Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL yêu cầu kiểm tra, rà soát những vụ việc xâm hại di tích

Hoàng Lân| 01/08/2019 15:03

(HNMO) - Tại cuộc họp về công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 diễn ra ngày 1-8, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, Bộ đang yêu cầu Cục Di sản phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra những trường hợp xâm hại di tích để có hướng khắc phục, giải quyết.

Vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long bị xâm hại.

Trả lời về vấn đề xâm hại vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long được báo chí phản ánh gần đây, Phó Cục trưởng Cục Di sản Phạm Định Phong cho biết, theo phân cấp quản lý, những di sản nằm ở địa phương nào sẽ do địa phương đó quản lý.

Hiện nay, tại một số nơi, do việc buông lỏng quản lý và sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương nên còn tồn tại nhiều sai phạm. 

Cụ thể, với việc nhiều đơn vị đổ bê tông xây dựng trái phép, xâm hại vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Cục Di sản đã yêu cầu tỉnh Quảng Ninh xem xét và có biện pháp xử lý.

Bộ VH,TT&DL cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá đầy đủ các sai phạm và xử lý nghiêm với những cá nhân, tổ chức vi phạm. Bộ VH,TT&DL cũng sẽ có trao đổi với UNESCO về vấn đề này và sẽ thông tin tới báo chí...

Theo báo cáo của Bộ VH,TT&DL, trong 6 tháng đầu năm 2019, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực di sản văn hóa tiếp tục hoàn thiện. Nhiều di tích tiếp tục được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo gắn với khai thác, phát triển du lịch. Bộ VH,TT&DL cũng đã ban hành Quyết định xếp hạng 30 di tích quốc gia; cấp phép thăm dò, khai quật khảo cổ tại 15 địa điểm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL yêu cầu kiểm tra, rà soát những vụ việc xâm hại di tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.