Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ qua “lăng kính” các con

Hoàng Lân| 23/08/2018 14:01

(HNMO) – Mùa thu tháng 8 cách đây 30 năm, gia đình thi sĩ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ đã vĩnh viễn ra đi sau tai nạn kinh hoàng, để lại nhiều tiếc nhớ, thương xót cho người thân, bạn bè, giới văn nghệ sĩ. Những người con của Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ đến giờ vẫn ăm ắp những ký ức ngọt ngào về cha mẹ mình.



Anh Minh Vũ - con riêng của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (trái) và anh Tuấn Anh - con riêng của thi sĩ Xuân Quỳnh (phải).


Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh có 3 người con chung và riêng. Đó là Lưu Tuấn Anh (con trai Xuân Quỳnh với người chồng trước), Lưu Minh Vũ (con trai của Lưu Quang Vũ và vợ đầu Tố Uyên) và Lưu Quỳnh Thơ (con chung của hai người - tử nạn cùng bố mẹ năm 1988).

Rất nhiều lần nói về “má Quỳnh”, nhưng lần nào anh Lưu Minh Vũ - hiện đang là biên tập viên của Đài Truyền hình Việt Nam - cũng né tránh gợi lại câu chuyện về vụ tai nạn kinh hoàng của 30 năm trước. Đó ký ức buồn mà mỗi khi nhớ lại chỉ khiến những người con thêm đau lòng. Sau khi bố mẹ chia tay, Minh Vũ về ở với Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ từ năm học cấp hai cho đến khi họ mất.

Vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và các con trai khi còn bé (ảnh tư liệu)


Lưu Minh Vũ từng kể rằng, anh đã có một tuổi thơ hạnh phúc, đủ đầy về tinh thần khi sống cùng bố và “má Quỳnh”. Sự khéo léo, sự tận tụy và quan trọng hơn là tình yêu của thi sĩ Xuân Quỳnh dành cho những người con chung, con riêng của bà đã khiến những đứa con sống chan hòa, thương yêu nhau đến tận bây giờ.

“Thuở gian khó, má Quỳnh gánh vác nhiều việc trong nhà, việc gì má làm cũng giỏi, kể cả những việc tưởng chỉ dành cho đàn ông như sửa ấm nước, chữa bóng đèn cho đến những việc nhỏ nhặt như cắt tóc, nhổ răng cho ba anh em chúng tôi. Ngày đó, nhà nào cũng khó khăn, má dành tình cảm cho ba anh em chúng tôi như nhau. Món ngon, đồ dùng tốt, má chia đều. Tất đi cũ má vá lại, nếu cùng màu, má để chúng tôi đi, khác màu thì má dùng. Tôi lớn lên với đầy đủ tình yêu thương của bố, mẹ và má Quỳnh. Tôi biết ơn má vì điều đó”, Lưu Minh Vũ chia sẻ.

Vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng các con (ảnh tư liệu)


Khi nhắc về kỷ niệm với bố Lưu Quang Vũ, anh Minh Vũ nhớ lại, thuở nhỏ, anh chỉ biết bố rất bận. Ban ngày, ông bận đi dựng vở cho các đoàn, ban đêm lại cặm cụi chong đèn viết lách. “Nhiều lần, tôi thấy bố buồn. Bố nói chuyện với má rằng, kịch của bố bị phê bình nhiều. Rồi bố bảo, người ta càng phê bình thì bố càng viết nhiều để người ta không kịp chê”, anh Minh Vũ kể. Trong trí nhớ của người con riêng nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, ông là người cha điềm đạm, tình cảm và hết lòng vì gia đình. Dù khá bận công việc, không có nhiều thời gian ở nhà, nhưng ông có ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư của những cậu con trai.

Với con trai ruột của thi sĩ Xuân Quỳnh – anh Lưu Tuấn Anh, ký ức về người mẹ là những chuỗi ngày ngọt ngào, ăm ắp kỷ niệm. Anh tâm sự rằng, mẹ là hình mẫu lý tưởng, dạy dỗ anh nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Khi thi sĩ Xuân Quỳnh mất, đó là những năm tháng anh bị “sốc” nặng, phải mất rất nhiều thời gian mới có thể cân bằng được.

“Mỗi lần nhắc đến mẹ, tôi thường không cầm được nước mắt. Tôi buồn và nhớ mẹ nhiều. Bà là người phụ nữ luôn nhận phần hy sinh, thiệt thòi về mình”, anh Lưu Anh Tuấn từng tâm sự khi nhớ về mẹ.

Trong ký ức của người con trai lớn của thi sĩ Xuân Quỳnh: “Mẹ tôi là một người hài hước và yêu thương con vô bờ bến. Ở nhà với mẹ, tôi luôn cười. Mẹ dạy chúng tôi trong cả những câu chuyện đầy hài hước của mẹ. Bà không bao giờ nghiêm trọng hóa vấn đề, cũng chẳng bao giờ đánh các con, rất ít khi phải mắng mỏ, vậy mà anh em chúng tôi đứa nào cũng vâng lời”.

Thi sĩ Xuân Quỳnh và con trai Lưu Tuấn Anh khi còn bé (ảnh tư liệu)


Anh Lưu Tuấn Anh cho biết, mẹ Xuân Quỳnh viết rất nhiều bài thơ dành tặng ba người con trai. Bài thơ nào cũng đầy tình yêu thương, dạt dào tình mẫu tử. Anh được mẹ viết một tập nhật ký ghi lại nhiều ký ức tuổi thơ mà đến giờ anh vẫn gìn giữ như báu vật. “Mỗi lần nhìn cuốn nhật ký, tôi buồn lắm, nhớ và thương mẹ. Cuốn nhật ký như một thước phim về thời thơ bé của tôi, mẹ đã tỉ mẩn viết lại hết những câu chuyện của tôi, kể cả lúc tôi ốm đau, lớn lên ra sao... Tôi trân trọng những điều quý giá mẹ đã làm cho tôi”, anh Tuấn Anh tâm sự.

Nghĩ về cha dượng – nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, anh Lưu Tuấn Anh cho biết: “Chú Vũ là người sống rất có trách nhiệm với gia đình. Hồi mẹ tôi chưa sinh em Mí (tên của cậu bé Quỳnh Thơ, con trai của Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ), thỉnh thoảng khi lĩnh nhuận bút, chú, mẹ tôi, tôi và Minh Vũ lại đạp xe đi dã ngoại. Tôi cũng thích thơ của Lưu Quang Vũ, đặc biệt là bài "Tiếng hát ấy vẫn còn dang dở" và bài "Mây trắng của đời tôi"".

Ngày 26-8 này, gia đình nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh cùng Báo điện tử Dân Việt, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức đêm thơ nhạc kịch “Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại”. Những người con, người em và rất nhiều nghệ sĩ Hà Nội sẽ cùng sát cánh để tổ chức một đêm nghệ thuật, nơi không chỉ người thân của hai thi sĩ ôn lại kỷ niệm với người đã khuất mà còn là dịp để khán giả được thưởng thức những tác phẩm hay và đầy ắp tình yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ qua “lăng kính” các con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.