Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội cho điện ảnh Việt Nam vươn xa

Yên Nga| 28/10/2018 07:45

(HNM) - Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V - 2018, với chủ đề “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững” do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức, đang thu hút công chúng yêu điện ảnh Thủ đô.

Một cảnh trong phim “Kẻ trộm siêu thị” của Nhật Bản tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V - 2018.


Sự hội tụ ngày càng rõ nét

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng ban Tổ chức nhận định rằng, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội còn khá non trẻ, mới bước sang kỳ thứ V, nhưng đang dần được nâng cấp và khẳng định uy tín trên thế giới. Có được điều này, ngoài sự chuyên nghiệp thì còn do liên hoan được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vừa giàu truyền thống văn hiến vừa năng động đổi thay từng ngày.

Năm nay, có 147 bộ phim của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, cách biệt lớn với kỳ đầu tiên - chỉ có 59 phim của 22 nền điện ảnh thế giới. Song điều đáng nói hơn cả là cách lựa chọn tác phẩm. Ban Tổ chức chỉ chọn phim dự thi chưa qua “thử lửa” tại châu Á (thay vì chỉ cần chưa dự thi ở khu vực Đông Nam Á như kỳ trước). Từ đó, liên hoan sẽ có điều kiện phát hiện các tài năng điện ảnh mới và trình chiếu nhiều phim mới hơn.

Danh sách dự thi với những tác phẩm điện ảnh đã có tiếng vang của Ba Lan, Iran, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Argentina, Pháp, Nga, Đức và các nước Đông Nam Á… cho thấy chúng ta đã tập trung được lực lượng điện ảnh lớn.

Ngoài phim dự thi, một bộ sưu tập phim phong phú và đặc sắc từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới được đưa đến công chúng trong suốt 5 ngày tại 4 hệ thống rạp chiếu của Hà Nội. Đáng nhắc đến là phim khai mạc “Kẻ trộm siêu thị” của Nhật Bản vừa giành Cành cọ vàng tại Liên hoan Phim Cannes 2018, Giải Phim quốc tế hay nhất tại Liên hoan Phim Munich 2018 và phim bế mạc “Người đàn bà tuyệt vời” của Chile giành Giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2018, giải Đặc biệt của Ban Giám khảo cùng Giải Gấu Bạc cho kịch bản xuất sắc tại Liên hoan Phim quốc tế Berlin 2017.

Điện ảnh Việt Nam tham dự liên hoan lần này với số lượng lớn hơn những kỳ trước - gần 40 phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình được sản xuất từ năm 2016 đến nay. Điều này vừa để công chúng cảm nhận sự tiến bộ của điện ảnh nước nhà vừa tạo cơ hội đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế.

Một chương trình trở thành điểm nhấn phong cách của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội là chiếu phim ngoài trời và giao lưu nghệ sĩ, đoàn làm phim tiếp tục được tổ chức vào 20h các ngày 28, 29, 30-10, tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sẽ có 3 phim được đưa đến không gian này, gồm “Anida và gánh xiếc nổi” (Argentina), “Giản đơn” (Australia) và “Cô Ba Sài Gòn” (Việt Nam).

Cơ hội cho điện ảnh Việt Nam

Bên cạnh việc vinh danh các bộ phim xuất sắc thì Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V còn thu hút sự quan tâm của công chúng đối với điện ảnh, tạo sức sống và động lực để điện ảnh Việt Nam phát triển. Sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi cả chính thức và bên lề của 45 nền điện ảnh trong dịp này, những mong gợi mở nhiều hướng phát triển cho điện ảnh Việt Nam. Ví dụ như trường hợp phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” dự thi hạng mục phim dài. Phim khá đặc biệt khi có bối cảnh quay và sự tham gia của một số diễn viên Nhật Bản.

Liên hoan có 2 cuộc tọa đàm đáng chú ý về 2 nền điện ảnh đặc sắc của thế giới là Ba Lan và Iran. Tại sao điện ảnh Ba Lan lại có nhiều tác phẩm đoạt giải cao ở các liên hoan phim quốc tế danh giá trên thế giới như Oscar, Cannes, Venice, Berlin? Điện ảnh Iran cũng vậy, họ có những bộ phim khiến người xem rung động và chinh phục các giải thưởng lớn dù chỉ khai thác những điều nhỏ bé, giản dị của cuộc sống.

Trong những ngày liên hoan, các đoàn nghệ sĩ quốc tế được bố trí tham quan danh lam, di tích lịch sử - văn hóa, địa điểm du lịch của Hà Nội và Ninh Bình. Ông Oguri Kohei, đạo diễn, biên kịch người Nhật Bản, Trưởng ban Giám khảo phim dài, nhận định: “Việt Nam giống Nhật Bản là có cảnh sắc thiên nhiên bao la, bất tận, bao quanh là biển cả, sông ngòi. Điều này rất hấp dẫn điện ảnh”.

Ban Tổ chức tiếp tục mở trại sáng tác cho các tài năng trẻ Việt Nam và quốc tế do các chuyên gia điện ảnh hàng đầu của Mỹ, Đức, Anh, Việt Nam hướng dẫn. Còn nhớ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng “vụt sáng” từ đây. Tham gia và giành Giải Học viên xuất sắc nhất trại sáng tác Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ II, Nguyễn Hoàng Điệp có đủ hành trang để thực hiện “Đập cánh giữa không trung” - bộ phim đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế uy tín...

Tuy nhiên, quan trọng là điện ảnh Việt Nam đã chuẩn bị những gì để tận dụng cơ hội từ liên hoan phim này mà cất cánh? Điều đó phải chờ trong vài ngày tới và thậm chí là sau khi liên hoan khép lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho điện ảnh Việt Nam vươn xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.