Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến trúc nông thôn mới Hà Nội với việc bảo tồn văn hóa

An Nhi| 30/11/2018 14:09

(HNMO) - Sáng 30-11, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và kiến trúc sư đã tham gia đóng góp ý kiến trong cuộc tọa đàm “Xây dựng nông thôn mới Hà Nội với những vấn đề của bảo tồn văn hóa”, do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức.


Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội khẳng định, trong công tác xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội, văn hóa giữ vai trò quan trọng, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Mục đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới chính là nhằm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân. Làm thế nào để vừa bảo đảm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại nhưng vẫn giữ gìn được nét văn hóa đặc sắc ở làng quê, vùng miền, đòi hỏi những người làm quy hoạch, các kiến trúc sư Thủ đô đầu tư sáng tạo, đóng góp, tư vấn mạnh mẽ.

Các ý kiến tại tọa đàm tập trung nhìn nhận, phân tích những vấn đề trong xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội hiện nay như sự thay đổi không gian văn hóa, kiến trúc làng, xã so với trước đây; di sản văn hóa vật thể, phi vật thể còn lại và công tác bảo tồn chúng ở các vùng nông thôn... Theo các đại biểu, những vấn đề trên cần được tiếp cận, khảo sát một cách có hệ thống và khoa học, nhằm lọc ra những gì cần bảo tồn, tôn tạo; những gì cần cải tạo và nâng cao; những gì cần xây dựng mới cho toàn bộ văn hóa nông thôn mới.

Nhiều kiến trúc sư gắn bó với Hà Nội đã đề ra hướng đi trong xây dựng nông thôn mới như sử dụng kiến trúc các công trình với cây tre, xây dựng những con đường hoa và con đường bích họa, phù hợp với mỗi làng, xã… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến trúc nông thôn mới Hà Nội với việc bảo tồn văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.