Theo dõi Báo Hànộimới trên

11 đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019

Hoàng Lân| 24/04/2019 17:56

(HNMO) - Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức sẽ diễn ra tại Thanh Hóa từ ngày 11 đến 20-5 với 11 đơn vị nghệ thuật và dân ca kịch sẽ tham gia 16 chương trình.

Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 20-5 (ảnh minh họa).


Theo quy chế, những vở diễn tham gia liên hoan là những sản phẩm được dàn dựng từ năm 2016 đến nay. Ban tổ chức chấp nhận những vở diễn được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức. Các vở diễn không sử dụng kịch bản nước ngoài.

Trong tiêu chí chấm giải, Ban tổ chức cũng đã quy định rõ các vở diễn có sự tìm tòi, sáng tạo mới về phương pháp nghệ thuật biên kịch, nghệ thuật đạo diễn, âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, trang phục, xử lý kỹ thuật diễn xuất của diễn viên trên các nguyên tắc cơ bản, đặc trưng của loại hình nghệ thuật tuồng và dân ca kịch.

Hội đồng nghệ thuật sẽ trao tặng một giải xuất sắc cho từng thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ có nhiều tìm tòi, sáng tạo mang hiệu quả cao. Số lượng Huy chương vàng cho vở diễn không vượt quá 35% tổng số vở diễn. Số lượng giải thưởng cho diễn viên cũng không vượt quá 35% tổng số diễn viên có tên trong bản phân vai của các vở tham gia liên hoan.

Hiện nay, một thực trạng là các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp như tuồng, ca kịch trong cả nước ngày càng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công. Theo danh sách đăng ký, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa và một số đơn vị như: Nhà hát nghệ thuật hát bội TP Hồ Chí Minh, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát tuồng Đào Tấn, Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định, Đoàn ca kịch Quảng Nam chỉ tham gia một vở diễn.

Các nhà hát tham gia hai vở gồm có: Nhà hát tuồng Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa, Nhà hát nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ, Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.