Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở VH-TT Hà Nội mong muốn giữ tên gọi “Bưu điện Hà Nội”

Hoàng Lân| 07/11/2018 12:06

(HNMO) - Sở VH-TT mong muốn UBND TP Hà Nội xem xét việc giữ tên gọi “Bưu điện Hà Nội” thay vì đổi tên như hiện nay.

Tên gọi “Bưu điện Hà Nội” quen thuộc với người dân Hà Nội từ nhiều năm nay.


Theo bà Lan Anh, việc Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam đổi tên “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội” từ nhiều tháng nay không vi phạm luật doanh nghiệp. Tuy nhiên, xét về nhiều yếu tố lịch sử, văn hoá, cảnh quan, “Bưu điện Hà Nội” là di sản kiến trúc đô thị, từng trở thành một biểu tượng của Hà Nội, gắn với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ vẻ vang của người dân Thủ đô thì việc xem xét giữ lại tên “Bưu điện Hà Nội” để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân là chính đáng.

Sở VH-TT Hà Nội cho biết, các hạng mục kiến trúc Bưu điện Hà Nội vẫn hiện diện tại vị trí cũ với dấu tích lịch sử được ghi rõ: “Ngày 20-12-1946, tại đây các chiến sĩ Thủ đô và công nhân bưu điện đã chiến đấu anh dũng, đánh lui nhiều đợt tấn công của giặc Pháp”. Bưu điện Hà Nội từng được tu sửa và xây dựng mở rộng nhiều lần, nhưng từ mấy chục năm nay vẫn giữ nguyên tên gọi “Bưu điện Hà Nội”.

Bà Lan Anh cũng cho biết, từ đầu năm 2018, ngay khi lấy ý kiến về việc sửa chữa, thay thế thiết bị đồng hồ Bưu điện Hà Nội, Sở VH-TT đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, khẳng định, hình ảnh đồng hồ gắn với toà nhà Bưu điện Hà Nội - là nơi ghi dấu nhiều thăng trầm lịch sử của mảnh đất Hà thành. Đây cũng là địa chỉ văn hoá được nhiều người dân và du khách yêu mến khi đến Hà Nội. Tại văn bản này, Sở VH-TT Hà Nội đã đề xuất việc sửa chữa, bảo dưỡng đồng hồ và đề nghị được giữ nguyên tên gọi “Bưu điện Hà Nội”.

Phía Sở VH-TT Hà Nội bày tỏ, dù “Bưu điện Hà Nội” không thuộc thẩm quyền quản lý nhưng trước nguyện vọng của nhân dân trong việc giữ lại tên gọi “Bưu điện Hà Nội”, doanh nghiệp nên xem xét việc đổi tên sao cho phù hợp, để có thể vẫn giữ được tên gọi “Bưu điện Hà Nội” vừa bảo đảm thương hiệu của doanh nghiệp.

Bưu điện Hà Nội hiện được đổi tên
thành VNPT Hà Nội.


Về vấn đề này, phía VNPT Hà Nội cũng chính thức có ý kiến về lý do đổi tên. Theo đó, tháng 12-2007, thực hiện quyết định của Thủ tướng và chỉ đạo của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bưu điện TP Hà Nội (cũ) thực hiện tái cơ cấu tổ chức sản xuất, tiến hành giải thể và chia tách Bưu chính và Viễn thông ra để thành lập mới hai đơn vị là Bưu điện TP Hà Nội (mới) và Viễn thông Hà Nội (VNPT Hà Nội). Toàn bộ tòa nhà B phía 75 Đinh Tiên Hoàng được giao cho VNPT Hà Nội quản lý, tòa nhà A giáp phố Lê Thạch giao cho Bưu điện TP Hà Nội (mới) quản lý.

VNPT Hà Nội tiếp nhận quản lý, vận hành khai thác tòa nhà B cùng các công trình phụ trợ; tiếp tục duy tu, chỉnh trang tòa nhà, duy trì hoạt động ổn định của chiếc đồng hồ bằng nguồn kinh phí của đơn vị do công trình không thuộc danh mục di tích lịch sử văn hóa.

Tuy nhiên, biển chữ “Bưu điện Hà Nội” trên nóc tòa nhà do đã sử dụng gần 20 năm bị hỏng và có nguy cơ mất an toàn không thể sửa chữa được nữa, thời điểm này VNPT Hà Nội quyết định gắn chữ mới VNPT Hà Nội, đúng tên của đơn vị.

Trước những tranh cãi về việc thay tên “Bưu điện Hà Nội”, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT Hà Nội và Bưu điện Hà Nội làm việc, thỏa thuận với nhau về việc thay biển và báo cáo Bộ trưởng kết quả làm việc trước ngày 15-11-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sở VH-TT Hà Nội mong muốn giữ tên gọi “Bưu điện Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.