Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền nối những giai điệu của cha ông

Thụy Du| 04/03/2019 07:33

(HNM) - Chuỗi chương trình nhạc mới gồm 7 buổi hòa nhạc và thực hành sáng tác diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 tại Hà Nội, mang những tác phẩm nhạc mới của Việt Nam và thế giới đến với khán giả Thủ đô.

Chuỗi chương trình nhạc mới này là sự kiện mở màn Năm Văn hóa 2019 của Viện Goethe Hà Nội. Cùng với Festival Âm nhạc mới Á - Âu do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức những năm qua, sự kiện này nhằm phổ biến những tác phẩm âm nhạc đương đại chất lượng, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng nước nhà.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân, người tham gia nhiều chương trình trong sự kiện lần này cho biết: “Ở Hà Nội hiện nay có nhóm Đông Kinh cổ nhạc đã và đang duy trì trình diễn âm nhạc truyền thống tại khu vực phố cổ. Các tác phẩm của họ nói về thiên nhiên, cuộc sống, tình yêu… và được trình diễn theo lối nguyên bản, như từ xưa đến nay vẫn được bảo tồn. Sự đa dạng, thú vị, dồi dào của vốn nhạc mà họ trình diễn đã thu hút nhiều nghệ sĩ và các nhà soạn nhạc đương đại, như tôi, Trần Kim Ngọc, Lương Huệ Trinh. Chúng tôi chọn lựa từ những giai điệu chèo, xẩm, ca trù, tuồng và những chủ đề mùa xuân, ngày hội, làng quê..., sáng tạo theo phong cách hiện đại, để chúng có đời sống mạnh mẽ hơn, có nhiều khán giả mới”.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sẽ tham gia 3 sự kiện trong chuỗi chương trình này. Chương trình đầu tiên là “Berlin - Hanoi - Elektroakustik”, diễn ra lúc 20h ngày 3-3 tại Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học). Đây là chương trình trình diễn nhạc điện tử của nghệ sĩ âm thanh người Đức Ignaz Schick với các nghệ sĩ âm nhạc thử nghiệm Việt Nam: Nguyễn Thủy Dũng (đàn tranh), Nguyễn Thu Thủy (pipa), Ngô Trà My (đàn bầu)… Các nghệ sĩ sẽ trình bày một tổng phổ âm nhạc với nhạc cụ truyền thống, hiện đại và cả nhạc cụ tự phát.

Đáng chú ý là chương trình “Những làn sóng mới trong âm nhạc Việt Nam” diễn ra lúc 20h ngày 22-3 tại Phòng hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội), giới thiệu các tác phẩm âm nhạc thính phòng của nhạc sĩ Tôn Thất Tiết, Nguyễn Thiện Đạo và Vũ Nhật Tân.

Nhóm Đông Kinh cổ nhạc, gồm Nghệ sĩ nhân dân Xuân Hoạch (đàn đáy, đàn nguyệt, đàn hồ), Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài (hát chèo)… và nhóm Hanoi New Music Ensemble gồm Vũ Nhật Tân (sáng tác, nhạc điện tử, piano), Phạm Trường Sơn (violon)… cùng biểu diễn.

Hai nhóm nhạc này đã có nhiều chương trình kết hợp âm nhạc đương đại và cổ truyền Việt Nam gây tiếng vang ở trong nước và quốc tế. Lần này, chương trình của họ được kỳ vọng đúng như tên gọi, tạo những làn sóng mới cho âm nhạc Việt Nam.

Một chương trình khác là “Nguyệt thơ” diễn ra lúc 20h ngày 21-4 tại Viện Goethe Hà Nội cũng do nhóm Đông Kinh cổ nhạc và Hanoi New Music Ensemble thể hiện. Tuy nhiên, đây là buổi hòa nhạc kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với âm nhạc thính phòng của nhà soạn nhạc Arnold Schonberg (Đức). Khán giả sẽ được trải nghiệm sự hòa trộn âm nhạc Đông - Tây đầy mới mẻ.

Được coi là “một làn gió mới” của âm nhạc Việt, nghệ sĩ Lương Huệ Trinh từ Đức trở về nước biểu diễn chương trình hòa nhạc đa phương tiện mang tên “Vệt” vào 20h ngày 16-3, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Đây là tác phẩm tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành sáng tác của Lương Huệ Trinh, tại Trường Đại học Âm nhạc và Kịch nghệ Hamburg (Đức).

“Vệt” gồm 5 sáng tác đi sâu thể hiện hình ảnh người phụ nữ Việt Nam truyền thống và hiện đại, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống và âm thanh điện tử do 10 nghệ sĩ, trong đó có 3 nghệ sĩ quốc tế biểu diễn.

Chuỗi chương trình nhạc mới được tổ chức với mong muốn góp phần tạo nên làn sóng âm nhạc vừa đậm chất truyền thống, vừa hiện đại, phù hợp với thị hiếu khán giả hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền nối những giai điệu của cha ông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.