Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc trưng bày linh vật nghê Việt tại Văn Miếu

Hoàng Lân| 15/11/2018 15:57

(HNMO) - Chiều 15-11 tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm “Linh vật nghê Việt”. Đây là hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Linh vật nghê Việt Nam được nhận diện rõ ràng và cụ thể hơn từ triển lãm.


Triển lãm trưng bày 200 hình ảnh tư liệu và hiện vật về nghê được tuyển chọn bởi những chuyên gia nghiên cứu và sưu tầm có uy tín như Trần Hậu Yên Thế, Phạm Bá Ngọc... nhằm đem đến cái nhìn tổng thể về lịch sử hình tượng Nghê trong nền văn hóa dân tộc.

Triển lãm được trưng bày theo các  nội dung: Đặc điểm, phân loại linh vật nghê Việt; so sánh linh vật nghê Việt với linh vật một số quốc gia; Điểm khác biệt của nghê khi được đặt ở chốn chùa chiền, nơi cung vua, phủ chúa, chốn lăng tẩm, đền miếu, đình làng…

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trưng bày một số phiên bản tượng linh vật nghê thế kỷ XVII tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền vua Đinh Tiên Hoàng (Hoa Lư, Ninh Bình).

Bên cạnh đó, triển lãm giới thiệu nét đa dạng độc đáo có một không hai của hình tượng nghê so với các biểu tượng văn hóa khác; trình diễn những sáng tạo mới mẻ việc ứng dụng hình tượng Nghê trong văn hóa đương đại.

Các hiện vật về linh vật nghê Việt Nam đang được trưng bày.


Thời gian qua, linh vật này dường như rơi vào lãng quên và bị thay thế bằng những linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Tượng có nguồn gốc nước ngoài (như sư tử đá) xuất hiện ở nhiều nơi, từ di tích đến nơi công sở khiến không ít người nhầm lẫn cho rằng đó là linh vật của người Việt.

Trước thực trạng đó, song song với việc đôn đốc thực hiện Luật Di sản văn hóa, Nghị định số 113/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, ngày 8-8-2014, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL về việc không sử dụng sản phẩm, biểu tượng, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Bộ VH,TT&DL đã phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dưới nhiều hình thức đa dạng, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của dân tộc.

Triển lãm “Linh vật nghê Việt” nhằm giúp người xem hiểu rõ hơn những linh vật mang tính chuẩn mực, đúng với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Qua đó, người xem sẽ thấy được sự phong phú của linh vật nghê trong đời sống văn hóa và sự tài hoa của cha ông ta khi sáng tạo ra hình tượng nghê mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15-2-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc trưng bày linh vật nghê Việt tại Văn Miếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.