Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Yên Nga| 27/05/2018 08:11

(HNM) - Sáng 26-5, tại Phố sách Hà Nội, 46 bạn nhỏ đã được vinh danh trong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô năm học 2017-2018”. Với tài năng, ý tưởng phong phú, các Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô năm nay tiếp tục góp sức mình làm lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng.

Bốn đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu Thủ đô nhận giải thưởng từ Ban tổ chức.


Niềm yêu thích mỗi ngày

Ban tổ chức cuộc thi năm nay (gồm Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở TT-TT Hà Nội, Sở VH-TT Hà Nội, Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam) đã tỏ ra bất ngờ khi nhận được sự hưởng ứng của 60.000 học sinh từ các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Đây là con số vượt trội so với lần đầu tổ chức (năm 2016, có 10.000 học sinh tham gia). Đánh giá về cuộc thi năm nay, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến ghi nhận, không chỉ khu vực nội thành mà học sinh các huyện, thị xã đã tích cực tham gia với những bài thi chất lượng. Các em đều rất tự tin, đưa ra ý tưởng làm lan tỏa sự ham thích đọc sách trong cộng đồng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ban Giám khảo rất thích thú khi chấm bài và phỏng vấn trực tiếp các thí sinh dự thi bằng tiếng Anh. Nhiều em dù còn nhỏ tuổi nhưng đã thể hiện tư duy mạch lạc, thuyết trình bằng tiếng Anh trôi chảy.

Để trở thành Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô, đầu tiên các em phải chia sẻ về cuốn sách mà mình yêu thích nhất. Thật thú vị khi những cuốn “gối đầu giường” nhiều nhất của các bạn nhỏ là “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” (Luis Sepúlveda), “Dế mèn phiêu lưu ký” (Tô Hoài), “Tôi là Bêtô”, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” (Nguyễn Nhật Ánh). Rõ ràng, sở thích đọc sách của các em nhỏ ngày nay không khác trước đây là bao, vẫn là thế giới muôn màu giản dị, sinh động, hóm hỉnh, nơi con người hay loài vật đều sống yêu thương, chia sẻ, nghĩa hiệp…

Thí sinh nhỏ tuổi Nguyễn Ngọc Trinh (lớp 2E, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm) thân mật kể: “Mỗi ngày của con sẽ thật nhàm chán nếu không có người bạn nhỏ là sách và người bạn lớn tuổi là ông ngoại - người có cả một tủ sách với ngăn riêng dành cho con”. Các đại sứ văn hóa đọc Thủ đô khác chia sẻ, niềm yêu thích đọc sách của mình thường được truyền từ những người thân xung quanh… “Sách cho chúng ta nguồn tri thức vô tận và đáp ứng mọi nhu cầu tìm hiểu, giải trí của mỗi người. Ai không thích đọc sách là do họ chưa được tiếp cận với cuốn sách phù hợp”, Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu Thủ đô Phạm Bảo Thu khẳng định.

Ý tưởng thông minh

28 bạn nhỏ nhận danh hiệu Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô năm học 2017-2018 đều có ý tưởng thông minh để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn. Cô bé Nguyễn Ngọc Trinh có dự định xây dựng tủ sách cộng đồng ở khu phố mình: “Muốn tìm sách các bạn nhỏ thường phải đến các hiệu sách rất xa, nên con nghĩ lập một tủ sách ở gần nhà, thống nhất một ngày nào đó mọi người đến trao đổi sách”. Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu Thủ đô Phan Nguyễn Lan Chi lại muốn thành lập một nhóm để quyên góp sách tặng các bạn nhỏ ở vùng xa.

Các đại sứ văn hóa đọc Thủ đô giao lưu với khán giả. Ảnh: Thụy Du


Đại sứ văn hóa đọc Tạ Thu An (lớp 9A10, Trường THCS Đống Đa) đề xuất mở câu lạc bộ đọc sách tại các trường học và tổ chức kỳ thi tác giả, dịch giả trẻ để phát hiện tài năng văn chương. Tự tin về khả năng viết lách của mình, Thu An cho biết sẽ điểm những cuốn sách hay, viết nhận xét thật hấp dẫn về những cuốn đã đọc để đưa lên mạng xã hội, giúp nhiều người biết. Ý tưởng của Đại sứ văn hóa đọc Trần Đức Thắng (lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Du) là mở một trang Facebook để mọi người vào trao đổi. Từ đó, cậu sẽ lập các câu lạc bộ, chợ sách trên mạng theo từng chủ đề nhằm đưa những cuốn sách hay đến đúng người cần.

Đồng hành cùng các đại sứ văn hóa đọc Thủ đô, nhiều trường học xây dựng chương trình hành động thiết thực để tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc. Tiêu biểu là Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Cô Phạm Thị Thanh Nhàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Mỗi giáo viên là một tấm gương đọc sách, đồng hành với học sinh. Họ sẽ hướng dẫn các em mở thư viện nhỏ trong lớp. Mỗi học sinh đều có bảng theo dõi đọc sách, mục tiêu đọc sách hằng tháng và đến mỗi kỳ sinh hoạt lớp, các bạn sẽ cùng nói về điều thú vị trong những cuốn sách. Nhà trường thường xuyên mở ngày hội đổi sách để học sinh có thêm nhiều cuốn sách thú vị”.

Cuộc thi khép lại nhưng nhiệm vụ của các đại sứ văn hóa đọc Thủ đô bây giờ mới bắt đầu. Với sự tự tin, nhiệt huyết và niềm ham mê đọc, sứ mệnh lan tỏa tình yêu sách chắc chắn sẽ được các bạn thực hiện xuất sắc.

28 học sinh có bài thi và phần trình bày xuất sắc được nhận danh hiệu Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô năm học 2017-2018, trong đó có 4 Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu Thủ đô là Phan Nguyễn Lan Chi (lớp 5C1, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm), Đặng Anh Kiệt (lớp 3A1, Trường Tiểu học Nguyễn Siêu), Tạ Thu An (lớp 9A10, Trường THCS Đống Đa), Phạm Bảo Thu (lớp 7C1, Trường THCS Đoàn Thị Điểm). Ngoài ra, có 18 bạn nhỏ đoạt giải Khuyến khích và 5 trường được khen thưởng vì có số lượng học sinh tham gia đông, chất lượng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.