Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển văn hóa đọc: Tạo đà từ Phố sách Hà Nội

Yên Nga| 24/02/2019 06:45

(HNM) - Phố sách Xuân Kỷ Hợi 2019 đã khép lại sau 8 ngày diễn ra sôi nổi, nhưng những ngày tiếp theo, Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm) vẫn thu hút hàng nghìn độc giả và du khách.

Phố sách Xuân Kỷ Hợi thu hút hàng nghìn độc giả.


Điểm đến văn hóa ngày xuân

Ấn tượng và sôi nổi ngay từ ngày khai mạc (7-2, tức mùng 3 Tết Kỷ Hợi), Phố sách Xuân Kỷ Hợi 2019 đón hàng nghìn lượt người tham gia mỗi ngày. Với sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xây dựng nơi đây trở thành không gian tri thức, đậm nét văn hóa ngày Tết, thể hiện đặc trưng của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, đây là năm thứ hai Phố sách xuân được tổ chức tại Phố sách Hà Nội, tạo nên một điểm nhấn văn hóa của Thủ đô những ngày đầu năm. Cùng với việc trưng bày, giới thiệu, giao lưu, tọa đàm về sách và văn hóa đọc, nơi đây còn có các chương trình biểu diễn và nói chuyện về thư pháp, không gian giới thiệu báo Tết, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, tái hiện trò chơi dân gian…

Dẫn học trò tới Phố sách Hà Nội ngay trong ngày đầu trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cô giáo Hà Thị Mai Liên (Trường THCS Thanh Quan, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tham quan Phố sách xuân luôn là hoạt động trải nghiệm đầu tiên trong năm mới của cô và trò nhà trường, trở thành nét văn hóa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em. Năm nay, ngoài việc tiếp cận với những cuốn sách mới, những tư liệu phong phú, các em rất thích tham gia viết thư pháp, nặn tò he và chơi các trò chơi dân gian”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngoài cá nhân, Phố sách Hà Nội đã đón học sinh của nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô trong những ngày qua. Nhìn những em nhỏ Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm), Trường Mầm non quốc tế Little Einteins (quận Đống Đa)… say sưa với những cuốn sách mới, nhiệt tình tham gia các trò chơi cho thấy, đây thật sự là không gian thân thuộc của các em.

Khép lại những ngày hoạt động Phố sách xuân, nhưng vẫn tất bật bổ sung và đưa về những tên sách mới, bà Phạm Thủy, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) cho biết, trong những ngày đầu năm, gần 10.000 bản sách của Thái Hà Books đã đến tay độc giả, đem lại doanh thu cao hơn dịp này năm trước khoảng 20%. Những bộ sách “Tứ thư lãnh đạo”, “Lối sống tối giản của người Nhật” được nhiều độc giả chọn bởi sự hấp dẫn và sang trọng, có thể làm quà tặng. Bà Trần Lệ Thu, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books) chia sẻ, việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa tại Phố sách đã tạo thuận lợi cho các đơn vị xuất bản trong công tác tiếp thị. Chẳng hạn như, chương trình tìm hiểu, nặn tò he các con vật từ sách, ngoài giới thiệu văn hóa truyền thống còn là cách đưa những tác phẩm mới đến gần độc giả. Theo thống kê của các đơn vị, những tựa sách được bạn đọc quan tâm dịp này còn có: Bộ “Nhân - Lễ - Nghĩa”, “Thị trấn Mèo”, “Hành trình về phương Đông”, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”…

"Cú huých" thúc đẩy phát triển văn hóa đọc

Cô và trò Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng) tham gia Phố sách Xuân Kỷ Hợi.


Phố sách Hà Nội đã đi vào hoạt động gần 2 năm và luôn được Ban quản lý cùng các đơn vị tham gia đổi mới cách thức trưng bày, giới thiệu, bổ sung đầu sách để hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Theo ghi nhận của bà Phạm Thủy, gần đây, phố sách đã đầu tư hệ thống tổ chức sự kiện cho các đơn vị. Đây là việc rất quan trọng để thúc đẩy các đơn vị tổ chức hoạt động, thu hút độc giả. Thái Hà Books đã có kế hoạch tổ chức những hoạt động riêng tại không gian này như: Hội sách tháng 6 - nhân dịp sinh nhật, Hội sách mùa thu và dự kiến cứ khoảng 3 tháng sẽ tổ chức một buổi ra mắt sách.

Ngoài ra, các đơn vị tham gia Phố sách Hà Nội đã liên kết, thống nhất về giá cả và mức chiết khấu sách để bảo đảm quyền lợi của độc giả và cùng tổ chức hoạt động trưng bày sách mới ngoài trời vào dịp cuối tuần. Để hoạt động của Phố sách Hà Nội hiệu quả hơn, theo bà Phạm Thủy, cần có nhiều sự kiện liên quan đến sách được tổ chức định kỳ hoặc vào những dịp đặc biệt tại không gian này, nhằm tạo thói quen và tăng sự chú ý của độc giả.

Còn bà Trần Lệ Thu khẳng định, Đinh Tị Books tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng sách thiếu nhi, đưa ra những bộ sách tương tác, những trải nghiệm đọc sách mới mẻ cho độc giả như sách chuyển động, sách chiếu bóng, sách âm thanh, sách bigbook… Không chỉ vậy, đơn vị cũng luôn chú trọng bài trí không gian, tổ chức các sự kiện, sân chơi liên quan đến văn hóa dân tộc dành cho các em nhỏ, góp phần đưa nơi đây trở thành không gian văn hóa bổ ích, lý thú.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, việc tổ chức Phố sách Xuân Kỷ Hợi 2019 và Phố sách Hà Nội là một trong các hoạt động khuyến khích phát triển văn hóa đọc của TP Hà Nội năm 2019. Thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động trang trọng, ý nghĩa, mang tính giáo dục cao và mang nét đặc trưng văn hóa của Hà Nội, đáp ứng nhu cầu đọc sách của nhân dân Thủ đô, xây dựng, khuyến khích thói quen đọc sách, đưa phong trào đọc sách lan rộng hơn. Đó là các hoạt động tổng kết 5 năm thực hiện Ngày sách Việt Nam, Ngày sách Việt Nam lần thứ VI, Hội sách Hà Nội lần thứ VI...

Việc tổ chức các hoạt động tại Phố sách Hà Nội bài bản, chuyên nghiệp, hấp dẫn, cùng với nhiều ấp ủ ra đời những cuốn sách hay, bổ ích của các đơn vị xuất bản, chắc chắn sẽ tạo "cú huých" cho sự phát triển văn hóa đọc ở Thủ đô.

Theo tổng hợp của UBND quận Hoàn Kiếm, doanh thu hoạt động kinh doanh tại Phố sách Xuân Kỷ Hợi 2019 đạt khoảng 8 tỷ đồng, trong đó doanh thu sách là gần 6 tỷ đồng với hơn 100.000 bản sách bán ra. Các đơn vị đạt doanh thu cao là Nhà Xuất bản Kim Đồng, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Dịch vụ văn hóa Minh Long, Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam - Chi nhánh Hà Nội, Thái Hà Books, Đinh Tị Books. Trong 8 ngày hoạt động, Phố sách xuân đã đón 12.000 lượt độc giả...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển văn hóa đọc: Tạo đà từ Phố sách Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.