Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để cái đẹp dẫn dắt

Dục Tú| 27/11/2018 07:06

(HNM) - Hai năm qua, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận dần trở nên quen thuộc với người Hà Nội và du khách.


Điều kiện tự nhiên đem lại cho không gian đi bộ những giá trị nổi trội về cảnh quan; lịch sử hình thành Thủ đô để lại những công trình kiến trúc, di sản văn hóa vô cùng giá trị, điều cần làm là tận dụng ưu thế đó để tạo ra môi trường văn hóa, nghệ thuật - du lịch đủ sức thu hút du khách và khiến họ hài lòng, cũng như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giải trí, thưởng ngoạn của nhân dân. Kế hoạch tổ chức không gian đi bộ đặt ra bài toán tổng thể về hạ tầng giao thông, phương án bảo đảm an ninh trật tự, cải thiện điều kiện môi trường tự nhiên và xã hội, cung ứng dịch vụ an toàn, thân thiện, hấp dẫn cho du khách và người dân tham gia vào các hoạt động tại đó… Nhưng nguyên tắc tổ chức không gian đi bộ đặt ra yêu cầu không thể thiếu về tạo dựng điểm nhấn, qua đó tạo ra sức hút đặc biệt riêng có. Về mặt này, như nhiều người đã nhận xét, các chương trình văn hóa, nghệ thuật nói chung và trình diễn nghệ thuật đường phố nói riêng là hoạt động không thể thiếu.

Hai năm không phải là khoảng thời gian quá dài và công tác tổ chức, quản lý các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vẫn cần được cải thiện. Trong thực tế, cùng với sự hạn chế nhất định về điều kiện dịch vụ, vệ sinh môi trường, giao thông…, chính những hoạt động giải trí, chương trình biểu diễn thiếu tính tổ chức, thậm chí gây phản cảm của một số nhóm, cá nhân, bao gồm cả người nước ngoài, đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh và sức hút của không gian đi bộ. Thực tế đó cho thấy, ngoài yêu cầu kiểm soát hoạt động văn hóa, nghệ thuật tự phát gây phản cảm tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, cần xây dựng kế hoạch tổ chức biểu diễn thường xuyên hơn cho các đơn vị nghệ thuật Thủ đô, mời gọi các đoàn nghệ thuật tỉnh, thành phố bạn và các nghệ sĩ danh tiếng của thế giới tham gia vào hoạt động biểu diễn. Một kế hoạch trình diễn nghệ thuật dài hơi được tổ chức thực hiện bài bản không chỉ giúp lấp đầy khoảng trống nghệ thuật cần có trong không gian đi bộ, mà còn có ý nghĩa dẫn dắt hoạt động sáng tạo của các nhóm, cá nhân được phép hoạt động tại đây không chệch hướng.

Với Thủ đô, điểm nhấn có được từ việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nói chung và nghệ thuật đường phố nói riêng không thể tách rời giá trị di sản văn hóa phi vật thể Thăng Long - Hà Nội, không chỉ nghệ thuật múa rối, ca trù, hát xẩm… mà còn là những trò chơi và điệu múa dân gian.

Một bản quy chế quản lý các hoạt động tại không gian đi bộ sẽ được thành phố phê duyệt trong thời gian tới đây, trong đó có các điều khoản liên quan trực tiếp tới hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Văn bản đó tạo hành lang pháp lý cần thiết cho công tác tổ chức, quản lý hoạt động tại không gian đi bộ nói chung, dành không gian cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang ý nghĩa tích cực. Tuy vậy, điều quan trọng vẫn là phải có kế hoạch tổ chức hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật bài bản, dài hơi với mục tiêu tạo ra cái đẹp mang tính dẫn dắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để cái đẹp dẫn dắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.