Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trai làng mình trần quyết liệt thi kéo co ngồi

Thương Nguyệt| 07/04/2019 11:15

(HNMO) - Hàng chục thanh niên trai tráng mình trần tham gia tranh tài quyết liệt trong trò chơi độc đáo kéo co ngồi, diễn ra ở lễ hội đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) sáng 7-4.

Theo truyền thống, lễ hội đền Trấn Vũ diễn ra vào ngày 3 tháng Ba âm lịch hằng năm với trò chơi kéo co ngồi là hoạt động nổi bật. Trước thời gian thi đấu, các bô lão cùng đại diện các đội đã làm lễ dâng hương lên Thành hoàng.

Sau khi dâng hương, đội trưởng ba đội (gồm các mạn: Chợ, Đường và Đìa) nâng cây song ba lần theo nghi lễ trước khi tiến ra khu vực sới kéo. Cây song sử dụng trong thi đấu dài từ 25 đến 30m, đường kính khoảng 5cm và được ngâm dưới giếng vuông tại Nghè Đằng Đông trước lễ hội 1 tháng.

Tháng 12-2015, UNESCO đã công nhận môn kéo co tại 4 quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc, Campuchia và Philippines là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, trong đó có trò chơi kéo co ngồi đền Trấn Vũ.

Cây song dùng làm dây kéo được luồn qua một cột lim sơn màu đỏ chôn chặt xuống đất. Khác với kéo co thông thường, kéo co ngồi chỉ diễn ra trên nền ruộng hoặc nền đất.

Đại diện ban tổ chức tiến hành kiểm tra dây song, buộc dây đỏ làm mốc. Kéo co ngồi là trò chơi truyền thống trong hội làng của người dân thôn Cự Linh, tổng Cự Linh, phủ Bắc Ninh, nay thuộc các tổ dân phố từ 2 đến 7 (phường Thạch Bàn, Long Biên).

Theo thể lệ thi đấu, mỗi mạn sẽ gồm 15, 17 hoặc 19 người tham gia kéo co ngồi tùy từng năm và một Tổng cờ. Các thành viên đều cởi trần, mặc quần ngắn, buộc thắt lưng đỏ, đầu chít khăn đỏ in tên của từng mạn.

Trước khi thi đấu, hai người ngồi đầu mỗi đội sẽ tì chân vào cột gỗ lim nhằm tạo điểm tựa và tăng lực kéo. Các trận đấu diễn ra theo thể thức vòng tròn (gồm lượt đi và về), mỗi đội thi đấu bốn trận trong hai hiệp. Thời gian thi đấu mỗi trận không quá 7 phút. Trọng tài sẽ xử hòa nếu không đội nào giành được chiến thắng sau thời gian quy định.

Những người tham gia thi đấu ngồi xen kẽ nhau, chân co chân duỗi, một tay duỗi thẳng, tay còn lại co trước ngực kẹp chặt song dưới nách và bắt đầu kéo sau hiệu lệnh của trọng tài.

Dù không đặt nặng thắng thua, thành viên các đội đều tham gia thi đấu hết mình, tạo nên bầu không khí sôi động. Trò chơi độc đáo góp phần thúc đẩy sự đoàn kết cộng đồng, mang lại nhiều niềm vui và cầu mong may mắn, thời tiết hòa thuận, mùa màng bội thu...

Là tâm điểm của hội đền Trấn Vũ, trò chơi kéo co ngồi thu hút đông đảo người dân địa phương tới theo dõi. Sự hò reo cổ vũ nhiệt tình của người xem trong tiếng trống rộn rã giúp các thành viên nâng cao tinh thần thi đấu.

Cùng ngày, phường Thạch Bàn đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng UNESCO ghi danh kéo co ngồi truyền thống đền Trấn Vũ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trai làng mình trần quyết liệt thi kéo co ngồi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.