Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất phương án khắc phục sai phạm tu bổ đình 300 tuổi tại Ứng Hoà

Hoàng Lân| 06/08/2018 17:09

(HNMO) – UBND huyện Ứng Hoà vừa có báo cáo về việc vi phạm tu bổ, tôn tạo di tích tại đình thôn Lương Xá, xã Liên Bạt khoảng  300 năm tuổi. Trong đó, UBND huyện thừa nhận những sai phạm trong việc tu bổ, tôn tạo di tích này và đề xuất những phương án khắc phục.

Đình Lương Xá đang bị đình chỉ việc tu bổ do thực hiện sai quy định.


Báo cáo nói rõ, huyện Ứng Hoà đã để xảy ra việc tu bổ, xây dựng không phép tại thôn Lương Xá. Đình thôn Lương Xá là di tích thờ Thành Hoàng làng, địa điểm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của nhân dân địa phương, có diện tích 450m2. Năm 1993 và 2001 đình đã được nhân dân địa phương trùng tu, tôn tạo lại, cho đến cuối năm 2017, ngôi đình xuống cấp nghiêm trọng, các cấu kiện gỗ mối mọt không còn khả năng chịu lực, gãy mộng, hệ mái xô, lệch…

Trước thực trạng đó, ngày 13-12-2017, UBND xã Liên Bạt gửi UBND huyện Tờ trình về việc xin chủ trương xây dựng tu bổ, tôn tạo đình Lương Xá, trong đó có cam kết nguồn vốn thi công công trình.

Sau khi xem xét nội dung, UBND huyện giao Phòng Văn hoá – Thông tin (VH-TT) hướng dẫn UBND xã Liên Bạt thực hiện các bước tu bổ, tôn tạo theo quy định. Ngày 3-1-2018, phòng VH-TT có công văn hướng dẫn UBND xã Liên Bạt, trong đó nêu rõ: Di tích đình Lương Xá chưa được Nhà nước xếp hạng nhưng đã được kiểm kê và đưa vào danh mục di tích của TP Hà Nội. Vì vậy trước khi tu bổ, tôn tạo phải tuân thủ theo quy định của Luật Di sản văn hoá và được sự chấp thuận của cơ quan chuyên ngành có thẩm quyền.

Tuy đã có ý kiến của cơ quan chuyên môn nhưng UBND xã Liên Bạt đã không lập hồ sơ xin phép tu bổ, tôn tạo di tích mà tự ý tháo dỡ, xây đình, xây mới di tích bằng kết cấu bê tông, vi phạm Luật Di sản văn hoá.

Sau khi phát hiện đình Lương Xá bị phá dỡ, xây mới, UBND huyện đã chỉ đạo phòng VH-TT UBND huyện Liên Bạt phối hợp với BQL di tích danh thắng Hà Nội kiểm tra những vi phạm, lập biên bản đình chỉ thi công công trình đình đang xây dựng; giao UBND xã Liên Bạt xây dựng phương án bảo quản bảo vệ toàn bộ cấu kiện gỗ, các mảng chạm khắc có giá trị đưa vào nhà văn hoá, xin ý kiến chỉ đạo của thành phố, các sở, ngành có liên quan.

Ngày 30-7, UBND huyện Ứng Hoà cũng gửi công văn tới xã Liên Bạt yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm có trách nhiệm tập thể, cá nhân không làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong tổ chức quản lý, bảo vệ di tích để xảy ra các vi phạm như trên.

Bên cạnh đó, văn bản của UBND huyện Ứng Hoà cũng đề xuất một số giải pháp, đó là đề nghị UBND TP giao Sở VH-TT Hà Nội phối hợp UBND huyện quản lý đối với những cấu kiện hạng mục gỗ đã hạ giải từ đình Lương Xá (hiện đang được địa phương bảo quản tại nhà văn hoá thôn); hướng dẫn UBND huyện các bước để tu bổ, tôn tạo di tích đáp ứng với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và quản lý di tích theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất phương án khắc phục sai phạm tu bổ đình 300 tuổi tại Ứng Hoà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.