Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL tổ chức đoàn khảo sát tại nhà thờ Bùi Chu

Hoàng Lân| 07/05/2019 21:13

(HNMO) - Ngày 7-5, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Quang Tùng đã tổ chức đoàn thị sát, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu (Nam Định).

Nhà thờ Bui Chu hiện tại. 


Đoàn đã đi kiểm tra hiện trạng phía bên trong, bên ngoài nhà thờ; nói chuyện và lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của giáo dân tại giáo xứ Bùi Chu. Lãnh đạo Bộ VH,TT&DL cũng đã trao đổi với chính quyền, cơ quan chức năng của địa phương về một số nội dung liên quan đến thông tin đang được dư luận quan tâm.

Sau khi thị sát, Cục phó Cục Di sản văn hóa ông Trần Thành cho biết: Về xây dựng, qua hiện trạng cho thấy công trình bị nứt hỏng nhiều chỗ. Cụ thể như cửa vào bị nứt, tòa tháp trái bị nghiêng, nhiều cửa vòm bị nứt. Nội thất bên trong nhà thờ bị xuống cấp như mục, mọt, vật liệu có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. 


Đặc biệt, công trình này không phải chỉ phục vụ hoạt động của giáo xứ Bùi Chu mà còn thường xuyên tổ chức các hoạt động liên quan tới tôn giáo tín ngưỡng... Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho công trình cũng như người sử dụng, các cấp cần xem xét xây dựng lại nhà thờ dựa trên thực trạng xuống cấp của di tích.


Chia sẻ những thông tin về bản thiết kế công trình mới, ông Trần Thành cho biết: Với tài liệu là thiết kế sơ bộ thì quy mô cũng như hình dáng của công trình vẫn giữ nguyên như cũ. Ngoài ra, vật liệu truyền thống sẽ được đưa vào trong kết cấu của công trình mới.

Trả lời nhiều ý kiến cho rằng nên giữ lại nhà thờ cũ và gìn giữ những kiến trúc hiện có, lãnh đạo Cục Di sản cho biết, theo báo cáo của địa phương thì nhiều thành phần kiến trúc của công trình cũ sẽ được giữ lại.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác có báo cáo nhanh, xin ý kiến Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Viện Bảo tồn di tích khẩn trương tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án xây dựng để báo cáo Bộ trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL tổ chức đoàn khảo sát tại nhà thờ Bùi Chu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.