Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một thập kỷ hội tụ tinh hoa

Thụy Du| 29/07/2018 06:51

(HNM) - Sáng nay, 29-7, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, công chúng Thủ đô và du khách sẽ được hòa mình vào lễ hội đường phố đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” mừng kỷ niệm 10 năm Thủ đô điều chỉnh địa giới hành chính.


Sẽ có màn múa rồng đặc sắc trong lễ hội đường phố hôm nay.


Hội tụ tinh hoa

Dưới sự chỉ đạo thực hiện chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô của UBND TP Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, đứng đầu là NSND Trịnh Thúy Mùi đã dành tâm sức để đem đến cho công chúng một ngày hội đáng nhớ. NSND Thúy Mùi đã mời NSND Lê Khanh, NSND Hương Thơm, NSƯT Mai Hương cùng tham gia đạo diễn chương trình này.

Bốn nữ đạo diễn đã cùng bàn bạc và đi đến thống nhất tổ chức một lễ hội đường phố tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. “Tôi đã mơ đến một sân khấu tỏa rạng tinh hoa, tinh thần Hà Nội ở khu vực hồ Hoàn Kiếm. Bất cứ điểm nào ở nơi này cũng là một sân khấu với phông nền sống động. Kể từ khi thành phố quyết định thí điểm tổ chức không gian đi bộ vào cuối tuần, đây là điểm tụ hội quen thuộc của người dân và du khách. Vì vậy, lễ hội đường phố diễn ra vào đúng ngày tổ chức không gian đi bộ chắc chắn sẽ thu hút nhiều người tham gia”, NSND Lê Khanh bày tỏ.

Kịch bản một lễ hội đường phố hội tụ tất cả những mảng màu tươi sáng của văn hóa truyền thống trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội được thiết kế nhanh chóng. Theo các đạo diễn, nhân lực sẽ được huy động từ các địa phương với các nghệ nhân nghệ thuật truyền thống, các đơn vị nghệ thuật của Thủ đô và trung ương "đứng chân" trên địa bàn Hà Nội, các câu lạc bộ người cao tuổi, câu lạc bộ thể dục, khiêu vũ nghệ thuật… “Người dân Hà Nội sẽ là nhân vật chính làm nên một lễ hội đường phố đa sắc màu”, NSND Thúy Mùi khẳng định.

NSND Hương Thơm kể rằng, các đạo diễn đã về từng địa phương có sinh hoạt nghệ thuật dân gian, trao đổi với các nghệ nhân tại Thanh Trì, Phú Xuyên, Hà Đông, Đông Anh, Mê Linh… để chắt lọc, liên kết, tạo ra một lễ hội đáng nhớ. “Tôi nhận thấy Hà Nội của chúng ta hôm nay có sự phong phú, đa dạng về văn hóa, nghệ thuật. Giá trị đó không chỉ được gìn giữ, bảo tồn trong dân gian mà còn lan tỏa, phát triển từng ngày”, NSND Hương Thơm nói.

Hành trình tỏa sáng

Lễ hội đường phố "Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng" sẽ diễn ra từ 8h đến 11h ngày 29-7 với đoàn diễu hành khoảng 5.000 người chia thành 7 khối, đi một vòng quanh hồ Hoàn Kiếm, từ ngã tư Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay - Hàng Bài. Không chỉ diễu hành, các đoàn sẽ liên tục nhảy múa, biểu diễn âm nhạc, trống hội, khiêu vũ, thể thao nghệ thuật, xiếc, ảo thuật đường phố... Có các sân khấu được dựng tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, khu vực đền thờ vua Lê Thái Tổ, ngã tư Bà Triệu - Hàng Khay, ngã tư Hàng Bài - Tràng Tiền để các đoàn diễu hành dừng lại biểu diễn những tiết mục đặc sắc.

Đi đầu đoàn diễu hành là khối dân gian, đem đến công chúng những màn múa cổ đặc sắc của đất Thăng Long - Hà Nội như múa rồng, múa lân, múa chạy cờ, trống hội, múa “Con đĩ đánh bồng”, múa “Bài bông”, do các nghệ nhân trên địa bàn Thủ đô và nghệ sĩ từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp thể hiện. Khối diễu hành thứ hai sẽ phô diễn những nét đặc trưng của các làng nghề nức tiếng Hà Nội thông qua các màn múa: Múa hoa sen, múa hoa đào, múa hoa mai vàng, múa nón, múa lụa… Đội hình này có người dân các làng nghề truyền thống tham gia. Khối tiếp theo là người cao tuổi từ các câu lạc bộ dưỡng sinh, múa quyền, đánh côn. Họ sẽ đem đến hình ảnh về những buổi sớm bình yên của Thủ đô. Khối thể thao nghệ thuật với những màn biểu diễn wushu, karate, taekwondo, aerobic, dance sport khỏe khoắn nối tiếp sau đó.

Hà Nội là nơi tụ hội người trẻ khắp muôn phương đến học tập, lao động, làm việc. Lực lượng này tạo nét tươi tắn, sôi động cho Thủ đô hôm nay. Điều đó thể hiện ở khối diễn hành tuổi trẻ Thủ đô với 700 học sinh, sinh viên vẫy cờ, hoa, bóng bay nhiều màu sắc. Tiếp sau đó là khối nghệ thuật đương đại gồm 400 nghệ sĩ, người mẫu, sẽ trình diễn thời trang áo dài cổ Hà Nội, biểu diễn nghệ thuật đường phố, nhảy hip-hop, vũ hội carnaval 10 khối màu sắc. Song, giữ vai trò quan trọng và tạo nên không khí hội hè của lễ hội chính là khối quần chúng nhân dân. Đó là những người dân sinh sống quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, người dân từ các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đến vui chơi tại không gian đi bộ, du khách trong nước và quốc tế. Họ sẽ cùng hòa mình vào đoàn diễu hành, tham gia nhảy múa, cổ vũ và để lại ấn tượng cho hoạt động đặc biệt này.

Tất cả mọi khâu đã sẵn sàng để tạo nên một không khí đậm đặc truyền thống, đặc sắc của mảnh đất Thăng Long nghìn năm hội tụ tinh hoa và cũng không kém phần hiện đại, sôi nổi. Đây chắc chắn là một câu chuyện kể sinh động, tự hào về một thập kỷ hội nhập và phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thập kỷ hội tụ tinh hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.