Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Lan tỏa các giá trị văn hóa lành mạnh

Nguyễn Thanh| 27/11/2018 06:58

(HNM) - Có vai trò vun đắp, lan tỏa các giá trị văn hóa, tạo sức hấp dẫn cho không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nơi đây luôn cần bảo đảm các tiêu chí về chất lượng cũng như mục tiêu biểu diễn văn minh, lành mạnh.

Vẽ ký họa - một nét văn hóa trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Ảnh: Khuê Diệp


Nâng cao đời sống tinh thần cho công chúng

Nói không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận là không gian văn hóa đặc trưng, bởi từ xa xưa, nơi đây đã mang đầy đủ các yếu tố “hội tụ, kết tinh, lan tỏa” của đất Thăng Long - Hà Nội. Chọn nơi đây phát triển không gian phố đi bộ, bên cạnh mục tiêu kiến tạo nơi vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích cho người dân và du khách, thúc đẩy du lịch phát triển, TP Hà Nội còn hướng đến ý nghĩa quan trọng hơn. Đó là, khơi dậy, lan tỏa các giá trị thông qua những hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ cộng đồng. Điều đó được thể hiện qua hàng trăm chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật đã được tổ chức ở nơi đây, trong đó có tới 185 sự kiện quy mô, với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã mang lại không gian đa sắc màu, sức hút riêng cho không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho công chúng và du khách. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều hoạt động bảo đảm tiêu chí, vẫn còn không ít nội dung biểu diễn không phù hợp, chất lượng kém ở không gian này.

Dạo một vòng quanh tuyến phố đi bộ, ngoại trừ điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống ở khu vực Tượng đài vua Lê Thái Tổ, không khó để bắt gặp những nhóm người, biểu diễn đủ mọi loại hình nghệ thuật: Đàn hát, nhảy múa, ảo thuật, xiếc… với chất lượng hạn chế. Các nhóm này tập trung đông nhất ở khu vực đường Đinh Tiên Hoàng đến Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố Lê Thái Tổ nối đầu phố Hàng Trống, có thời điểm nhiều tới mức chỉ cách từ 5m đến 10m lại có một người hoặc nhóm người biểu diễn với mục đích bán hàng hoặc xin tiền, trong đó có không ít đối tượng là người nước ngoài. Hầu hết các nhóm trang bị phương tiện khuếch đại âm thanh, khiến không gian trở nên hỗn tạp.

Bà Nguyễn Bích Thanh (60 Yên Ninh, Ba Đình) bày tỏ: "Trước đây không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm là điểm hẹn yêu thích của gia đình, nhưng giờ không còn hấp dẫn nữa, vì quá ồn ào, xô bồ". Trong khi đó, nghệ sĩ Mai Vinh (Trung tâm Nghệ thuật MV), đơn vị được cấp thẻ biểu diễn tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, chia sẻ: "Ngoài 7 điểm biểu diễn đã được cơ quan chức năng bố trí, nhiều khu vực khác ở phố đi bộ đang ngang nhiên diễn ra các hoạt động biểu diễn kém chất lượng, ảnh hưởng tới nhu cầu hưởng thụ của người dân và du khách".

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàn Kiếm Đặng Sỹ Đạt cho biết: "Do lực lượng kiểm tra mỏng, cộng với hoạt động biểu diễn chui diễn ra chớp nhoáng, khiến việc xử lý chưa được triệt để.

Tăng cường quản lý các hoạt động nghệ thuật

Không thể phủ nhận, sau 2 năm triển khai thí điểm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thực sự trở thành điểm nhấn văn hóa, du lịch của Thủ đô. Điều này thể hiện qua những con số: Lượng khách tham quan, trải nghiệm trong một buổi tối tổ chức luôn từ 1,5 đến 2 vạn và những buổi tối có sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn có thể lên tới hơn 3 vạn khách; tỷ lệ khách lưu trú trên địa bàn trong 9 tháng năm 2018 tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017… Tuy nhiên, kết quả này có nguy cơ bị ảnh hưởng, bởi những hoạt động văn hóa, nghệ thuật kém chất lượng…

Trước tình hình đó, từ năm 2017 đến nay, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng trên địa bàn, trong đó có các hoạt động biểu diễn trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, mỹ quan đô thị, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp tục yêu cầu quận Hoàn Kiếm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Dự kiến, quy chế này sẽ được thực hiện từ đầu năm 2019.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được quận nghiên cứu, xây dựng dựa trên Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội và một số văn bản khác. Trong đó, phần nội dung liên quan đến quản lý các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị.

Cùng với đó, UBND quận Hoàn Kiếm có các giải pháp quản lý nhằm nâng tầm hoạt động giải trí trong khu vực, như: Tăng thêm lực lượng kiểm tra, nhắc nhở kết hợp lắp đặt camera giám sát tại nhiều khu vực; phối hợp với các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài thành phố lựa chọn các chương trình chất lượng cao… Đối với những trường hợp người nước ngoài biểu diễn xin tiền tái phạm nhiều lần, quận sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tìm hiểu nơi cư trú, quá trình nhập cảnh để có hướng giải quyết phù hợp.

Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Văn Trực cho biết, cơ quan chức năng đã cấp gần 100 thẻ cho các đơn vị, cá nhân đủ điều kiện biểu diễn tại phố đi bộ. Với những hoạt động tự phát như nhóm đàn, hát, nhảy hay người nước ngoài biểu diễn... đều không thuộc đối tượng cấp phép.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Lan tỏa các giá trị văn hóa lành mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.