Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếng hát nối tình hữu nghị

Yên Nga| 18/11/2018 07:38

(HNM) - Kỳ thứ 18 tổ chức, cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” năm 2018 đang vào chặng đua tranh cuối cùng để tìm ra những tài năng thanh nhạc xuất sắc của Việt Nam và Trung Quốc.


“Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” là cuộc thi do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Đài Phát thanh nhân dân Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức thường niên và luân phiên giữa hai quốc gia, để phát hiện tài năng ca hát, đồng thời thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp, gắn bó lâu đời Việt Nam - Trung Quốc. Năm nay, sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và đánh dấu bước chuyển mình trong công tác tổ chức.

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Xuân Bình, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi đánh giá: “Bước sang năm thứ 18, cuộc thi đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo thí sinh có chuyên môn tốt ở khắp mọi miền của Việt Nam và Trung Quốc. Phần lớn thí sinh đều đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp hay học tập tại các trường nghệ thuật, nhưng cũng có một số tài năng được phát hiện trong cộng đồng”.

Điều làm nên khác biệt của cuộc thi này so với những cuộc thi ca nhạc chuyên nghiệp khác là thí sinh tham gia bắt buộc phải hát 1 bài hát tiếng Việt và 1 bài hát tiếng Trung. Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc âm nhạc cuộc thi chia sẻ: “Muốn hát hay thì ca sĩ phải hiểu cặn kẽ bài hát, từ nguồn gốc giai điệu, lời ca, phong cách biểu diễn... Bởi vậy, đến với cuộc thi, thí sinh hai nước đã có thời gian dài tìm hiểu về kho tàng âm nhạc của nhau, chọn lựa tác phẩm phù hợp với mình. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã gửi thêm danh sách các ca khúc hay của mỗi nước để thí sinh có thêm lựa chọn. Chính điều này thể hiện tình hữu nghị, giao lưu văn hóa thiết thực giữa nhân dân hai nước”.

Năm nay, các thí sinh được tạo điều kiện để phát huy hết khả năng, đặc biệt trong việc hát ca khúc của nước bạn. Phía Việt Nam, Ban Tổ chức đã mời chuyên gia thanh nhạc và ngôn ngữ hàng đầu của nước nhà cùng đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam huấn luyện, hỗ trợ thí sinh phần phát âm. Hát tiếng Trung rõ lời, phát âm chuẩn là một tiêu chí quan trọng đánh giá thí sinh trong cuộc thi này.

Tạ Minh Hoàng, thí sinh lần thứ 2 đến với “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung”, tự tin chia sẻ: “Từ cuộc thi năm 2017, tôi đã tìm được phong cách nhạc phù hợp với mình, đồng thời có thêm kinh nghiệm để khắc phục những nhược điểm khi hát tiếng Trung”.

Còn thí sinh Hoàng Yến vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội hào hứng: “Tôi yêu thích âm nhạc Trung Quốc từ nhỏ, hay nhẩn nha hát theo nhạc các bộ phim truyền hình Trung Quốc. Tình yêu ấy lớn dần đưa tôi học thêm tiếng Trung và đi hát song song tiếng Việt và tiếng Trung tại nhiều sự kiện. Cuộc thi này rất phù hợp với tôi”.

“Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” năm nay được khởi động từ giữa tháng 9. Vòng sơ khảo diễn ra ở 3 khu vực là miền Bắc (tại Hà Nội), miền Trung (tại Đà Nẵng), miền Nam (tại TP Hồ Chí Minh), với hơn 100 thí sinh và nhóm nhạc tham gia. Tối 10-11, vòng chung kết Việt Nam giữa 18 thí sinh và 3 nhóm nhạc đã diễn ra sôi nổi, chọn được 5 đại diện tranh tài với thí sinh nước bạn.

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Xuân Bình cho biết thêm, tương tự như ở Việt Nam, phía Trung Quốc đã mở rộng cuộc thi trên quy mô toàn quốc với việc tổ chức sơ khảo tìm kiếm tài năng tại 4 địa điểm là tỉnh Quảng Tây, tỉnh An Huy, tỉnh Cát Lâm và khu tự trị Nội Mông.

Sau thành công của mùa thi trước tại Việt Nam, năm nay, chung kết quốc tế cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” sẽ diễn ra tại Quảng Tây (Trung Quốc) vào ngày 28-11. Trong đêm chung kết quốc tế, Việt Nam có 3 đại diện trong Ban giám khảo là Nghệ sĩ nhân dân Thái Bảo, Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm và nhạc sĩ An Hiếu, để cùng đồng nghiệp đánh giá tài năng trẻ hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếng hát nối tình hữu nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.