Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký ức về một thời thanh xuân đáng tự hào

Bài, ảnh: Hoàng Lân| 15/03/2019 21:10

(HNMO) - Ngày 15-3, di tích Nhà tù Hỏa Lò khai mạc trưng bày “Lửa thanh xuân” với nhiều hình ảnh, hiện vật quý gắn liền với ký ức thanh xuân, quá trình hoạt động Đoàn của các nhân chứng lịch sử.

Trưng bày "Lửa thanh xuân" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò nhằm ôn lại truyền thống đáng tự hào của dân tộc thông qua những hình ảnh, tư liệu về các chiến sĩ cách mạng.


Đây là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), 69 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2019) và 55 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 - 9/8/2019).

Buổi khai mạc trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân” có sự tham dự của nhiều đại biểu trong đó có nhiều người nguyên là cán bộ Đoàn, các chiến sĩ cách mạng năm xưa, nhiều cựu binh từng bị giam cầm tại Nhà tù Hỏa Lò. Dù đôi chân đã chậm, đôi mắt đã mờ nhưng trong ký ức của nhiều nhân chứng lịch sử, thời thanh niên sôi nổi không thể nào quên.

Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Châu Văn Mẫn xúc động ôn lại kỷ niệm.


Có mặt tại di tích Nhà tù Hỏa Lò từ sớm, Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Châu Văn Mẫn bồi hồi nhìn lại những bức ảnh, những hiện vật quý giá ghi nhớ một thời hoạt động sôi nổi, nhiệt huyết của những nhân chứng lịch sử như ông.

“Ngày 4-4-1970, tôi bị đưa ra Nhà tù Côn Đảo ở phòng 9, trại 6B. Ở đây, chúng tôi trường kỳ ăn đói. Sau khi thành lập Đảng bộ, Đoàn bộ Nguyễn Văn Trỗi cũng ra đời để lãnh đạo đoàn viên, thanh niên trong trại giam. Tôi được giao nhiệm vụ làm Phân đoàn trưởng của phòng 9 và Trưởng ban sinh hoạt trẻ của phòng”, Trung tướng Châu Văn Mẫn bồi hồi nhớ lại.

Hình ảnh về hoạt động của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Châu Văn Mẫn tại khu trưng bày.

Một trang bìa của tạp chí "Xây dựng" được các chiến sĩ cách mạng bí mật làm trong trại giam của Nhà tù Côn Đảo.


Trong trí nhớ của người chiến sĩ cách mạng gần 70 tuổi, thời thanh niên sôi nổi hoạt động bí mật trong trại giam ở Nhà tù Côn Đảo là việc các tù binh bí mật cho ra đời tạp chí đầu tiên lấy tên là “Xây dựng”. “Tôi được các đồng chí, anh em trong tù giao cho nhiệm vụ viết bài. Đó là tạp chí thấm đẫm mồ hôi, máu và cả nước mắt được anh em đón nhận nhiệt tình. Vì làm bí mật trong tù nên mọi công đoạn làm tạp chí đều rất kỳ công. Giấy bút phải dùng hết sức tiết kiệm. Chúng tôi sử dụng các hộp các-tông của bệnh xá ngâm vào nước lạnh, rồi tách ra làm nhiều tờ. Mực tự tạo bằng cách dùng glycerin nấu với than pin giã nhuyễn”, Trung tướng Châu Văn Mẫn vừa kể vừa rưng rưng…


Hình ảnh tư liệu về thời kỳ hoạt động sôi nổi của nhiều thanh niên Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến.


Với 3 nội dung chính: Khúc ca tuổi trẻ, Ánh sao nơi tù ngục, Niềm tin và Khát vọng, trưng bày “Lửa thanh xuân” tập trung giới thiệu về sự ra đời của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tri ân những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đoàn viên, thanh niên trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc và trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Người xem có thể được nhìn lại những bức ảnh quý giá về thời kỳ hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều chiến sĩ cách mạng như: Lý Tự Trọng, La Văn Cầu, Cù Chính Lan, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Võ Thị Sáu, Trần Thị Lý …

Các hiện vật được trưng bày tại di tích Nhà tù Hỏa Lò.


Bên cạnh đó, trưng bày cũng mang đến cho công chúng 25 hiện vật gắn liền với ký ức thanh xuân, quá trình hoạt động Đoàn của các nhân chứng lịch sử, như: Huy hiệu “Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam”, Giấy khen, Bằng khen, những bức thư,…

Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh được thể hiện trong trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân” sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về bước đường phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; những đóng góp, hy sinh của các thế hệ thanh niên Việt Nam vì sự nghiệp đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc; truyền động lực để thế hệ thanh niên hôm nay tiếp nối truyền thống của cha ông, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Nhiều trang thơ, nhật ký của các chiến sĩ cách mạng khiến người xem xúc động.


Trong dịp này, Đoàn Thanh niên nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức đến tham quan trưng bày “Lửa thanh xuân” để ôn lại truyền thống cách mạng của tuổi trẻ thế hệ đi trước.

Trưng bày kéo dài đến ngày 30-6 tại di tích Nhà tù Hỏa Lò.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ký ức về một thời thanh xuân đáng tự hào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.