Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hai quy tắc ứng xử đã bước đầu đi vào cuộc sống

Triệu Hoa - Ảnh: Viết Thành| 15/03/2018 11:26

(HNMO) - Sáng 15-3, trên địa bàn TP Hà Nội tại phiên giải trình của Thường trực HĐND TP khóa XV, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao khẳng định, hai QTƯX bước đầu đã đi vào cuộc sống.

Đại biểu Trần Thế Cương nêu câu hỏi.


Mở đầu phần giải trình, đại biểu Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hoá Xã hội, HĐND thành phố, nêu câu hỏi tới Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội: "Hà Nội là địa phương tiên phong trong cả nước xây dựng, ban hành 2 QTƯX. Sau một năm triển khai đã thể hiện tinh thần quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong xây dựng người Hà Nội văn minh, hiện đại. Đề nghị Giám đốc Sở VH-TT cho biết kết quả sau một năm triển khai 2 QTƯX trên địa bàn thành phố. Với cá nhân ông, là "tổng tư lệnh" ngành văn hóa, xin cho biết thực tế 2 QTƯX này đã đi vào cuộc sống chưa?".

Trả lời câu hỏi trên, ông Tô Văn Độngcho biết, ngay sau khi Chủ tịch UBND TP ký quyết định ban hành hai QTƯX, Thành ủy Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo việc thực hiện trên toàn thành phố. Sở VH-TT đã ban hành 6 văn bản hướng dẫn cùng với các ngành khác để triển khai 2 QTƯX này.

"Là một trong những thành phố đầu tiên đưa ra được hai QTƯX, việc triển khai trong thời gian đầu rất khó khăn nên để có được sự đồng thuận của nhân dân là kết quả đáng mừng. Năm 2017, việc triển khai hai QTƯX đã trở thành sinh hoạt chính trị rộng khắp của toàn thành phố. 100% quận, huyện, thị xã, sở, ngành TP đã triển khai tuyên truyền các nội dung của hai QTƯX. Bước đầu toàn thành phố có những chuyển biến rõ nét" - ông Tô Văn Động khẳng định.

Cụ thể, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thành phố luôn chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước; sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý; trang phục lịch sự; thái độ ứng xử trong tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không sử dụng phương tiện, tài sản, thiết bị phương tiện cấm vào nhiệm vụ riêng.

Qua theo dõi, đánh giá của dư luận, đã có chuyển biến rõ nét trong ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thành phố, nhất là tại trụ sở UBND phường, bộ phận một cửa các cơ quan hành chính. Người dân đến được đón tiếp chu đáo, nhiệt tình.

Việc triển khai QTƯX nơi công cộng cũng được người dân thực hiện và có một số kết quả bước đầu.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Tô Văn Động trả lời câu hỏi của đại biểu.


Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Giám đốc Sở VH-TT đã nêu một số tồn tại, hạn chế như trong thực hiện QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức còn chưa tạo chuyển biến rõ rệt, chưa tạo nét văn hóa ứng xử và hình ảnh riêng biệt của người Hà Nội; công tác tuyên truyền chưa sinh động; một số cán bộ chưa thực hiện đúng quy tắc ứng xử.

Trong thực hiện QTƯX nơi công cộng vẫn còn nhiều hành vi chưa đẹp, chưa nhân văn, chưa vì cộng đồng vẫn diễn ra nơi công cộng, thậm chí có hành vi vi phạm gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Thủ đô.

"Chúng tôi khẳng định hai QTƯX bước đầu đã đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, đó chỉ là kết quả ban đầu. Để tạo được nếp sống văn hóa thì phải kiên trì hơn, từ các cấp, các ngành và sự đồng thuận của người dân" - Giám đốc Sở VH-TT khẳng định.

Cũng theo ông Tô Văn Động, hiện trên địa bàn thành phố có 11 cơ quan, gồm 8 sở, ngành, 3 quận, huyện ký cam kết thực hiện hai QTƯX.

Năm 2017, các cấp, các ngành của thành phố kiểm tra gần 700 cuộc ở các cấp khác nhau, đã xử lý khoảng 45 trường hợp vi phạm trong thực hiện hai QTƯX...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hai quy tắc ứng xử đã bước đầu đi vào cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.