Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở cánh cửa văn hóa Việt ra thế giới

Yên Nga| 10/02/2019 08:55

(HNM) - Vừa tổ chức thành công chương trình “Về Nantes ăn Tết” tại Pháp, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Hiệp hội Phát triển các hoạt động giáo dục, nghệ thuật và giao lưu đa văn hóa dành cho trẻ em tại Pháp (Art Space) gấp gáp trở về quê nhà để kịp đón Tết Kỷ Hợi 2019.

Các học viên của Art Space tham gia nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật và quảng bá văn hóa Việt tại Pháp.


- Chương trình “Về Nantes ăn Tết” diễn ra ngày 26-1 tại Nantes (Pháp) đã đem đến cái Tết cổ truyền cho cộng đồng người Việt ở Pháp và người Pháp yêu văn hóa Việt Nam như thế nào, thưa nhạc sĩ?

- Chương trình này chúng tôi hợp tác với Hội Hữu nghị Việt Nam Loire Atlantique và Hội Sinh viên Việt Nam tại Nantes tổ chức nhằm giới thiệu văn hóa Việt và ngày Tết cổ truyền của Việt Nam tại Nantes. Sự kiện gồm chợ Tết với 15 gian hàng ẩm thực và quà lưu niệm truyền thống của Việt Nam, cùng một buổi hòa nhạc với sự tham gia của 100 diễn viên không chuyên, trong đó có hơn 60 sinh viên Việt Nam đến từ gần 10 thành phố trên khắp nước Pháp.

Chương trình thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế, với gần 500 người tới dự buổi trình diễn âm nhạc và hàng trăm lượt người tham quan chợ Tết, trong đó đa số là những người Pháp có cảm tình với văn hóa Việt. Đây là một trong những sự kiện do Art Space tổ chức với vai trò chính.

- Dấu ấn năm 2018 của chị là đã thành lập Art Space tại Pháp. Chị đã ấp ủ dự án này bao lâu?

- Art Space là một dự án của tôi về phát triển và quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động giáo dục nghệ thuật, hướng đến đối tượng chủ yếu là trẻ em Pháp và trẻ em Việt Nam, cũng như người Pháp yêu mến văn hóa Việt. Đây là dự án được tôi ấp ủ đã lâu và chính thức đi vào vận hành từ đầu năm 2018.

- Nhạc sĩ có thể giới thiệu cụ thể hơn về Art Space?

- Art Space là dự án phát triển và xúc tiến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giáo dục dành cho trẻ em, đặt trong bối cảnh đa dạng văn hóa và ngôn ngữ. Chúng tôi có các khóa học khám phá nghệ thuật, ngôn ngữ và thể thao, dành cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên, như: Cảm thụ nghệ thuật, hội họa, nhảy múa, võ, tiếng Việt, tiếng Anh. Điều đặc biệt là nội dung của tất cả khóa học đều được lồng ghép yếu tố văn hóa Việt Nam. Nói cách khác, Art Space dạy các bộ môn cảm thụ âm nhạc và nghệ thuật mang màu sắc văn hóa Việt cho trẻ em Pháp và trẻ em Việt Nam tại Pháp, bằng tiếng Pháp.

- Ngoài người Việt tại Pháp, Art Space đã thu hút người Pháp như thế nào?


- Khi bắt đầu dự án, tôi cũng băn khoăn làm sao để thu hút được người Pháp, nhất là các em nhỏ. Tuy nhiên, mọi chuyện diễn ra thuận lợi và tuyệt vời hơn mong đợi. Người Pháp vốn có thiện cảm và rất yêu thích Việt Nam. Việc văn hóa Việt được giới thiệu một cách bài bản, thông qua các hoạt động giáo dục nghệ thuật sẽ càng mở ra nhiều cánh cửa đưa cái đẹp của văn hóa Việt ra thế giới, để hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế ngày càng nổi bật, đa dạng và chuyên nghiệp hơn.

- Sau một năm đi vào hoạt động, Art Space có hoạt động gì nổi bật và nhận được phản hồi thế nào từ cộng đồng người Việt tại Pháp và người Pháp?


- Chúng tôi mở các lớp học nghệ thuật, làm việc với trường tiểu học của TP Nantes, hay Hiệp hội Việt Võ đạo Minh Long của TP Saint Herblain, để thực hiện các buổi giới thiệu về âm nhạc, văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Cũng có rất nhiều trường tiểu học và các hiệp hội của Nantes liên hệ, mời chúng tôi tới nói chuyện về văn hóa Việt.

Điều này chứng tỏ người Pháp rất tôn trọng và yêu thích sự đa dạng văn hóa và chú trọng giáo dục những điều đó cho trẻ em từ sớm. Họ luôn mong muốn con cái có thêm kiến thức, được tiếp cận với các nền văn hóa giàu có, đa dạng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, Art Space còn tổ chức đều đặn ít nhất 3 buổi hòa nhạc mỗi năm tại Nhà văn hóa thành phố với sự tham gia của các bạn sinh viên, học sinh, trẻ em người Pháp và người Việt đang tham gia sinh hoạt tại Art Space. Chúng tôi cũng phát triển mô hình trại hè văn hóa nghệ thuật, kết hợp với các tổ chức giáo dục ở Việt Nam và ở các nước lân cận, để đưa trẻ em sang khám phá và trao đổi văn hóa với học viên của Art Space. Mùa hè 2018, chúng tôi tổ chức thành công trại hè âm nhạc và nghệ thuật với gần 20 bạn nhỏ từ Trường Nghệ thuật Polaris (Hà Nội) sang giao lưu và trình diễn một buổi hòa nhạc.

- Việc gìn giữ tiếng Việt, văn hóa Việt thông qua nghệ thuật có tác dụng gì đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài và bản thân nhạc sĩ - người có gia đình tại Pháp?

- Trong gia đình tôi, các con đều nói tiếng Việt với bố mẹ, còn đến trường thì dùng tiếng Pháp. Tuy nhiên, những đứa trẻ càng lớn thì thời gian sử dụng tiếng Pháp càng nhiều hơn. Khi đó việc dạy tiếng Việt cho con sẽ trở nên cần thiết, vì có hiểu ngôn ngữ thì chúng mới cảm nhận và thẩm thấu được giá trị văn hóa truyền thống và nhắc bản thân nhớ về cội nguồn.

Tôi chọn cách dạy con tôi và những đứa trẻ như con tôi tiếng Việt thông qua âm nhạc và nghệ thuật, bởi tôi tin rằng âm nhạc Việt Nam rất đẹp và phong phú, dễ khiến trẻ em yêu mến ngay khi tiếp xúc. Khi yêu âm nhạc rồi, trẻ sẽ có động lực tìm hiểu về ý nghĩa, cấu trúc của từng lời ca, đoạn nhạc, qua đó tự nguyện tiếp xúc với tiếng Việt. Khi tiếng mẹ đẻ được gìn giữ, sợi dây kết nối với văn hóa quê hương trở nên bền vững hơn bao giờ hết.

- Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở cánh cửa văn hóa Việt ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.