợ Đồng Xuân) và khi khu chợ đó đóng cửa vào buổi tối, chính quyền thành phố muốn “đánh thức” nó bằng cách vẽ lên đó những bức tranh, những bức họa chân dung những người nổi tiếng lên những cánh cửa của các nhà hàng. Chính sáng kiến này làm cho thành phố trở nên sống động, đẹp hơn vào ban đêm. Thành phố Hà Nội cũng có thể tìm ra những địa điểm phù hợp để thực hiện, sẽ rất thú vị và thu hút khách du lịch.

Nếu thành phố Hà Nội tiếp tục có những dự án tương tự thì Isarel nhất định tham gia đóng góp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà ngoại giao hào hứng với dự án “Bích hoạ trên phố Phùng Hưng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.