Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Địa chỉ đỏ” lan tỏa giá trị cao đẹp về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hồng Anh| 09/05/2019 09:04

(HNMO) – Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã trở thành một điểm đến văn hóa, lịch sử góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và là “sứ giả văn hóa” quảng bá về đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Lan tỏa giá trị cao đẹp về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi Bác Hồ đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời (1954-1969). Toàn bộ di sản vật thể và phi vật thể tại đây là bằng chứng xác thực về những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và quốc tế, cũng như tấm gương đạo đức cách mạng của Người.

Vì vậy, các cán bộ Khu di tích đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là công tác tuyên truyền, giáo dục việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" thông qua các di tích và tài liệu hiện vật đã và đang trưng bày tại đây. Một trong những hình thức tuyên truyền giáo dục được đánh giá hiệu quả nhất là việc tổ chức, hướng dẫn tham quan khu di tích. Đây là hình thức có dẫn chứng xác đáng về mặt khoa học lịch sử, lấy việc quan sát tài liệu, hiện vật làm cơ sở nhận thức, với đặc điểm nổi bật là tính trực quan sinh động.

Thuyết minh viên hướng dẫn khách tham quan khu di tích. Ảnh: Quang Thái


Bà Cù Thị Minh, Trưởng phòng Tuyên truyền giáo dục, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Khi đến khu di tích, khách tham quan không chỉ được tận mắt thấy những kỷ vật thiêng liêng gắn bó với một phần cuộc đời Bác Hồ mà còn được “giải mã” những thông tin ẩn chứa trong từng di vật Người để lại. Những hiện vật, tài liệu thầm lặng được đánh thức bằng những lời diễn giải, những câu chuyện kể xúc động trong không gian linh thiêng đã tác động mạnh mẽ tới tình cảm, tư tưởng, có sức giáo dục và cảm hóa sâu sắc đối với khách tham quan”.

Để lan tỏa những giá trị cao đẹp về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không chỉ dừng lại ở việc đón tiếp, tổ chức hướng dẫn cho khách tham quan, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh còn trở thành “địa chỉ đỏ” cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, học viện, trường học và quần chúng trong cả nước đến tham quan, nghiên cứu, học tập.

Nâng cao vai trò ngoại giao văn hóa

Tính từ khi mở cửa đón khách tham quan đến nay, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp hàng chục triệu lượt khách quốc tế đến từ hơn 160 quốc gia trên thế giới cùng hàng trăm nguyên thủ, các đoàn khách cấp cao của nhiều nước. Trong giai đoạn 2016-2018, khu di tích đã tổ chức đón tiếp gần 7,8 triệu lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan, học tập, trong đó có 253 đoàn đối ngoại cấp cao.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh là địa điểm tham quan được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Ảnh: Internet


Trung bình mỗi năm, khu di tích đón tiếp và thuyết minh cho hơn 3.000 đoàn. Đến thăm khu di tích, được nhìn thấy những di vật thiêng liêng, lắng nghe những câu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với những đóng góp lớn lao của Người đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, du khách quốc tế đều bày tỏ những tình cảm, sự yêu mến, kính trọng và khâm phục đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Nhiều ấn phẩm, phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được dịch ra tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc... để tuyên tuyền, làm tặng phẩm cho các đoàn chính khách quốc tế như: Sách “Giới thiệu nơi ở và làm việc Khu di tích Phủ Chủ tịch”, sách “Tiểu sử, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”, sách “Những hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1954-1969”... Khu di tích cũng đã tổ chức ký kết hợp tác, giao lưu văn hóa với các nước như: Trung Quốc, Lào, Pháp... nhằm chọn lọc và tiếp thu kinh nghiệm của các nước bạn về quản lý, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quý giá của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Địa chỉ đỏ” lan tỏa giá trị cao đẹp về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.