Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới vẻ đẹp tinh tế, văn minh

Nguyễn Thanh| 14/02/2019 07:17

(HNM) - 12/90 tác phẩm được đưa vào sử dụng trong dịp Tết vừa qua là kết quả từ cuộc vận động thiết kế, trang trí thành phố do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động năm 2018.

Mô hình trang trí, chiếu sáng trên đường Điện Biên Phủ.


Kinh nghiệm từ thực tiễn

Đã thành thông lệ, thời điểm cận Tết là dịp cơ quan thường trực cuộc vận động thiết kế, trang trí TP Hà Nội - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải, đồng thời phát động đợt vận động mới cho năm tiếp theo. Đây cũng là thời gian đường phố Hà Nội đã hoàn thiện khâu trang trí, chiếu sáng phục vụ người dân du xuân, thưởng Tết nên những ai quan tâm tới cuộc vận động đều có thể dễ dàng tham khảo từ thực tế để có thêm kinh nghiệm, ý tưởng cho mùa thi mới.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, sau đợt phát động năm 2018, Ban Tổ chức đã nhận được 90 tác phẩm tham dự đến từ các hội mỹ thuật; các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Quảng cáo; giảng viên, sinh viên các trường có chuyên ngành hoặc liên quan tới lĩnh vực trang trí, chiếu sáng. Sau vòng sơ khảo, Ban Giám khảo đã chọn ra 22 tác phẩm đạt yêu cầu, tiêu chí, hỗ trợ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện cho tác phẩm trước khi chấm vòng chung khảo. Kết quả, đã có 12 tác phẩm được xét giải và đưa vào sử dụng tại 9 tuyến đường, 2 đảo giao thông, 1 cổng chào.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi cũng như công tác trang trí, chiếu sáng đường phố Hà Nội dịp Tết 2019, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương nhận định: “Đã có bước chuyển tích cực trong thẩm mỹ ứng dụng mô hình, chú trọng tạo điểm nhấn trong sự đơn giản, tinh gọn, bố cục chặt chẽ thay vì tham màu mè, diêm dúa như mọi năm. Các mẫu được lựa chọn sử dụng cho đường phố Thủ đô đều mang vẻ đẹp tối giản, tinh tế, có chiều sâu, kết nối hợp lý chủ đề “Hội nhập và phát triển” với những hình ảnh truyền thống, văn hiến của Hà Nội. Về tính kỹ, mỹ thuật, các mẫu thiết kế cũng bảo đảm sự lung linh, bắt mắt về đêm, trong khi ban ngày hệ thống đèn, khung sắt tạo hình không bị lộ".

Chuyên nghiệp công tác trang trí, chiếu sáng đường phố

Đón Xuân Kỷ Hợi 2019, Hà Nội có 9 tuyến đường được trang hoàng hệ thống trang trí, chiếu sáng, gồm: Điện Biên Phủ, Ngô Quyền, Tràng Tiền, Hàng Bài, Tràng Thi, Thanh Niên, Bà Triệu, Hàng Da, Hai Bà Trưng. Cùng với đó, một số đảo giao thông quan trọng trong thành phố cũng được lắp đặt những mô hình thiết kế 3D kết hợp hệ thống chiếu sáng độc đáo tạo điểm nhấn, góp phần mang đến không gian Tết đậm đà hương sắc cho phố phường Hà Nội. Có thể kể đến thiết kế lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của loài hoa bồ công anh với khát vọng vươn cao, vươn xa trên đường Điện Biên Phủ; hình tượng hoa sen cách điệu kết hợp với biểu tượng Khuê Văn Các trên tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi; nhành đào khoe sắc trên phố Hàng Bài… hay những khối cầu mô phỏng trái đất và dải ngân hà trên phố Hai Bà Trưng, Bà Triệu.

Dù với hình tượng nào, các mảng trang trí đều có chung một đặc điểm là nhẹ nhàng, thanh nhã, ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa. Hiệu quả từ cuộc vận động thiết kế, trang trí đường phố Hà Nội không chỉ được giới chuyên môn ghi nhận mà còn nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ phía người dân.

Ông Nguyễn Tiến Lâm (phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy) nhận xét: Dịp Tết năm nay, đường phố Thủ đô được trang hoàng đẹp, tạo hình ảnh mới mẻ, hấp dẫn, đồng thời vẫn bảo đảm sự thông thoáng, khang trang cho các phương tiện lưu thông. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp trong công tác trang trí, chiếu sáng với việc sáng tác thiết kế cũng như ứng dụng công nghệ.

Với kết quả từ cuộc vận động thiết kế, trang trí năm 2018, năm 2019, Ban tổ chức cuộc thi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cá nhân, tổ chức hưởng ứng, đóng góp công sức, trí tuệ cho cuộc thi. Công tác trang trí, chiếu sáng thành phố sẽ được mở rộng tới nhiều tuyến phố khác, góp phần tô điểm diện mạo khang trang, sạch đẹp, hấp dẫn cho Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới vẻ đẹp tinh tế, văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.