Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho 199 nghệ sĩ

Hoàng Lân| 19/07/2019 20:13

(HNMO) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết số 54/NQ-CP về việc phong tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" (NSND), "Nghệ sĩ ưu tú" (NSƯT) lần thứ 9. Theo đó, Chính phủ sẽ đề nghị Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND cho 50 cá nhân và danh hiệu NSƯT cho 149 cá nhân.

Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú năm 2016.

Theo đó, cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND lĩnh vực âm nhạc có 11 người, lĩnh vực điện ảnh có 8 người, lĩnh vực phát thanh - truyền hình có 2 người, lĩnh vực sân khấu có 25 người (trong đó ở loại hình nghệ thuật cải lương có 7 người, chèo có 11 người, dân ca kịch có 1 người, kịch nói có 3 người và tuồng có 3 người).

Các cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu NSƯT lĩnh vực âm nhạc có 34 người, lĩnh vực điện ảnh có 6 người, lĩnh vực múa có 23 người, lĩnh vực phát thanh - truyền hình có 3 người, lĩnh vực sân khấu có 79 người (trong đó loại hình nghệ thuật cải lương có 23 người, chèo có 15 người, dân ca kịch có 5 người, kịch nói có 17 người, múa rối có 3 người, tuồng có 9 người, xiếc có 6 người và họa sĩ thiết kế sân khấu có 1 người).

Cũng trong danh sách này có 4 cá nhân được đề nghị truy tặng danh hiệu NSND gồm: NSƯT Nguyễn Đăng Toàn, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng; NSƯT Bùi Văn Cường, đạo diễn, Hãng phim truyện Việt Nam (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam); NSƯT Đoàn Anh Tuấn, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam; NSƯT Trần Ngọc Châu, diễn viên công tác tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bốn cá nhân được đề nghị truy tặng danh hiệu NSƯT gồm: Nghệ sĩ Trần Công Pho, diễn viên hát của Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghệ sĩ Vũ Văn Học, diễn viên hát của Đoàn Ca múa Quân khu Việt Bắc (nay là Đoàn Văn công Quân khu I); nghệ sĩ Nguyễn Quý Bôn (Thanh Quý), diễn viên Nhà hát Chèo Hà Nội; nghệ sĩ Huỳnh Hữu Hòa, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật hát bội thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào tháng 12-2018, Hội đồng Nhà nước trình 84 hồ sơ NSND, 307 hồ sơ NSƯT lên Thủ tướng. 

Giải thích về danh sách chỉ có 50 NSND và 149 NSƯT trong Nghị quyết số 54 này, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng - Bộ VH,TT&DL cho biết: 199 nghệ sĩ có tên trong Nghị quyết này trong quá trình xét tặng có những tiêu chí chưa đáp ứng được theo Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Chính vì thế, trong quá trình chờ sửa nghị định theo góp ý của giới nghệ sĩ, Thủ tướng có nghị quyết riêng đề nghị xét tặng cho các cá nhân trên này.

Dự kiến trong tuần tới, Thủ tướng sẽ đề nghị Chủ tịch nước quyết định danh sách 192 hồ sơ của các nghệ sĩ còn lại đã đáp ứng đầy đủ điều kiện theo Nghị định số 89/2014/NĐ-CP.

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT dự kiến được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho 199 nghệ sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.