Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm tốt công tác chuẩn bị lễ hội đền Trần

Hoàng Lân| 18/02/2019 14:53

(HNMO) - Đêm nay, 18-2 (tức 14 tháng Giêng), lễ hội đền Trần (Nam Định) sẽ khai hội. Để bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, Ban tổ chức đã sẵn sàng các phương án, đặc biệt là thời gian và số lượng ấn phát cho du khách.

(HNMO) - Đêm nay, 18-2 (tức 14 tháng Giêng), lễ hội đền Trần (Nam Định) sẽ khai hội. Để bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, Ban tổ chức đã sẵn sàng các phương án, đặc biệt là thời gian và số lượng ấn phát cho du khách.

Đêm nay, lễ khai ấn đền Trần, Nam Định sẽ diễn ra. (Ảnh minh họa)


Theo đúng nghi lễ truyền thống, lễ khai ấn đền Trần sẽ diễn ra trang trọng lúc 22h40 đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch (tức đêm 18-2, rạng sáng 19-2) với 3 nghi thức: Dâng hương, rước kiệu ấn và khai ấn tại Tiên Miếu nhà Trần (phủ Thiên Trường).

Lễ khai ấn luôn thu hút đông đảo người dân và du khách, bởi thế, nhiều năm trước lễ khai ấn đền Trần luôn trong tình trạng quá tải khách về dự, dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy với nhiều hình ảnh phản cảm, không đẹp.

Từ nhiều năm nay, Ban tổ chức lễ hội đền Trần thực hiện Đề án đổi mới tổ chức lễ hội. Theo đó, sau khi khai ấn, các lá ấn sẽ được niêm phong và phát cho người dân vào lúc rạng sáng 15 tháng Giêng, thay vì vào đêm 14 tháng Giêng.

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban Quản lý di tích đền Trần cho biết, sau khi khai ấn, những lá ấn được dâng lên các cơ sở thờ tự thuộc phường Lộc Vượng gồm: Đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Phổ Minh, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường… Trong thời gian làm lễ khai ấn, Ban tổ chức sẽ đóng cửa đền Thiên Trường để bảo đảm sự tôn nghiêm của nghi lễ truyền thống.

Từ 23h55 trở đi, Ban tổ chức sẽ mở cửa đền để mọi người vào lễ đầu năm. Từ 5 giờ sáng 15 tháng Giêng (19-2), Ban tổ chức sẽ phát ấn cho người dân và du khách thập phương.

Bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nam Định, Trưởng ban tổ chức lễ hội, cho biết: "Ấn sẽ được phát tại nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa. Năm nay, Ban tổ chức dự trù có hơn 15 vạn người dự lễ khai ấn và đã chuẩn bị đủ số lượng ấn để mọi người đến với lễ hội đều nhận được lộc ấn".

Để bảo đảm an ninh trật tự, Ban tổ chức lắp 16 camera tại khu vực đền Thiên Trường, nơi diễn ra lễ khai ấn, rước kiệu ấn nhằm giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định hoạt động lễ hội. Đây là năm thứ hai Ban tổ chức lắp camera an ninh giám sát hoạt động lễ hội.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức lễ hội cũng huy động lực lượng an ninh gồm hơn 2.000 người, chia làm 23 chốt và 5 vòng bảo vệ. Ban tổ chức cũng thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về trông giữ xe, bán hàng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông tại khu vực lễ hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác chuẩn bị lễ hội đền Trần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.