Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật sắp có phiên bản điện tử

An Nhi| 12/03/2019 13:01

(HNMO) - Sáng 12-3, tại Hà Nội, Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương) tổ chức hội nghị cộng tác viên khu vực phía Bắc, với sự tham gia của nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành.


PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho biết, từ khi thành lập ngày 21-6-2012 đến nay, tạp chí xuất bản định kỳ hằng tháng, đáp ứng yêu cầu là cơ quan ngôn luận của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương; là diễn đàn lý luận, phê bình của giới văn nghệ sĩ. Với sự tham gia cộng tác tích cực, tâm huyết của giới nghiên cứu, tạp chí này ngày càng hoàn thiện và đổi mới nội dung, có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống.

Tuy nhiên, hiện nay, nội dung tạp chí thiên về lĩnh vực văn học, sân khấu, các mảng khác như điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh… còn thưa mỏng; bài viết về lý luận nhiều hơn phê bình.

Tại hội nghị, các cộng tác viên đã cho ý kiến về việc đổi mới nội dung tạp chí, trong đó có việc tăng cường bài viết có tính phê bình về các tác phẩm, hiện tượng văn học, nghệ thuật mang tính thời sự, được xã hội quan tâm; thực hiện các chuyên đề về từng lĩnh vực, vấn đề nổi bật trong văn học, nghệ thuật; xây dựng đội ngũ cộng tác viên trẻ, có năng lực, có bản lĩnh; bổ sung phần chân dung, đối thoại để làm mềm mại tạp chí. Nhiều ý kiến cho rằng, cần mở trang thông tin điện tử để nội dung, vấn đề trong tạp chí được lan tỏa rộng rãi trong giới văn nghệ sĩ và công chúng.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, khẳng định thời gian tới phải nâng cao chất lượng và tính thuyết phục, hấp dẫn của tạp chí. Chủ trương là xây dựng tạp chí bảo đảm giữ vững định hướng, quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học, nghệ thuật; đồng thời tăng cường trao đổi, đối thoại về những vấn đề đặt ra trong đời sống văn học, nghệ thuật hiện nay. Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, ngay sau đây, phiên bản điện tử của Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật sẽ được xây dựng và đăng tải các bài viết đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật sắp có phiên bản điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.