Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra vi phạm xây dựng tại chùa Bối Khê

Hoàng Lân| 23/04/2019 16:23

(HNMO) - Ngày 23-4, Đoàn kiểm tra Bộ VH,TT&DL có buổi làm việc tại di tích chùa Bối Khê, xã Tam hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội, để làm rõ những sai phạm, kiểm điểm trách nhiệm trong việc vi phạm về xây dựng tại di tích này.

Việc xây dựng trái phép tại chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội) đã bị đình chỉ.


Đoàn kiểm tra gồm đại diện Thanh tra Bộ, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH,TT&DL). Buổi làm việc, kiểm tra có sự tham dự của đại diện Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội, Ban Quản lý di tích thành phố Hà Nội, lãnh đạo huyện Thanh Oai, lãnh đạo xã Tam Hưng và sư trụ trì chùa Bối Khê.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại di tích chùa Bối Khê ngay sau khi có phản ánh của báo chí về hành vi xây dựng trái phép các hạng mục trong khu vực II của di tích.

Tại thời điểm kiểm tra thực thế, Thanh tra Bộ VH,TT&DL nhận định, nội tự chùa Bối Khê còn tiếp nhận công đức bằng hiện vật, như đèn thờ, ghế xi măng…; hệ thống bảng biển báo chưa phù hợp gây phản cảm; nội tự chưa được bao sái bảo đảm vệ sinh nơi thờ tự, khuôn viên chùa còn để xe đạp, xe máy bừa bãi. Bên cạnh đó, hai cổng phụ cũ ở hai bên công trình gác chuông đã bị tháo dỡ để xây dựng mới (đã hoàn thiện một bên cổng, còn một bên đang đình chỉ xây dựng), hạng mục sân đá trước ngũ môn được lát mới mà chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, Đoàn kiểm tra của Bộ VH,TT&DL cho rằng, việc nhà chùa tự ý phá bỏ hai cổng phụ để xây dựng mới và Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai tự ý lát nền đá sân chùa, xây bêtông ở gốc cây cổ thụ, dựng đèn điện chùm… không phù hợp cảnh quan và kiến trúc của chùa Bối Khê; các hạng mục trên được xây dựng mà chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về di sản văn hoá.

Đoàn kiểm tra cũng cho rằng, sẽ xử phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với những hành vi: Bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh mà không có văn bản đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. UBND huyện Thanh Oai chưa có sự phối hợp với các sở, ngành địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích; sau khi có thông tin từ các cơ quan báo chí, UBND huyện chưa có phản ứng kịp thời. 

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND thành phố Hà Nội làm rõ trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra vi phạm trên; đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Hà Nội có văn bản chỉ đạo các sư trụ trì tuân thủ nghiêm túc Luật Di sản văn hoá trong việc tu bổ, tôn tạo các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng là di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng các cấp trong danh mục kiểm kê; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với sư trụ trì chùa Bối Khê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra vi phạm xây dựng tại chùa Bối Khê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.