Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Gióng 2019: Bình yên trong sáng khai mạc

Bài, ảnh: Hoàng Lân| 10/02/2019 11:19

(HNMO) - Sáng nay (10-2), tức mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, Lễ hội Gióng khai mạc tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Các bô lão làm lễ.


Từ 6h sáng, các đoàn rước lễ vật cung tiến của người dân các thôn, làng trên địa bàn huyện Sóc Sơn và dòng du khách thập phương đã nườm nượp đổ về Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc để chuẩn bị cho lễ khai hội.

Theo nghi lễ truyền thống, đúng 7h sáng, lễ vật được các thôn, làng trên địa bàn bắt đầu rước vào đền. Dưới sự điều hành của chủ tế, 8 xã lần lượt cung tiến lễ vật: Giò hoa tre của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), ngựa sắt của thôn Phù Mã (xã Phù Linh), voi chiến của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược), trầu cau của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh), ngà voi của xã Đức Hòa, cỏ voi của thôn Yên Sào (xã Xuân Giang), kiệu tướng của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) và cầu húc của thôn Xuân Dục (xã Tân Minh).

Các lễ vật được rước vào đền.


Lễ hội Gióng đền Sóc là  một trong những lễ hội lớn và quan trọng của Hà Nội, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nên luôn thu hút hàng chục vạn du khách thập phương. Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử theo truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, lễ hội Gióng tại đền Sóc còn nổi tiếng với nhiều nghi thức, trong đó có tục cướp giò hoa tre và trầu cau.

Tuy nhiên, nhiều năm trước, tục cướp giò hoa tre và trầu cau gây ra tình trạng chen cướp bạo lực và phản cảm nên từ năm 2018, Ban tổ chức Lễ hội quyết định thay đổi hình thức tán lộc và đã phần nào khắc phục, hạn chế được tình trạng lộn xộn.

Tại đền chính, người dân đặt lễ và hành lễ khá trật tự, nghiêm túc.


Theo ghi nhận của HNMO, năm nay, Lễ hội Gióng đền Sóc diễn ra khá bình yên, trật tự và ngăn nắp. Sau khi Lễ hội có sự thay đổi hình thức phát lộc, tình trạng chen lấn, xô đẩy, đặc biệt là việc thanh niên cướp lộc, đã không còn diễn ra.

Mùa lễ hội 2019 diễn ra đúng ngày nghỉ cuối cùng của dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lại vào chủ nhật, nên lượng khách đến lễ hội khá đông. Đến buổi trưa, lượng khách về lễ hội vẫn nhiều, một số đoạn đường vào đền tắc nghẽn cục bộ. Tuy nhiên, người dân đi lễ trong trật tự và văn minh.

Phần hậu cung của đền được đóng cửa để bảo vệ lễ vật giò hoa tre và trầu cau. Ban tổ chức sẽ tiến hành phát lộc vào buổi chiều để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.


Tại khu vực đền chính, dòng người vào lễ theo chiều vào và chiều ra khá nghiêm túc. Ban tổ chức lễ hội đóng cửa khu vực hậu cung, bảo quản nghiêm ngặt lễ vật giò hoa tre và trầu cau nhưng vẫn mở cửa khu vực thắp hương, lễ thánh để người dân hành lễ. Vì thế, việc hành lễ của người dân khá trật tự.

Người dân đến lễ hội đền Sóc khá đông. Nhiều người dự lễ từ sáng sớm.


Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh - Trưởng ban tổ chức lễ hội Gióng năm 2019, sau lễ cung tiến, giò hoa tre và trầu cau được di chuyển vào hậu cung, sau đó được chuyển với số lượng vừa đủ xuống đền Hạ, đền Mẫu để thờ cúng. Điều này bảo đảm không làm mất đi những nghi lễ truyền thống của lễ hội và góp phần tạo nên hình ảnh văn minh, yên bình cho một trong những lễ hội được chờ đợi bậc nhất trong năm của Hà Nội.


Năm nay, Ban tổ chức tiếp tục huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên để bảo vệ lễ vật trong quá trình rước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Gióng 2019: Bình yên trong sáng khai mạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.